Chapter Two : Identity

11 2 0
                                    

Melindia's pov.

"Sa wakas, naka balik na din tayo dito.." masayang saad ng asawa kong si Litorio.

"Mahal, mag-ingat ka sa pananalita mo. Medyo nahahalatang hindi ka talaga matanda.." saway ko sakanya pero tumawa lang sya.

"Mabuti nalang talaga at shape-shifting ang nakuha natin." Naka ngiti nyang saad.

Kabababa palang namin ng Airport at mukhang 3 am na pala.. Naglalakad lang kami ng may makita kaming isang batang natutulog sa likod ng isang pader.

Mukhang wala itong kasama, nakasandal sya sa isang maliit na bag, may gasgas din ang kanyang mukha. Sa tingin ko 3-4 years old palang sya. Kawawa naman...

Nilapitan namin yung bata at napagplanohang isama nalang sya tutal wala naman kaming anak ng asawa ko, at isa pa.. may kakaiba sa batang ito.

Malakas yung aura ng kanyang katawan, mukahang hindi pa nga yun yung totoong aura nya. May sealing speal ang nakalagay sa buong katawan nya, yun baka ang dahilan kaya hindi nya maipakita ang totoo nyang pagkatao.

Pero, kung makapangyarihan nga sya, bakit kulay itim ang kanyang mga mata?

Siguro may dumaan lang na taong malakas ang aura at may naiwan lang sakanya. Tama, siguro ganun nga ang nangyari.

Inuwi na namin sya sa mansion namin.

Hindi kami totoong Lauryez pero dahil sa nagawa na namin sakanila, napagpasyahan nilang gawin kaming Lauryez, para na din daw walang makaalam ng totoo naming pagkatao.

Hindi naman talaga kami taga Earth. Madami na din na katulad namin ang naparito, galing kasi kami sa isang planetang kung tawagin ay 'Hajlacem'.

Madaming uri ang mga 'tao' sa Hajlacem, kagaya ng mga 'Jalyahan', kami yun. Ang 'Jalyahan' ay ang mga katulad namin... sila yung mga iisa lang ang nakukuhang mga kapangyarihan. Kum baga normal lang.

Ang susunod naman ay ang mga 'Javyan', sila yung mga dalawa ang nakukuhang mga kapangyarihan, karamihan sa kanila ay nanggaling sa mga sinaunang uri namin, o kaya naman sa mayayaman na pamilya.

Ang pangatlo ay tinatawag na 'Jafaylan', sila yung mga nakakapag-upgrade o kaya naman nakakapagpalakas ng mga kapangyarihan nila. Karamihan sa kanila ay mga Assassins, Knights, Soldiers at iba pang mga taga paglaban.

At ang pinaka importante sa lahat, ang 'Jyzla'. Sila yung madaming malalakas na kapangyarihan. Kaunti lang sila dito kaya hindi ka makakahanap ng katulad nila ng ganun ganun lang.

Sila kasi ang Ruler ng aming planeta. Kagaya nalang ng bagong Emperor ngayon. Sya ang pinaka malakas na Jyzla sa buong planeta. Madami na ang nagtangkang lumaban sa kanila pero hindi man lang nila sya mahawakan.

May bayad ang pagpunta namin dito, hanggang 10 years lang din kami sa planetang Earth at kaylangan na naming bumalik ulit para sa darating na Voting for Destruction.

Malapit na, alam kung ang susunod na ang planetang ito dahil halos lahat ay napaglaroan na nila. May iaanunsyo din daw ang Emperor para doon. May mga babagohin din daw sya para mas maganda ang kalalabasan nito.

Ano kaya ang plinaplano ng Emperor? Complete Destruction ba? Sana naman hindi..

2012, December 27, 2; 30 am

Litorio's pov.

This is the Day na kaylangan na naming magpaalam at bumalik na..

Paano na kaya si Avya, tinuring pa naman namin syang tunay na anak. Mamimiss ko sya..

"Mahal, naready mo na ba yung fake death nating dalawa bago tayo umalis?" Tanong saakin ni Melindia.

"Tapos na ang lahat, Mahal. Sana magiging okay lang si Avya pag-alis natin.." saad ko at sumilio sa natutulog na si Avya.

"Wag kang mag-alala, Mahal. Nakahanda na yung mga documents para kay Avya, pasalamat na din dahil naging masaya ang bakasyon natin dito sa planetang ito..." saad nya at niyakap ako.

Nginitian ko naman sya at dahan dahan namang lumabas yung portal pabalik saamin.

Dahan dahan namang nagsara yun ng biglang...

"Da-da?"

Nanigas kami ng nakatingin na pala saamin si Avya ng may gulat na expression. Tuloyan na ding nagsara yung portalnat sa isang iglap ay nakabalik na kami.

She saw us. She actually saw us leave.

"P-paano na yan? Nakita nya tayp, Litorio! Ano nalang ang sasabihin nya?!" Natatarantang saad ni Melindia.

Kinuha ko yung globo sa bag ko, isa yung parang cctv para makita namin kung anong gagawin ni Avya. Ngayon lang namin yun pwedeng gamitin dahil nga limitado ang oras nun.

Bumukas yun at pinakita kung anong nagyari.

"Heh.." nangunot ang noo namin ng nagpigil si Avya ng tawa.

Tumingin sya doon sa pekeng mga patay na 'kami' at 'saka ngumiti.

Nagulat nalang kami ng bigla syang tumingin sa direksyon namin at...

'I.. know.. you.. guys.. are.. watching..'

Paglabi nya sa screen. Ngumiti sya at humarap ulit sa pekeng kami.

A-anong nangyayari..

Bigla syang napaupo at napeke ng iyak na nagpagulat saamin.

Sumilip pa sya saamin at parang may sasabihin pa sana pero bigla namang pumatay na yung video..

"W-what was that?" Saad ni Melindia at hindi pa din makapaniwala sa nakita nya. Kahit ako din, parang yung Avya na pinalaki namin ay naging complete stranger.

Si Avya ba talaga yung nakita namin kanina..?

Hindi, hindi, hindi, hindi, hindi!!!

Impossible.. ngayon ko lang napansin.. yung mata nya, may kulay pula?

Bigla akong napaupo dahil sa gulat.

Just who are you, Avyanna..

_______________________________________

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

_______________________________________

To be continued~

_______________________________________

Don't forget to vote, just vote is alright! Thanks.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 08, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Reader and a Main Characters FightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon