Chapter 26

1.7K 65 68
                                    

---

After eating, nagstay lang ulit kami ng ilang minutes and umalis nadin. I can't drive na so si Sandro na nagdrive.

Si pops na pinaupo ko sa shotgun seat kase di naman ako kinakausap ni Sandro. So ngayon katabi ko si Mom and sina Alexandra.

Nagchismisan lang kami dito sa likod and nakatulog si Alexis sa braso ng ate nya. Ng makarating kami sa bahay nina Mom, binuhat ni Sandro si Alexis and ihiniga na sa taas kasi nga tulog na.

So nagbeso lang ako kay na Mom tsaka pumunta sa kwarto ni Sandro. Nagpalit na ako ng silk pantulog na dress. And nag toothbrush nadin ako. Tinanggal ko nadin make up ko kaya humiga na ako.

Nag phone lang ako and after a few minutes, nandito nadin si Sandro. Binaba lang nya yung phone and wallet nya sa may coffee table and dumeretso na sya sa bathroom.

Tina try ko matulog pero bakit ayaw? Hayst ayaw Kong maging awkward dito.

I just closed my eyes and trying myself to sleep. Ng tumabi na sya sakin. Sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko na parang lalabas na Yung puso ko sa kahit anong oras.

"Book a flight home tomorrow. I need to work." He said while using his phone.

"Opo." I said.

OPO?! WHAT THE HELL ASH?! I SOUNDED LIKE AN EMPLOYEE FOR SOME REASON GOSH!

After a few minutes we are just silent and tunog lang ng Aircon naririnig.

"A- are you ma- mad at me?" I even stuttered!

Pinatay naman nya phone nya and nilagay sa side table. Humarap sya sakin and tinitigan mukha ko. My hands is shaking so bad!

"Why did you ask?" He asked back.

"You- You're not talking and i- ignoring me eh. So I th- thought that you're m- mad." Oh hell.

Then I ended up tearing up again. I don't like being a soft hearted anymore. Pinunasan ko kaagad luha ko and naupo.

"I'm sorry. I'm just really not in the mood today." He said.

"No it's fine." I lied.

It's not freaking fine! I feel no one in this relationship. I feel like he's hiding something. Ughhh! I hate this feeling.

Natulog na lang ako. And the next day...

I booked a flight and after lunch yon. So nag breakfast na kami and after breakfast, naligo na. Nakaligo nadin sina Alexa and Alexis.

And bumaba na kami for lunch. We are all here and started praying. Then we eated. Kwentuhan at tawanan lang ulit while eating.

After eating, tumambay ulit yung mga boys sa garden and nandito lang kaming girls sa living room with the kids.

Then it's time to leave na ulit. Niyakap ko sila and hinalikan sa pisngi bago sumakay sa Van.

"Ingat kayo." Mom said.

And umalis na kami. Pumunta kami sa airport we went through immigration and all. Then ayun nasa plane na kami. Nakatulog lang sina Alexis and Alexa. After a while we are back in Manila.

Umuwi na kami and umalis na si Sandro. Work daw pero naka short? Naka t-shirt? Hayst. Bahala na.

Nasa kwarto ulit ni Alexa sina Elena and Josh. Nag aaral. Then si Alexis nasa kitchen ginugulo si Nana habang nagluluto.

Naglaptop lang ako ng konti sa office ko and may mga papeles na pinadala si Mae sakin. So chineck ko yun and pinirmahan.

After a few minutes, hindi ako mapakali kaya tinext ko si Mae.

Broken Promises (Sandro Marcos)Tempat cerita menjadi hidup. Temukan sekarang