Chapter 24

10 0 0
                                    

Carol Pov
   Nang nag si alisan sila sky at si G ton sumunod din ang alagad ni sky at naiwan kaming mga babae sa lamesa napa buntong hininga si Tita mommy si Maureen naman parang iiyak Si Jenny naman tulala sa kawalan kami tatlo naman gulat sa nangyari hindi namin inaasahan yung biglang sabi ni G ton Na ikakasal siya kay maureen kaya pala tingin ng tingin si maureen sa amin kanina parang sinubaybayan kami kaya napatingin naman ako kay Jessie na ang putla ng mga labi kaya agad ko hinawakan ang kanyang kamay ganon din si rain kay Jessie.

Okay ka lang ba jessie? Tanong ni rain pero hindi ito pinansin ni Jessie.

Ano ba ang nangyari kay Jessie wag mong sabihin nasaktan siya sa sinabi ni G ton? At ano yung mapapahamak kami? Kung hindi sundin ni sky yung gusto ni G Ton akala ko mabait si G ton bakit ganon yun parang Lion kung maka galit kaya ni isa sa amin dito sa lamesa wala nag salita except kay Sky na galit din.

Tita belle s-sorry po Hinging paumanhin ni Maureen.

Sshh shhh wala kang kasalanan dito Maureen bibigay din si Sky kaya wag ka mag alala Sabi ni Tita Mommy.

Pero si sk- Sabi ni Maureen na agad naman pinutol ni Tita mommy

No Buts Maureen its not your fault kaya wag mo na alalahanin yun don ka na matulog sa amin Napatingin kaming lahat sa sinabi ni Tita mommy pati si Maureen nagulat din.

Dont worry alam na ng parents mo na sa amin ka papatulogin at isa pa mag katabi na kayo ni Sky matulog sa ayaw at sa gusto niyo bukas na bukas bibilhan na kayo ni G ton ng isang Unit para maki get along kayo dalawa Sabi ni Tita mommy kay Maureen na tumango lang ito.

Tiningyan ko naman si jessie na nakatulala lang sa plato na wala namang laman kaya bumulong ako kay Jessie.

Wag mo sabihin jessie na tumibok na yang sayo? Kay Sky? Tanong ko kay Jessie na dahan dahan tumango napapikit na lang ako sa mga nang yari ngayon araw.

Ahh sige Tita belle mauna na po ako sa inyo ililipat ko lang yung mga bagahe ko sa inyo Aakmang aalis si maureen ng biglang nag Salita si Jessie.

Sama kami wala naman kami gagawin na dito mabuting uuwi na lang din kami at magpahinga uuwi na din kami bukas sa amin Nagulat kami sa biglaang nag seryoso si Jessie pati si Mama na bigla din.

Napatingin si Tita mommy kay Mama at Tumango ito agad naman may kinuha si Tita mommy sa kanyang bag at inabot sa amin ang tatlong sobre.

Mamaya niyo na yan buksan maiwan muna ako dito kaya restwell ikaw judy? Sasama kaba sa kanila? Sabi ni Tita mommy na agad naman tumango si Mama

Sige anak mauna na kayo parang na pagod kayo ngayong araw sige sige mag ingat kayo dito muna ako Sabi ni Mama.

Kaya nag paalam na kami at sumabay kay maureen ng nasa parking lot na kami nagulat kami ng may pumarada na familiar na sasakyan at linuwa naman si Manong Lampe.

Maam Carol dito na kayo sumakay mukhang full loaded na yang sasakyan ni Maam maureen Sabi ni Manong lampe na agad naman kami sumakay doon.

Haysst nakakapagod na araw Sabi ni rain na nakapikit.

Siguro kailangan ko nalang tanggapin na hindi kami para sa isat isa so ganon na nga Sabi ni Jessie kaya agad namin niyakap ni Rain na agad naman niya ikinaiyak.

Ah maam may Tissue po jan sa kilid Sabi ni Manong Lampe kaya kinuha ko agad ang tissue at binigyan si Jessy.

Pasensya sa inyo maam nadamay pa kayo sa kaguluhan nila Sky maam sa totoo lang ayaw din ni Sky na ipakasal siya iba dahil may ibang siyang gusto pero wala siyang magawa kasi mapapahamak yung mahal niya at ayaw niya iyon mangyari Sabi ni Manong lampe nakinig lang kami sa kanya.

My Child Hood Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon