"Oy pre," someone called Mac. Naghihintay ulit ako ng bus dito sa bus stop.
Mac was about to talk to me but someone called him. I don't know who is he, maybe it's his friend?
"Pre..." Mac answered.
"Naks, sino 'yang byotipul na 'yan?" He asked and pointed me using his lips. My brows furrowed.
Mac looked at me, he smiled awkwardly like he's shy for his friend's action. Wala namang nakakahiya pero parang nahihiya siya.
"A-Ah si Ziandra..." he answered. Ziandra? Akala ko ba master nalang?
The boy walked in front of me. Inabot niya iyong kamay niya.
"Jerome," he said. Tumingin ako kay Mac pero umiwas lang siya ng tingin. I smiled shyly, tinanggap ko iyong kamay niya.
"Ziandra"
"A-Ah, kaibigan mo ba itong si Blaize?" Tanong niya sabay turo kay Mac. Tumango ako. We're friends already, right? Kaibigan na ang turing ko sa kaniya... "naks, swerte naman ni Blaize kung gano'n"
Umiling si Mac at lumapit sa amin. "Siya kaya ang swerte sa 'kin," he said and looked at me, "'di ba, master?"
I rolled my eyes. "Whatever"
He laughed. "Bakit ka andito, pre? May sasabihin ka ba? May balita na ba tungkol sa ambush?" he asked Jerome. Jerome shook his head.
"Wala pa nga, e. Bored na bored na 'kong naghihintay sa puno't dulo ng ambush na 'yon. Kating-kati na 'kong mambugbog," sambit niya sabay tingin sa fist niya.
I was shocked. I thought hindi sila masama? Ano itong sinasabi ng isang 'to na kating-kati na siyang mambugbog? What behavior was that? Did just Mac lied to me?
Tumingin sa akin si Mac, nahalata niya yatang gulat ako sa sinabi ng kaibigan niya.
"Ziandra..."
Umiling ako. "I got to go"
I started walking. I heard Mac's cursed pero hindi ko na siya nilingon.
I really hate tambays na walang ibang ginawa kundi ang manakit physically. Anong nakukuha nila sa gano'n? What did Jerome mean when he said that he's kating-kati to punch? Don't tell me that Mac isn't like him kasi they're friends!
"Master..."
"What?!"
"Naiwan mo itong panyo mo," he said and handed me my handkerchief.
"Thanks"
Tatalikod na sana ako pero pinigilan niya 'ko ulit.
"Jinujudge mo na naman ako."
My brows furrowed. "How can you be so sure?"
"It's obvious. Noong sinabi ni Jerome iyong topic tungkol sa suntok ay bigla nalang nag-iba ang mood mo," he said. "Huwag kang maoffend, ha? Pero sana 'yan ang baguhin mo sa ugali mo, Master. 'Wag kang man-judge kaagad ng ibang tao. Know their sides and the story before you judge," sambit niya habang nakangiti nang matamis.
"I'm not judging you! Makapag sabi ka riyan na jinujudge kita akala mo alam mo ang takbo ng isip ko."
"Hindi ko alam ang takbo ng isip mo, pero hindi naman ako manhid para hindi maramdamang medyo nainis ka ata kanina"
I bit my lower lip. His instinct isn't a joke. Kung ako ang kasama nito araw-araw ay baka wala akong takas sa pagsisinungaling. He's right. Nainis ako, nainis ako sa point na baka he's like Jerome, na nakikipag suntukan kung kelan gusto.
BINABASA MO ANG
Loving My Moon (ON GOING)
Romance"You are the dream that I want to achieve, Master"