CHAPTER 2

381 22 0
                                    

CHAPTER 2

SOMETIMES unnecessary things happened that teaches us some moral lessons in life.

People always do reckless things then regret it at the end of the day. Uncertain decisions, too early to fall in love, and become a fool because of love. That's just an example of people's nature when it comes to the point they were doing things that they think it is not dangerous but they always find themselves taking the risks.

Jade's mind was contaminated with boredom when he finished reading the final book in his mini bookshelf. He enjoyed reading it. A book about life and love.

He sighed in annoyance then throw the book on the floor where other books scattered.

Tahimik siyang nakayuko sa kaniyang study table hanggang sa sumagi sa kaniyang isipan ang nangyari noong isang linggo.

Isang linggo na ang nakalipas mula noong mangyari ang bangungot na pilit niya nang ibinabaon sa limot. The trauma it gave to him was unexplainable.

Iyak siya nang iyak noong gumising siya sa loob ng hindi pamilyar na silid. Nalaman niya nalang na nasa ospital siya, kinuwento ng kaniyang ama ang mga nangyari noong mawalan siya ng malay. Nag stay siya sa ospital for three days then after his recovery ay hindi siya muna pinayagan ng kaniyang ama na pumasok. Para daw iyon sa kaligtasan niya na hindi niya kinuwestyon pa.

Hanggang sa dumating na ang weekend.

Pinag-alala niya talaga ng sobra ang kaniyang ama kaya noong maka uwi sila ay puro lambing ang ginawa niya dito. Hindi lang ang ama niya kundi pati na rin ang tatlo niyang kuya. Buong araw niyang sinusuyo ang mga ito. Para siyang nag-aalaga ng apat na sanggol.

Pero hindi niya talaga lubos na maisip na may taong gagawa nun sa kaniya. Tahimik, walang kaaway, tinaguriang anghel sa buong campus nila. But unfortunately, may taong gusto siyang saktan. 

After that incident, he always asked himself if he had past conflicts with other students. Pero wala naman siyang natatandaan. He would never do such thing against his fellow schoolmates. Pero bakit may gustong saktan siya?

Bumuntong-hininga siya at tulalang pinagmasdan ang pader na punong-puno ng mga sketches na ginawa niya.

Kahit anong pilit niya sa sarili na kalimutan ang nangyari, hindi niya talaga magawa.  

It traumatized him. It caused him to have trust issue with the people surrounds him. He feels like he can't trust anyone, unless it's his father and brothers.

Who knows? Maybe one of his schoolmates, classmates or even friends did that horrible thing to him.

Tama nga talaga yung librong binasa niya na lahat ng tao gumagawa ng mga bagay na ikakapahamak nila tapos sa bandang huli na nila pagsisisihan. He really hates the phrase, but it's true.

I swear to God that I will be a good boy now.

Tumayo siya at ibinagsak ang sarili sa malambot na kama. Pabaliktad siyang humiga habang nakalaylay ang ulo sa dulo ng kama.

Saglit niyang tiningnan ang magulong sahig hanggang sa dumako ang kaniyang mga mata sa nakabaliktad na canvas na hanggang ngayon ay hindi niya parin natatapos. It took him five months yet he still can't finished it. Am I lacking of inspiration? He asked himself.

He squinted his eyes, his eyebrows were intersecting, he scanned the unfinished painting trying to brainstorm why he can't finished this art of his own.

It was supposed to be a portrait of a half naked man but the only thing that was missing was its face. It's weird to think of this, but the man he painted was the man he always saw on his dreams. Every night he dreamed about this faceless brute.

Loving Him Was RedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon