Chapter 3
Malungkot ako pag pasok ko sa classroom. 'Di ko na nga nakita si David, katabi ko pa 'tong gago'ng 'to. Hayst, Da't di nalang ako pumasok.
"Good Morning," Bati sa'kin ng kumag na'to. Nag s-sarcasm ba 'to. Anong maganda sa umaga kung ito naman ang makakatabi mo?
tss.Hinanap ko agad si Kim, nandun sa may dulo kung saan nakaupo kahapon si Hunter, hayst. Nakakawalang gana tuloy, kainis!
Kailangan ko naman maging alerto dahil kung baka anong gawin nitong kumag na 'to. Dumating na rin yung teacher namin at nag turo pero 'di ko alam yung utak ko nasa mars na ata.
Wala akong na-gets sa tinuro nung teacher namin. Hayae, r-review-hin ko nalang mamaya, sa library.
Kagabi 'pag dating ko sa bahay ay wala si Daddy'lo, buti nalang kundi baka tirisin na 'ko nun, 'pag nalaman niya kung ano pinag gagawa ko sa School.
Mga ilang oras pa ang nagdaan ng mag lunch break na, nandito ako ngayon nag bibigay ng pagkain sa students habang sila ay naka-pila. Tamang abot lang ng pagkain.
Minsan nga nung walang nakakakita ay nakuha ako ng pag kain hehe, jk. Baka isumbong niyo 'ko.
Sarap pa naman nito, hayst 12:23 na ang dami pa ring nakapilang students, na aabutan namin ng pagkain. Wala ba silang mga kamay?
NAGUGUTOM NA AKOOOOOOO!
"Ayaw ko na, nagugutom na 'ko" Padabog ko'ng tinapon yung Apron na suot ko, at yung gloves.
Kukuha na sana ako ng tray at plato, kaso biglang dumating yung si Ma'am Principal. Dali-dali akong kumuha ng apron at bumalik sa p'westo ko.
"Good Afternoon kids," Bati ni Ma'am Pruncipal, wala po'ng maganda sa tanghali ma'am hehe.
Tiningnan ko naman itong katabi, ay! Kairita talaga pag m-mukha nito, tapos naka-tulala lang s'ya habang nagaabot ng pag kain sa estudyante.
"Hi, Mr, Zenix and Ms, Fluxeira. You have a 1 week to continue your punishment number 1 and 2 but the number 3 is for the whole year, understood? Enjoy your day" Ngumiti lang sa kan'ya, wala nga pong ka-saya-saya ngayon huhu, kainis naman kasi!
"Akhira" Lumingon ako kung saan nang-galing yung boses na 'yon.
Si David.
"I'm sorry, 'di ako nakadalo kahapon, I have a emergency yesterday, I'm sorry" Tumango lang ako sa sinabi niya, aba! Ano akala niya papatawarin ko siya, ang dami-dami mong chance para sabihin sa 'kin yung totoo pero hindi mo ginawa that's the lie that you're telling to yourselfㅡcharot.
"If it's okay, na-ituloy natin mamaya 7 o'clock in the evening, susunduin kita sa house niyo?" Nagdadalawang-isip pa rin ako, kung sasama ako or hindi. Dahil paano kung 'di ulit s'ya pumunta?
Charot, sa ganda ko'ng 'to, mag o-overthink ako? Big NO NO.
"No, she can't come" Biglang panguna ni Hunter, aba! Sino s'ya para diktahan ako? Hmm.
"Oh, really? Are you going to dicticate her life?" Pabalang na sagot ni David.
"Tsk, really? I know what's your intension to Akhira." Imik niya habang inaayos yung mga pagkain.
YOU ARE READING
Wedlock Enemy's Affection
RomanceWe all go through life meeting various people and learning how to handle the varying degrees of personality that are presented to us. Some of the people whom we understand and can identify with to a certain extent become our friends and acquaintance...