Kabanata 22

0 0 0
                                    

Kasalukuyan akong nakaupo ngayon sa loob ng silid aklatan. May mga ipinagawa kasi ang teachers para sa application for graduates. Parang kailan lang ang liit ko pa at ngayon ay magc-college na. Hindi ko alam kung matutuwa ba ako dahil papalapit na ako sa mga pangarap ko o malulungkot dahil ibig sabihin nun ay hindi ko na gaanong makakasama sina mama't papa.

Napabuntong hininga ako.

"Why are you upset?" I pursed my lips.

"Wala, saan kayo nanggaling?" Takang tanong ko kay Rox. She smiled at me and settled at the chair beside me.

"Cafeteria. We bought food" She said lazily before scanning the books in front of me.

My brows furrowed.

"3 hours? Sa cafeteria?" I asked her maliciously.

"Yeah--" She said

"Sus, she has a crush on Valderrama" Sapphire laughed.

Rox hissed kaya napatawa kami.

"Ready ka na ba sa game day mo?" Rox diverted the topic. Kaya napataas ang kilay ko. She smiled cutely.

"Yup, manunood kayo?" I asked her while my eyes were busy scanning the books.

"Of course, Vash's dad will be there too" She awkwardly said. Kaya napatawa ako ng mahina. Napatigil lang ako ng marinig ko ang sitsit ng Librarian.

Vash family likes Rox to be their daughter-in-law. Muntik pa nga ma arrange marriage ang dalawa but knowing rox? She appeared during the announcement just to break the plan. Pinilit pa siya ng pamilya ni Vash but she threatened them kaya ayun Hindi natuloy ang muntikang pagpapakasal sa kanila.

Vash family is well-known in the furniture industry. They supply the biggest chain of hotels locally and internationally. Vash is the only son of Tito Calix and Tita Lione Smith. Tito Calix is a famous Businessman and Tita Lione manages her clothing and modeling agency na kilala din sa buong bansa. Minsan kapag wala siyang model ay kami ang kinukuha niya. Si Vash ay nakilala namin noon dahil sunod siya nang sunod saamin. Wala palang kaibigan ang loko kaya ayun napagtrippan ni Stephanie. Pero kahit ganyan si Vash super maalaga niyan. Hindi niya kayang ipakita ang totoong nararamdaman pero maipaparamdam niya naman saiyo kung gaano ka kaimportante sa kanya. Bihira nga lang kung magsalita.

"Beb, may training kayo mamaya?" Sapphire whispered.

"Yes, love, we'll be having the team play later," I said while I tousled her hair.

"Oh, I thought wala tambay daw kasi Tayo" she sadly said.

I smiled at her and pinched her cheeks.

"Sus, tambay e hindi pa nga kayo tapos sa application for graduates" she rolled her eyes.

"Akala ko ba bobo tayong lahat?" Stephanie whispered. Kaya mahina kaming napahagikgik.

"Bobo pero with high honors. Joke ba yan?" Vash countered.

"Sino ba kasi nagsabi na mag enroll tayo for college?" Kristel sighed

Napatawa ako ng mahina. Reklamador Talaga ang mga 'to pero kapag bigayan ng Card kulang nalang hakupin lahat ng awards. This is what I like, kahit reklamador hindi parin sumusuko. Magrereklamo lang pero gagawa parin.

Ilang oras din namin ginawa ang mga dapat ma comply. Nauna akong natapos sa kanila kaya imbis na magpahinga ay tinulongan ko nalang sila para matapos kami ng maaga. Around 2 pm na ng matapos kami sa ginagawa. We agreed to spend the remaining time buying some food at the cafeteria.

"Grind nga tayo ng grind gutom naman tayo pagkatapos" nagmamaktol na sambit ni Sapphire.

"No choice tayo tea baka itakwil pa tayo ng mga magulang natin" Kristel said and tapped sapphire's shoulder.

