Prologue

51 0 0
                                    

Disclaimer

This is a work of fiction. Lahat ng mababasa sa istoryang ito ay naaayon sa imahinasyon ng may akda(ako). Inaasahan kong susuportahan nyo ang istoryang ito hanggang sa wakas.

Asahan ang mga typo at error sapagkat hindi beterano ang author.

pla·gia·rism

/ˈplājəˌrizəm/

Learn to pronounce

noun

the practice of taking someone else's work or ideas and passing them off as one's own.

Its a crime

(Tauhan)
Great shaman Ga Doo Shim
Korean drama protagonists

(Tauhan) Great shaman Ga Doo Shim Korean drama protagonists

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Kim Sae-ron as
Zachary Psalm Riego

Nam Da-reum asDaren Eulin Santiago

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


Nam Da-reum as
Daren Eulin Santiago

Prologue....

"Woi babae ano galaw galaw" bulong ni Miggy ang bakla kong college classmate.

Nasa Cafe kami and holidays ngayon. Bukod roon ay Valentines....

"Hoi! Ang sabi ko galaw galaw"

"Gumagalaw ako wag mo akong istorbohin" bulong ko dito

Nagbabasa ako about sa ilelecture ng prof namin 4th year na ko sa BS ed kasabay ng pagiging medicine students.

Lahat ng ginagawa ko ay puro aral aral. Ano namang masama roon?

"Loka-loka gurl, maawa ka sa sarili mo. Promise need mo ng jowa...you deserved it"

"Deserve deserve... lintik ka mag aral ka nalang kaya. Mag-aral ka kesa mag gastos para sa motor ng jowa mo na hindi naliligo" walang gana kong sabi

"Grabeh ka kay baby ko! Binibigyan ko yun ng tawas no! At ako na rin nagpapaligo ehe!"

"Paulit-ulit na lang sabi ko ayoko sa lalaki...open ka ng open ng ganong usapan"

"Jusko katabi mo nga ako at nakikipag usap ka...hello lalaki ako no"

"Bakla ka iba yun sa lalaki"

"Hay ba't ganan ka ka-bitter jusko kung nandito kaya si Dar-"

Agad akong tumayo at kinuha ang mga libro sa mesa.

"Kita na lang tayo sa heaven bye" tinalikuran ko syang bigla. Sanay na naman siguro sya na basta ko na lang iniiwan. Nakakatawa at nakatutop pa ng bibig ng bakla.

Phone ringing.....

(MOM)

"Yes?"

["Sammy darlin please sunduin mo ako sa airport I forgot na sabihan si dad mo ehh"]

"Bakit hindi nalang si dad ang tawagan nyo ma? You know I can't-" naiirita kong sabi

["Dear please naman! Pag pumunta ka dito ibibili kita ng limang books okay! Bye-"]

"Ma!"

"Ahhh....napakahina ko talaga pag libro na pinupusta ni mama...ba't pa kasi dun pa" bulong ko habang palabas sa SM.


Agad akong lumabas sa aking kotse at iniwan sa loob ang mga libro.

Nagpakawala ng buntong hininga at mabilis na pumasok

Pag ako talaga nagkaroon ng pera, ipapasara ko ang airport na toh!!!

Nang makarating sa itinuro ni mom na area ay agad ko na nga syang nakita.

Nakita ko sya na may katabing binata na bahagyang nakatalikod sa aking banda.

Hindi ko inaasahang kakabahan ako ng ganito matapos nitong mag-ayos ng kwelyo.

Madalas gawin yun nung kakilala ko pag kinakabahan pero gago sya....ayoko syang isipin.

Hay! At ang maharot ko namang ina ay ngingiting-ngiti pa at tatango-tango habang nakaharap sa lalaking iyon.

Nagsimula na akong lumapit.

Nahihirapan akong gumalaw kapag talaga nasa airport.

"MY BABY!!!!!WAHHHH" agad naman akong napalingon sa paligid matapos isigaw iyon ni mom....nakakahiya

Nakatitig parin ako sa lalaki na napansin kong natigilan sa pag-aayos ng mga kwelyo.

Hindi ko napansing nakalapit na pala si Mom

"Mom sino yun?" nakayakap pa rin si mom sa akin

"Anak nagkita kami doon sa airport sa US! kakilala ka daw nya! Actually close daw kayo. Grabeh alam nya lahat about sayo, pati favorites mo!"

"...At dahil alam kong hindi ka palasabi ng personal things mo, hula ko napaclose nya sayo as in yung dikit vah!"

"So...kaya pala ako yung tinaw-"

"Exactly" humiwalay na si mom sa akin

"Daren daw name nya jusko sobrang gwapo at kisig na bata!!! Dear gusto ko sya sayo! Ang gentlem-"






Nilampasan ko si mom at lakad takbonh nilapitan ang lalaki.

Buong pwersa ko itong pinaharap at laking gulat ko nang.....

Napatutop ako ng bibig sa gulat!

Agad tumulo ang luha ko nang makumpirmang ang lalaking iyon....ang lalaking iyon nga

I miss you....but I hate you so much for leaving me...go to hell...Eulin

Bumilis ang tibok ng puso ko... tila ba tumakbo ako ng sampung oras sa ilalim ng araw!

"Zach"

Agad nagtayuan ang mga balahibo ko matapos ako nitong tawagin sa palayaw na syang nakagawian nya na sa aking itawag.

Malalim ko itong pinakatitigan sa mga mata...

Makikita ang saya, pangungulila... awa..... ano't naaawa sya sa akin?! Gago ba sya!? Alam nyang ayaw ko na kinakaawaan ako!

Umabante ito sa akin at ng umatras ako ay biglang nangilid ang luha nitong kanina pa nagbabadyang bumuhos

At Bakit? Para saan yang luha mo?! Inumin mo na lang para hindi masayang!

Umatras ako ng umatras

Hindi...bakit ka pa nagpakita....
Hindi ko gustong makita ka pa....kahit marinig yang boses mo ay ayoko na.

Bat bumalik ka pa...

Patuloy ako sa pag atras ng biglang nabangga ang aking likuran kay mom

Agad nagflashback ang lahat lahat....tila sinuntok ako ng reyalidad at biglang nahulog sa nakaraan

Unintentionally loveWhere stories live. Discover now