Vice's POV
"What!!"sigaw ko kay mommy nung sinabi niya sakin na mag pakasal daw kami sa anak ng ka-business partner nila ni Daddy.
"Dad pumayag ka dito?"tanong ko kay dad.
"Yes naman anak, kilala ko yung anak ni tita zen mo at alam kong mabait at mapagkatiwalaan yon"saad ni dad.
"Eh ako hindi ko siya kilala!"
"Anak kumalma ka nga!"saad ni mommy.
"Ma! pano ako kakalma mag papakasal ako sa hindi ko kilala, alam ba niya na bakla ako"
Ion's POV
"You're joking right?!"tanong kay mommy.
Bat naman ako mag papakasal sa hindi ko kilala, baka mamaya ampanget ng ugali.
"Anak makakabuti to sainyo, para tumino na kayo"saad ni mom.
"Masama ba akong anak?"
"Hindi naman sa ganon anak , ang ibig ko lang sabihin ay para sumeryoso ka na sa buhay mo dahil may asawa ka na"saad naman ni dad.
"Hmmmm....sino ba siya?"
"Nasabi ko naman sayo anak siya ni tita rose mo"
"Bakit ngayon niyo lang pinakilala siya sakin?, kilala niya ba ako?"
"Probably hindi, kasi basabulero kayo pareho"saad ni dad.
"May ganon din palang mga babaw"saad ko.
"He's a gay by the way"saad ni mom.
"Gay!!!"pasigaw na saad ko.
"Bakit anak homophobic ka ba?!"tanong sakin ni mommy.
"No-- much better nga"
"Anyways ma aalis muna ako, susulitin ko ang mga oras na single ako, bye!"sad ko at lumabas na.
Vice's POV
"Ma! parang ayaw ko talaga"
"Anak makakabuti to sayo, sainyo tsaka baka pagnagka asawa kana titino kana"
"Ay sobra, I know naman na pasaway ako but kailangan ganito talaga yung punishment ko?"
"Kailan ba yung kasal?"tanong ko.
"Bukas"
"Ano agad agad!"
"Oo naman anak para mas mapaaga kang tumino"saad ni dad.
Ay grabe siya oh.
Kimuha ko yung susi ng kotse ko at umalis.
Timawagan ko yung mga kaibigan ko pero busy saw sila, so mag babar akong mag isa.
Nang makarating ako sa bar agad ako na dumeretso sa counter at nag order.
May katabi akong lalaki, mukang tipsy na siya. Hinayaan ko na siya at nag focus sa pag inom.
Makalipas ang ilang minuto ay may naramdaman ako na may humawak sa balikat ko, hinrap ko yung lalaking nasa tabi ko kanina.
"Hi"bati niya, mukang lasing na.