Chapter 4: Introduction

7 7 0
                                    

[KAIMIRA]
   
"Ate, sorry po." Malungkot na sabi ni Kaia. Nandito kami ngayon sa kwarto niya. Sinusuklay ko ang mahaba niyang buhok. Kita ko ang reflection ng mukha niya sa salamin.

"It's okay, baby. Basta wag ka na uulit." I smiled to give her as an assurance that she is forgiven. After combing her hair she asked me to read her a fairy tale. Tumigil ako sa pagbabasa nang makitang nakatulog na siya. I kissed her forehead then turned down the lights before I left her room.

My mind is still preoccupied of what happened earlier. Cy told me that what we'd witnessed should be kept as a secret to the Lords. Mas mabuti daw kung mananatili lang ang impormasyon na 'yon sa team namin. Hindi namin pwedeng alisin ang posibilidad na baka isa sa mga Hari at Reyna ay may kinalaman sa mga nangyayari.  Nakahinga rin ako nang maluwag dahil walang masamang nangyari sa aming munting prinsesa. Mabuti na lang at nahanap siya ni Wave.

***

"What?! Nakita niyo si Faro?" Gulat na tanong ni Miku. Maging si Rex at Atlas ay nagulat din. Hindi ko nga pala nakuwento agad kay Rex ang nangyari dahil preoccupied ang utak ko kagabi.

"We didn't see his face. He was wearing a mask." I heard Atlas clicked his tounge. Of course, If I were Faro I would hide my identity. If only that Knight was able to tell us more about him then the pursuit will be easier. Natigil ang pag-uusap namin nang pumasok ang aming class adviser. Nagsibalikan din sa kani-kanilang upuan ang mga kaklase naming nagdadaldalan.

Pagsapit ng lunch time ay mabilis akong lumabas ng classroom para mapayapang makakain pero agad akong hinabol ni Miku at niyaya na sumabay sa kanila.

"Wait, anong ginawa mo kahapon sa Oceanus, Cy? Don't tell me binibisita mo si Mira. Ayokong maging hadlang pero alam niyo namang bawal 'yan." I was shocked by Miku's theory, my mouth was slightly opened. Si Kairex naman ay naibuga ang paborito niyang pineapple juice.

"Stop being malicious, okay? I was there because my Dad came to visit her father. Your absurd theory is giving me goosebumps." Cy said. Bakit parang diring-diri ang tono nang pagsasalita niya? Even if it is not forbidden to love someone from other kingdom I will never develop any romantic feelings to this guy. He's not even that attractive. He's tall and has a well-built body, and fair skin, and pointed nose and pinkish lips but he ain't attractive.

"You're speaking as if Mira isn't attractive. Ang ganda niya kaya. No malice ha." Atlas said that made me blushed. Natawa pa nga si Rex. "Why are you laughing? Kung panget ako, panget kadin. We're twins, remember?" Tumigil siya sa pagtawa at ipinagpatuloy ang pagkain niya.

We left our table and went back to our classroom 5 mins. before the bell rang. Today, nothing unusual happened. Everything's okay and peaceful. They seemed to totally forgotten about the three bullies whom we catched yesterday. Mom made sure that everyone would forget about those three idiots.

***
I quickly went out of the room after the dismissal. Hindi ako napansin nina Rex at Atlas na pinaliligiran ng mga kaklase naming babae. Si Miku naman busy sa pakikipag-close sa mga classmates namin. Si Cy? Tahimik lang na nakaupo. Sinubukan siyang i a approach ng mga kaklase naming babae pero umurong sila nang sabihin niyang, "I am minding my own business, do the same."

Tinext ko si Mr. Brooke na magpapasundo ako sa kanya dahil ayokong sumabay kay Rex. Naglakad ako palabas ng school at 'di pinansin ang kanina pa tawag nang tawag na si Miku. Sinabihan ko si Mr. Brooke na sa cafeteria malapit sa school ako sunduin dahil baka maabutan ako nila Rex sa parking lot.

"Kaimira..."

Natigil ako sa paglalakad ng may marinig na tumawag sa pangalan ko. Lumingon ako kaliwa't kanan, napakalapit ng boses na tila ba nasa tabi ko lang pero wala naman ako ibang kakilala dito.

Battle of The LordsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon