"
"Taray ang linis ng kuwarto natin ah?" yan ang kaagad na sabi ni Yassi oagkapasok ng kuwarto namin ni Jameson.
"Aba dapat lang no. Palagi kaya akong nag lilinis dito. Alam mo namang alergic yung mag ama ko sa alikabok" Sabi ko sa kaniya
"Hi baby Jane" kaagad na bati niya sa aking panganay
" Hi tita yassi. I miss you" sabi naman ni Jane na kaagad ding humalik sa pisngi ng tita niya
" ang bait naman" sabi niya sabay kurok sa pisngi ni jane. " ikaw nag babantay sa kapatid mo baby?" tanong niya sabay tabi sa anak ko.
" ngayon lang po dahil bumaba si mommy" bibong sabi naman ni Jane
" baba ka muna baby andoon sa baba si tito mo" sabi ko naman kay Jane
" talaga po? excuse me po muna mag kiss lang ako sa kanya" sabi niya at kaagad na bumaba sa kama.
"careful" sabi ko sa kaniya
" okay po" sagot niya saka lumabas na."So ano chika?" tanong ko kay Yassi pagkalabas na pagkalabas mismo ni Jane
" Delayed ako bess" sabi niya habang may kinukuha sa kaliwang bulsa ng pantalon niya
"B-bakit? di'ba nag papa shot ka naman?" sabi ko sa kaniya
" yun na nga eh. Magpapa shot sana ako ngayong buwan kaso na ano akong na shotan ni Paul. kaya" sabi niya sabay abot
ng pregnancy test.
"ay hala gag*" yan lamg ang tanging na sabi ko dahil sa gulat.
" minura mo pa talaga ako imbes na ih congrats? grabe kana hah." sabi niya sa akin.
" Eh nakakagulat naman talaga. Sa busy niyong dalawa sino mag aakala."
" hmm" huminga nalang siya nang malalim na ani mo'y may malalim na iniisip.
"oh ano namang rason nu'n?" tanong ko sa kaniya.
" Napag usapan na kasi naming dalawa na wag muna sana kasi mag iipon muna. alam mo namang wala kaming inaasahan di'ba?" rason naman niya sa akin.
" so? ano plano mo?"
" hay. I don't know what to do right now. I'm honestly scared sa magiging reaction niya"
"shempre magiging masaya yun." sagot lo sa kaniya na kinailing niya.
" bahala na si batman. I'm just hoping na hindi siya ma disapoint. lalo na ngayomg nakikipagbati na siya ulit sa parents niya."malungkot na sabi niya
" si paul paba? magiging masaya yun pagnalaman na buntis ka bess"
"sana nga-" hanggang doon nalang yung nasabi niya dahil sa umiyak bigla si Milo.Kaagad naman akong tumayo at lumapit sa babay Milo kong umiiyak Siguro ay gutom nanaman siya.
"Gutom na ikaw babay ko?" malambing na sabi ko sa kay Milo na animo'y na iintindihan niya ang sinasabi ko.
Pinadede ko naman agad siya kaya tumahimik na at bumalik din agad sa pag tulog.
"Tara na muna sa baba. Saka mo na isipin yang magiging reaksiyon ng asawa mo pagnasabi mona" yaya ko sa kaniya.
"Na iistress ako" sabi niya saka tumayo na at na unang mag bukas ng pinto.
" Sa baba ko nalang siya ilalagay. May crib namang isa do'n." sabi ko sa kaniya.
"akala ko panamanmalalaro ko na yang baby mo. Natulog papala ulit" sabi niya at sinara na ang pinto.sabay na kaming naglakat papuntang hagdan. Habang nag lalakad naman kami ay nag h-hum ako para hindi magising si Milo.
Sa kusina kami dumeretso dahil alam naming andoon na ang tatlo dahil nga nag luto si jameson ng makakain.
"Kailan niyo balak sundan si Paulo?" rinig kong tanong Jameson kay Paul.
" hindi pa siguro ngayon. Andami oa naming kailangamg ayusin lalo na sa mga magulang namin" Sagot naman ni paul
"Sabagay. Mas mabuti nga kung maayos niyo muna lahat bago kauo magdagdag para wala ng problema." sang ayon naman ni Jameson.
"Ayaw pa talaga niya" rinig kong bulong bulong ni Yassi.
" Hayaan mo na baka magbago din naman yung isip niya pagnalaman" pagpapagaan ko ng loob niya.
"sana nga." sagot niya." Oh ayan na pala yung dalawa." sabi ni paul ng makita niya kami.
" halina kayong dalawa" sabi naman ni Jameson sabay lapit sa akin. "akin na si Milo babe." mahinang sabi niya kaya binigay ko naman agad sa kaniya.
"thanks babe" sabi ko sa kaniya pagkakuha niya kay Milo sabay halik sa pisngi niya.
"Asus parang mga teenager naman to. Umupo na nga kayo nagugutom na ako eh" sabi naman ni Yassi na ngayon ay nakangiti na at nasa tabi na ni paul.
"napaghahalataan ka talaga minsan eh" sabi sa kaniya ni Pual.
"h-hah.?" utal na sabi naman ni Yassi.
" kako napaghahalataan ka talagang paburito mo yung niluluto ni Jameson." sabi naman ni Paul.
" ah. aba shempre naman masarap naman talaga pag libre eh." sabi niya sabay pilit na natawa.
" apaka mo talaga ke't kailan" singit ko na tunawanan niya lang
" Eat more babe." sabi naman sa akin ni Jameson."
"eat mdore babe" jane mocked her dad's words sabay hagikhik.
" napaka kulit mo talaga kahit kailan baby" tawa naman ni Jameson kaya natawa naman kaming lahat.Honestly I'm still hoping na sana maging maayos lang ang resulta ng pagsasabi ni Yassi. I kmow paul that will understand naman. He is a responsible man kaya hindi niya oaoabayaan ang mag iina niya.