CHAPTER ONE
The loud soaring sound of the DeHavilland Beaver DHC-2 Floatplane is the only background Nick can hear. It's been quite 2 hours of long flight and now they are about to land in the immense blue sea of the island.
"Requesting for a safe landing. . . . . May day, may day, kilo 3285, kilo 3285, copy."
"Kilo 3285, kilo 3285, ready for landing, copy."
Masusing pinagmamasdan ni Nick ang maliit na isla. As they slowly take a smooth land at the vast blue sea water. Habang dahandahang minamaniobra nang piloto ang eroplano agad namang kinuha ni Nick ang kanyang mga bagahe at bumaba nang sinasakyan at naglakad patungong dalampasigan.
"Sir, nandito na po ba lahat nang kailangan niyo?" Tanung ni Jack tanong nang piloto kay Nick habang ibinababa ang mga bagahe sa dalapasigan.
"Ou, Jack, everything is here. You can go back now. Thank you." Ani ni Nick sa pilot.
——————————————————————————————————————————————————————————————————————————————————
"Hi, mom, I just got landed." Kausap ni Nick ang ina sa kabilang linya.
"O hijo, you called. How was your flight? If you need anything, anak, sabihin mo lang kay Mang Kanor nabilinan ko narin siya." Ani Isadora sa anak na puno ng pag-aalala sa tinig nito.
"Tired. I've got everything here. I need to go now, mom." Nagmamadaling sabi Nick sa ina.
"Nick, son, please just relax over there. Don't over think things and don't think about L- - - -"
"Of course, ma, I will. Bye." Pagtatapos ni Nick sa usapan. Pinagmasdan ni Nick ang tanawin sa Isla.
It was their family Island from his father's ancestors past to his dad and soon to be his. Madalas silang bakasyon isla. They would always spent important occasion in this Island when he was younger or they would just came here to unwind and relax.
It's been so long since the last time I came here. Wika sa isipan ni Nick. Mula sa kanyang kinatatayuan ay matatanaw na ang bahay bakasyunan. It is a two storey log house, floor to ceiling windows with a beautiful landscaped an overlooking veranda to the vast blue water.
Agad na mang nakita ni Nick ang papalapit na si Mang Kanor ang katiwala sa bahay bakasyunan. Matagal nang naninibilhan sa pamilya nila ang matanda at butihing asawa nitong si Nana Isang. Malapit na malapit ang kanyang loob sa mag-asawa. Nakatira sila sa kabilang dako ng isla at siyang nangangalaga sa bahay bakasyunan.
"Nick, andyan kana pla, anak. Handa na yung kwarto mo at lahat ng kailangan mo. Ako nalang ang bahala sa mga dala mo, ser." Ani mang Kanor kay Nick
"Mang Kanor, kamusta po?" Sinalubong ni Nick ang matanda sabay yakap dito. "Wag na po kayong mag-abala ako na po ang bahala sa mga gamit ko."
BINABASA MO ANG
Mine Alone
RomanceThis is a story of two person who found love at the wrong circumstance, at the wrong time. Ika nga nung kanta "we had the right love at the wrong time" but maybe, JUST MAYBE they won't be needing that second chance anymore to have a happy ending. MA...