Iba talaga kapag gutom ang isang tao puro reklamo nalang ang lumalabas sa bibig nila. We bought two barkada meals. At dinala na doon sa tambayan namin. Humiram kami ng picnic blanket sa cafeteria dahil trip namin mag chill sa ilalim ng puno ng narra sa lovers lawn.

"Deserve talaga natin mag unwind kaso hindi pa pwede dahil may laro pa si athal," Sapphire remarks.

"Nakalimutan mo na ba ang nangyari last Saturday?" Vash said while his brows went upward.

We laughed at sapphire's reaction. May video kasi siyang umiiyak habang sumasayaw. Kaya pagkatapos namin ipakita sa kanya ang nangyari ay parang pinagbagsakan siya ng langit at lupa.

Kumain lang kami doon habang nagk-kwentohan tungkol sa mga bagay na wala naman sanang kabulohan pero nilalagyan namin.

I glanced at my wristwatch.

"Guys, I have to go. 3:30 ang start ng training namin" I bid my goodbye to them.

Tumayo na ako at nagsimulang maglakad papuntang gym. Napabuntong hininga ako ng makita na wala pa pala kahit isa sa mga teammates ko kaya naisipan kong dumiretso nalang muna sa loob ng ladies room para magpalit. Naisipan kong hindi ko pa pala nailalagay ang hair shampoo na dinala ko kanina kaya binuksan ko ang sariling locker at inayos ang mga gamit ko. I got my towel at nagsimulang maglakad papuntang CR dahil puno na ako ng pawis at kailangan ko munang maligo dahil baka magkasakit ako. Air-conditioned panaman ang gym. Narinig kong may mga taong pumapasok sa loob ng locker room.

"Duh, feel na feel naman ni Athaliah na gusto siya ni Shom" napatigil ako. Hindi pamilyar saakin ang boses. Pero napatigil ako ng may isa pang nagsalita.

"Akala niya kasi sobrang ganda na niya. Hindi naman siya deserving na maging captain namin" mataray na sabi ni thea.
Napahinga ako ng malalim at pinigilan ang sarili na sugorin sila. I took a deep breath and exhaled softly.

Napakapit ako sa handle ng pintuan hindi ko namalayan na naka kuyom na pala ang kamao ko. Pinagkatiwalaan ko siya at tinuring na kaibigan at dahil lang sa isang lalaki sasayangin niya ang isang tulad ko? Ang ganda ko naman para sayangin.

Napapikit ako at nagsimulang magbunlaw ng katawan dahil sigurado akong marami na ang dumating sa labas. Sinuot ko lamang ang usual attire ko sa training.
Isa-isang napatingin saakin ang teammates
ko maliban sa isang kontrabida. Kaya napairap ako sa gawi niya. Akala mo naman kung sinong maganda.

"Okay, team, let's start" Malakas na sabi ko sa kanila at nagsimula ng mag jogging sa loob ng gym. Wala pa si coach pero sinimulan ko na ang warm-up para pag dating ni coach ay okay na.

Ilang minuto pa ay dumating na si coach pero nagpatuloy lamang kami sa 30 minutes warm-up.

"Okay, water break muna" Sigaw ni coach.

My teammates went to the bleacher to rest. Dumiretso ako kay coach dahil tinawag niya ako.

"Yes, coach?" I asked him dahil mukhang problemado ang kanyang mukha.

"I'm sure aware ka naman siguro sa laro ni Thea these past few days diba?" Napaisip ako sa sinabi ni coach at napatango.

"Kaya kung pwede sana ay si Alyanna ang ilalagay natin sa First six"

Tinawag na ni coach ang teammates ko kaya lumapit na sila saamin at naghintay ng instructions ni coach bago kami magsimula.

"Ate, water mo hindi ka kasi uminom kanina" ngumiti sakin si Yumi bago inilagay sa kamay ko ang bagong hydro flask.

You forgot to bring your water- Escuevas

Tila tumigil ang pintig ng puso ko.

The moment I let you goWhere stories live. Discover now