Chapter 2
"AHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH" Sigaw ko, 'di ko na alam saan ako pupunta. Nalibot ko na ata buong school, ma d-deadz na ako!
Almost 1:27 na 'pagka-tingin ko sa relo ko, gaga late na ako! Nakatago ako ngayon sa Library, sabi ko kay Ma'am Clare na 'wag muna sabihin kay Hunter na nandito ako, close namin kami ni Ma'am, dito ako lagi tumatambay, e.
"O, hijo sino hinahanap mo?" Narinig ko'ng tanong ni Ma'am Clare, panigurado akong si Hunter na 'yon. Nakatago ako dito sa may sulok ng library. Kabado bente.
"Akhira." Tipid na sagot niya, huhu lord sana 'wag pa ako mamatay.
"Wala, si Akhira dito, hindi pa siya napunta dito simula kanina" Yes! Thank you ma'am Clare!
Nang wala na akong narinig na mga ingay at nagsasalita ay tumayo na ako at pinagpagan yung uniform ko dahil sa mga alikabok, papalakad na sana ako ng biglang may humarang sa unahan ko.
"Ay, shuta ka!" Napasigaw ako ng biglang sumulpot si Hunter sa harap ko.
"MAMAAAAAAAAAAAAAAAAA!" Pagod na ako tumakbo, pero need ko para sa ekonomiya ng bansa at para mabuhay na rin.
"AKHIRA!" Sigaw niya din pabalik, kaso napahinto ako sa kakatakbo ng may sumigaw sa apilyedo namin.
"Ms. Fluxeira and Mr. Zenix, come to Principal office, now!" Napayuko nalang ako ng biglang sumigaw yung principal namin. Nagmamadali akong mag lakad at sumunod sa Principal.
Aba, kasalanan ko ba? S'ya nauna, dapat s'ya pagalitan niyo, not me.
"Umupo kayo d'yan" Sabi nung Principal at pinaupo kami sa may tapat nung desk niya.
"First day of school, nagsisigawan kayo sa Library, at anong oras na? 1: 30 na. Ms, Fluxeira and Mr, Zenix. Baka naman gusto niyo tawagin ko mga lolo niyo? Last year ano ginawa niyo, nagkalat kayong dalawa ng glue sa hallway. Pagkatapos ikaw naman Mr, Zenix. Binubully mo yung ibang students, e. Halos araw-araw na pumunta sa 'kin yung mga magulang na inaway mo"
"Ma'am, s'ya naman po yung naunaㅡ"
"E, ba't ka pumapatol. Ms, Fluxeira? What do you want, tawagin ko lolo niyo or suspended for 1 month OR I will give you a punishment. You choose."
"Ma'am" Tawag ko, hayst. Kasalanan ko bang lagi akong inaasar nitong ni Hunter? Kasalanan ko?
"What, Ms. Fluxeira" Napatungo nalang ako sa sinabi ni ma'am. Kung sinabi ito kay Daddy'lo, papagalitan ako. 'Pag naman suspend ako ng 1 month mas lalo akong napapagalitan, huhu. Ano ba'ng punishment 'yan ma'am? Yung sa anoㅡ choss.
YOU ARE READING
Wedlock Enemy's Affection
RomanceWe all go through life meeting various people and learning how to handle the varying degrees of personality that are presented to us. Some of the people whom we understand and can identify with to a certain extent become our friends and acquaintance...