Chapter 6

582 23 0
                                    

“Approve ang request mo Montes.” Iyon ang salubong sakin ni Angelo, hindi na ako umimik at tumango na lamang at walang sariling inilagay ang mga gamit sa box. I need to be away from Steve's radar.

“Aalis ka talaga? Ayaw mo ba akong maging partner? Ano ba kasi dahilan mo?” Makulit na tanong nito, akala ko ay hindi ito mag tatanong tulad ng inasahan ko. But he asked so I'll be answering, half lie, half truth.

“Someone's stalking me. Sounds ridiculous but someone is. Nararamdaman ko rin na pumapasok siya sa kwarto ko, pero wala siyang ginagawa. It's fucking creepy dahil pati dito building ay mata siya. In the parking lot, I need to change department for now.” Sabi ko, namilog naman ang nata nito, halatang naiintriga sa mga sinabi ko.

Yes. I flawlessly lied to him.

“Baka napapra-praning ka lang Ash.” Anito sakin, umiling ako at bumuga ng hininga.

“Hindi ako praning, tumabi siya kagabi sa kama ko. Ito ang ginawa sakin.” Hinawi ko pa ang suot ko, ipinakita ang marka na gawa ni Steve kagabi. Napasinghap naman ito sa nakikita na chikinini.

“Diba may jowa ka? Baka sa jowa mo yan.” Singit na naman nito, ayaw talaga akong tantanan. Ayaw nito maiwan na may tanong.

“Nag break kami ng jowa ko kagabi, nalaman ko may babae siya. Kaya nga diba kagabi?” Tumango tango naman ito parang dina-digest ang bawat salita na sinasabi ko.

“Salamat pala kagabi...” Banggit ko, awkward naman itong tumango. Inayos ko na ang mga gamit ko, at lumabas sa building.

I requested to be assigned in a hidden area like half isolated provinces, but prone to crime with huge sentences. Murder, drugs, rape, and even kidnapping. I like to be exposed with these things. I joined fbi to be exposed after all, especially when I was a highschool girl, I wanted to be part of the SOCO.

I like mysteries, cases and solving them. But I personally love action that's why I choose to be fbi agent than in the SOCO. Agents are the before the scene and SOCO is the after scene. I want the action so I've join the action.

“What's in the box.” Imik ng kilala kong boses galing sa likuran ko, huminto ako sa paghakbang. Kasalukuyan ay nasa parking lot ako, iuuwi ang gamit ko.

He wasn't asking. He was more like demanding answer.

I calmly breath out, I didn't bother facing him. Ayoko makita ang mukha nito, we've talked about this. I want to be out, ayoko na matapakan ang pinaglalaban ko. I fight for justice, to protect future victim. Pero siya, he was creating, monsters and victim which I hated. I loathe rather.

“None of your business Steve.” I said and continue walking, opened my back seat door then put the box there. Binuksan ko ang pintuan ng kotse ko (driver seat) but he didn't let me. He slammed the door and like a shoot of lightning, he pinned me to my car.

Now, I can see his furious face. Gone mad.

Fuck! He's handsome—he's a enemy though...

“Where are you going?!” Sigaw nito bakas ang galit sa boses nito. Biglang nataranta ang kalamnan, nanginginig ang tuhod ko, at hindi pinakita ang takot at napilitang tumingin rito.

“Uuwi nga! Get off me Steve! I told you to stay away!” Sabi ko at pumiglas sa pagkakahawak nito, kinakabahan man ay pinilit ko parin but he was too strong. I couldn't escape from his grip.

“Tell me the truth! Don't you dare lie! I'll fucking kidnap you if you dare!” Madiing wika nito. I can't help but to bit my lower lip to stop smiling, like seriously, how can I smile in this situation. Para siyang possessive boyfriend.

The PossessionWhere stories live. Discover now