Prologue

207 0 0
                                    


April 1994

"im sorry mam, i cannot be a two person at the same time. like, hindi po ako pwedeng maging EA niyo as the same time Manager." that the last sentence Alia told her  boss.

nobody knew she is leaving the job maliban sa boss niya, she cant take the job anymore, malayo sa tinitirahan niya at masyado siyang pinapatay sa trabaho.

"oh? alia, maaga ka ata ngayon??" tanong ng auntie niya na si auntie lin,  ito na ngayon ang tinitirhan niya,

"mano po auntie" sabi niya sabay abot ng kamay nito.

"napaaga po eh.. bihis lang po ako..." sagot naman niya sa tanong ng auntie niya..

it was 2month ago nang lumuwas siya ng manila para magtrabaho.

she was hired by his auntie na pinsan ng nanay niya, pero mukhang ginagawa lang siya nitong alila sa sarili nitong opisina, kaya napag isip isipan niyang lumipat nalang ng pinag tatrabahuhan.

"nag resign na po ako.." sabi niya sa pinsan niyang si reign na anak ng auntie lin niya.

si auntie lin ay kapatid ng tatay niya na taga manila rin pero mas pinili nilang manirahan sa probinsya ng iloilo.

Eldest siya sa tatlong mag kakapatid at lahat ay umaasa sa kanya.

kakatapos lang ng OJT niya sa isang hotel sa iloilo at tinanggap niya ang imbitasyon ng pinsan ng nanay niya na mag trabaho dito.

ayawa sana ng nanay niya pero nag pumilit siya para na rin sa pamilya niya.

alam niyang mahirap ang ginawa niyang pag sasakripisyo pero para sa pamilya niya ang ginawa niya.

at first alam niyang magulo na ang estado ng pag processo ng pag apply niya pero nag pursige parin siya.

desidido siya kaya nangyari ang mga bagay na hindi inaasahan ng isang 20 years old na si alia.

ProbinsyanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon