MY BISAYA SEC⚫4

199 11 1
                                    

LING'S POV

30 minutes nakong naka upo dito sa napaka-gandang lobby nila Arianne. Pero yung bestfriend ko di pa bumabalik. Baka pinagalitan na. Huhuhu

"Ehermm"

Agad ako napabalik sa ulirat at nawaksi ang pag -alala ng marinig ko ang pag tikhim na yun. Nasaharapan ko siya ngayon at tinignan siya from

Head- to- toe.

Makinis ang sapatos, magandang business attire,may dalang milk tea, maayus na buhok, mapuputing kulay ng balat. Magagandang mata, at ang nakangiting labi.

Owshiii~mennn!

Isang napaka gwapong nilalang!

"Tumutulo na laway mo miss" biglang sabi niya at saka umupo sa harapan kong inu-upuan.

Diko pinansin ang sinabi niya at saka kinuha ko yung papers ko . Requirements para mag apply Ng trabaho.

"Nag-a-apply ka Ng trabaho?" Tanong nung lalaki habang naka-ngiti.

Smile daw beh.

"A-ah Oo" tumatango-tangong sagot ko.

G damgu na pod guro kog langit oh HAHAHAH..

" Ano bang position ang gusto mo?" Biglang tanong niya.

Agad akong napatingin sa kanya at gulat na gulat?

JUSMEYO! Panabangi!

"What happened? Okay kalang? What's with the big eyes miss pretty" ngiting sambit Niya.

"Position? Onsa imong p-pasabot?"  Sabi ko.

"Yes position, bisaya ka pala?Anyway, what I mean anong gusto mong position na trabahong pag a-applyan mo...HAHAHHA"

Ah yun pala... Kakahiya ka ling! Pasiga-siga pa imong matang budlat!

"Bakit may iniisip ka?"

"Luh Wala oy! Binuang na."
Buang. Onsa man pod kuno akong huna huna-on? Onsa man daw beh. Onsaaaa!

" B-binu-what?"

"Wala wala , lengwaheng alien yun." Buang gd!

"HAHAH Ang cute mo pala pag mag bisaya. What's your name?" Simpleng tanong Niya sabay lapag nung milk tea sa lamisa.

Tagal Naman nung kai-bigan ko.
Baka ikakasal nako pag dating niya dito kapoya kunog hinulat niya.

"L-ling" pagpakilala ko.

"Nice to meet you Ling, I'm Aries pala." Sabi Niya at saka nilahad ang kamay habang nakaupo parin.

Nahihiya man ay...gidawat nako oy! Sayanga!landi overload!

"Ma fren!" Bumitaw nako sa pag shake hands ng nakita ko ang kai-bigan kong naglalakad papuntang pwesto ko. May kasama naman siyang lalaki. Habang naglalakad agaw na agaw nito ang attention ng lahat kahit naka simangot lang.

Onsa diay tarong adlawa? para managak og mga gwapo Ang langit?! Giahak.

"Freennn! Bad news! "

Agad ako napatayo . Oa no? Kinakabahan ako. Di ba ko makakapag trabaho ngayon? Paano nato? Paano ako luluwas ng manila?

"O-onsa daw?" Kinakabahang tanong ko sa kai-bigan ko.

"Oy dree. Tagal mo namang lumabas. Pinagkaguluhan nako dito." Naka simangot na Sabi nung kausap ko kanina.

Napatingin naman ako sa lalaking kakarating lang. At nakatingin lang pala ito sakin.

Agad pumait Ang timpla Ng Mukha Niya nang Tinignan Niya ako head-to-toe.

Hala. Ka Gago gd Ani Niya.

Abi palang Bati tag body figure.

Nang mag Tama ang mga Mata namin ay walang pasabing inirapan ko sya. Ha! Kala Niya.

"D sa daw pasulod og trabahante si uncle , Kai daghan na daw siyang trabahante." Agad naagaw  ng ka-i-bigan ko ang pansin ko.

Hala,looya nako...

"Awh mao ba? Cge lang mangita lang kog lain."

Huhu onsaon man Kuni oy! Asa man ko mangitag rabaho Ani.

"Aalis nalang ako fren" Sabi ko sa kai-bigan ko." Mag hahanap ako ng trabaho sa ibang companya. Oh hindi ba, sa mga kalenderya nalang."may pekeng ngiting sabi ko.

Wala eh, mapagpanggap ako.

"Sure ka? Hatid nalang Kita sa labas".

Tumango Naman ako at maglalakad na Sana Ng biglang...

" Your hired."

Agad ako napatingin sa lalaking Inirapan ko kanina. At NASA akin Ang kanyang paningin, habang seryuso akong Tinignan.

Your hired...

Your hired...

Your hired...

"H-huh?" Ano daw? Wala sa sariling sambit ko.

"Starting today, 'YOU' will be my secretary." Seeyusong sabi niya pa sakin at saka naglakad na papalabas ng building.

Kinsa? "Ako?" Mahinang tanong ko sa sarili ko.

"Ommay! Freennn! " Mahinang impit na sigaw Naman ni Arianne.

D ako makapagreact nang kumaway sakin yung lalaking nakipag usap sakin kanina.

M-may trabaho nako? A-at Isa pang secretary?!

Talaga?!!!Kyahh--

"Yah! Are you going to stay there?Or you want me to fired you agad.?"

Nagulat ako ng bigla itong sumigaw at nakaharap na sa direction ko. Nasa may exit door na sila.

Y*wo, Yung mga tao...nakakahiya...

"Lakaw na frenn..Low temper raba nas papa Blake *wink*" tumatawang sabi sakin ni Arianne.

"Abno! " Singhal ko sa kanya at saka dali-daling sumunod sa mga gwapo-este! Mga boss ko.

Lisodas kinabuhi guro nako Ani oyy, huhuh

Mura rag nag tinidor og sabaw..Giahak!




To be continue....
@mizz_shane
March 17||7:06 am.

Note: HOLA! babies, Your author need  your comments and votes, in short, I need your support guys. For me to motivate na mag update. Kahit Yan lang Naman please.  Thanks, Have a nice day babies!

"MY BISAYA SECRETARYツ"Where stories live. Discover now