02

15 5 0
                                    

Chapter 1

"Ringggggggg" Mahabang tunog mula sa school bell na nag huhudyat na 7:00 na. It's first day of school, at ang wish ko lang ay hindi ko maging kaklase si Hunter.




Manifest niyo nga ako.




I don't even remember how many times have I go to different churches just to pray that I wouldn't have him as a classmate, 'di ko na rin tiningnan kung sino yung mga magiging kaklase ko. Bahala na si batman.



'Pag naging kaklase ko pa ulit yung gago'ng 'yon, papakamatay talaga ako. Mark my words.




I slowly entered my future classroom, I looked around first and YES! Hunter isn't, so, he's not my classmate. OMG, thank you lord, I love you so, so much.




"Akhira!" Sigaw nung kung sino, hanggang sa natapunan ko ng tingin si Kim, Ngumiti ako saba'y upo sa tabi niya.




"OMG, mag kaklase ulit tayo!" Masaya ko'ng sabi habang binubuklat yung libro na puno'ng puno about sa magiging lesson namin.




"Mukhang masaya tayo ngayon, a." Sambit niya, habang kinikiliti ako sa tagiliran.





"Aba syempre 'di ko ata magiging kaklase si Hunterㅡ" Naputol ko'ng sabi ng biglang, napatingin ako sa pinto dahil may pumasok. Si Hunter.




'Pag minamalas ka nga naman, oo.





Agad kong sinubsob yung mukha ko sa desk, para 'di niya ako mamukhaan kaso...




"AKHIRA!" Sigaw niya, oo siya mismo, lord huhu joke lang ayaw ko pa magpakamatay. Pwede mag suggest ng ibang option?





Dahan-dahan ko'ng tinaas yung ulo ko at nakita ko na nakupo siya sa may harapan ko.




"Pag sinuswerte ka nga naman, I guess, I'll see you around" Umupo na siya ng maayos nung dumatng yung 1st subject teacher namin.





"Good morning, class. Open your book in page 37, where in our lesson that will tackle today is about Quadratic Equation, In mathematics. It is polonomial equation of the second degree" Saad nung teacher ko, habang binubuklat yung libro ko sa page 37 ay biglang may humila sa dito.





Humarap siya sa 'kin, habang biglang hinila yung libro mula sa kamay ko, aba!





"Akin na 'yan!" Halos pabulong na sigaw ko, pero hindi niya ako pinansin at nagtuon siya ng attens'yon sa libro ko'ng nasa desk na niya.




Pinipilit ko'ng abutin yung libro, pero s'ya naman itong palayo ng palayo. 'Pag talaga ako nasagad, kukutusan ko ito. Humanda s'ya.




"Akin na sabiㅡ" Naputol yung sinabi ko ng nakita ko na nakatingin na pala lahat sa 'kin, pati yung teacher ko.





"Ms. Akhira, what is the general form of quadratic equation?" Tanong sa 'kin, napaayos naman ako ng tayo, habang si Hunter ay nakatingin sa 'kin, tinatawanan ako.




"Uhm,"





"Just say it, na 'di mo alam yung sagot" Anong 'di alam? Aba, ang yabang naman niya, ano akala niya sa 'kin bobo?





"I'm not yet finish with my sentence, so don't interrupt me, while i'm speaking." Inirapan ko siya, bago pa man ako makapag sagot sa tanong ni ma'am.







"Oh, really? E, why can't you answer that easy question?"





"Madali lang pala, ba't 'di ikaw ang sumagot?"





Wedlock Enemy's AffectionWhere stories live. Discover now