01

570 30 18
                                    

"You're going home na, Zia?" Yeshaine asked. My best friend.

She's been my best friend since high school.

I nodded. Kailangan ko pang humingi ng tawad sa boy kanina.

"Aga naman"

"I need to do some things," I answered.

I don't have a plan to tell her what happened a while ago.

"Sige, uwi na rin siguro ako pagkatapos nito," she said while continuing encoding on her laptop.

I fixed my things and my face. I put some liptint and blush on. Wala akong hilig mag apply ng full make-up sa face ko since hindi ko ito hilig.

"Una na 'ko" pagpapa-alam ko.

She nodded snd smiled. "Ingat"

I tried to contact Zendie but his phone was off! Si Zachary naman ay alam kong hindi pa tapos ang class niya ngayon. Balak ko sanang magpasundo. Zendrix's phone is busy. Wala talaga akong maasahan sa mga kapatid ko sa ganitong bagay! I need to suffer myself by commuting everyday!

Naghintay lang ako ng bus. Medyo malayo pa naman ang bahay namin sa school. I need to ride a tricycle first bago makarating sa highway. And then I need to ride a bus from highway to school. Dalawang sakayan ang sasakyan ko and it's really tiring! Nakalimutan ko pa naman 'yong librong binabasa ko.

After 30 minutes ay nakarating na ako sa waiting shed. I went to the waiting shed but the guy a while ago wasn't there. Saan ko naman 'yon hahanapin?

I saw a cotton candy vendor from here so I decided to buy one. Ito nalang ang gagawin kong peace offering. Wala naman kasi akong makitang ibang mabili na p'wede kong ibigay sa kaniya.

I kept on walking and walking until I heard someone talking at my back. I looked around to find who is he. Tumambad sa akin ang malaki ang katawan na lalakeng nakasandal sa puno. My eyes widened when I noticed that he was holding a knife. It seems like he was talking to himself.

Baliw ba 'to? O may balak? Shit.

I stepped backwards. He looked so scary! Tatakbo na sana ako pero agad siyang pumunta sa gawi ko at hinablot ang palapulsuhan ko.

"H-Hey... a-anong gagawin m-mo?!" I shouted, nanginginig na ako dahil sa takot.

"Shh. Paisa lang," he said. I even kicked him but he was really strong! Parang wala lang sa kaniya ang ginagawa ko.

"Stop! Oh my God! Help me!"

I kept on shouting and shouting until I noticed that I was laying on the floor now. Madilim ang part kung nasaan kami. A tear flowed from my eyes.

"Please someone help me..." I shouted as I could.

I don't want to die yet! I have a lot of dreams!

I closed my eyes. I'm losing hope now. Walang tao rito sa gawi namin.

"Paisa lang kasi! Hindi ka magsisisi sa huli," he said angrily.

Before he unbuttoned my blouse, he received a one hard punch from someone. Agad akong tumayo at umatras.

Him.

He was the guy a while ago!

He kept on punching and punching the pervert until there was blood coming from his mouth.

"Oh my God stop! Baka mamatay siya!" Sigaw ko.

"Tinangka ka nang gahasahin tapos iniisip mo pa rin ang buhay niya?" He said with a cold tone.

Loving My Moon (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon