"Happy anniversary mahal kong babe"
"Hapoy anniversary mom and dad"
I woke up with these two people who kept on kissing my face and saying words.
"Babe wakr up it's 7 already" sabi ni Jameson at humalik nanaman uli.
'I am awake already" mahinang sabi ko
" Your eyes are still close mommy" ungot naman naman ng panganay ko.
"Maybe mommy is tired baby. We didn't get lot of sleep last night because milo got some tummy ache" paliwanag sa kaniya ni Jameson
"Aww.. I thought we can have braekfast together today cause it is your anniversary" She said it in a sadly way she can
"Ofcourse we can eat together." Ako na ang sumagot sa kaniya kaya naman nagulat siya
" But... Dada told me you are tired so it is fine mom you can have rest." She tried to smile.
Jane is kinda emotional like me so I really knew if she is faking her smile or not.
This past few days we got really busy because of our work sa company and also on coco. We both know that we are lacking of time kay jane ngayon kaya we are trying to cope up with her.
"Mommy's not tired if my baby jane wants something kaya we need to get up na. Mauna na kayo sa baba. I will just wash my face and brush my teeth" i smiled at her and kisses her forhead.
"Okay po. See you down stairs. I love you" sabi niya bago tumakbo palabas
Ang bilis lang talaga ng panahon. Parang kailan lang ate pa tawag niya sa akin tapos ngayon mommy na. She still can't believed sometime na mommy and daddy niya kami ni Jameson. She often ask us what really happened and we are always explaining those things that happened in the past. Kahit Bata pa si Jane alam naming kahit papaano ay nagsisimula na siyang ma curious sa mga bagay-bagay, and we don't want her to grow up not knowing a thing about our past.
Jane is really an understanding kid.Sometimes she really wanted to be with us pero hindi niya ipipilit ang gusto niya dahil alam niyang pagod na kami ng daddy niya at kailangan mag pahinga.PAGLABAS KO NANG banyo ay nakita ko ang kasama namin dito sa bahay na si nanny. Siya yung nag babantay sa amin ni Jameson nong bata pa kami.
"Nanny baba po muna ako" mahinang paalam ko kay nanny dahil natutulog pa si Milo."Sige na at bumaba kana. Ando'n na ang mag ama mo nag aantay sayo sa hapag." nakangiting sabi niya sa akin.
"salamat po nanny" sabi ko sabay lakad palabas ng kuwarto.
Pagkababa ko ay agad akong dumeretso sa kusina dahil kagabi ay naalala kong may cake na pinadala sina mommy sa amin. Kaya bago ako pumunta sa hapag ay kinuha ko muna yun.
"mommy!" kaagad na hiyaw ni Jane nang makita akong palabas ng kusina.
"hi baby" nakangiting sabi ko din at dumiretso sa upuan ko sa tabu niya.
"come here na mommy I already want to eat na eh" sabi niya kaya naupo na ako sa tabi niya.
"let's pray" sabi ko sa kaniya
" I want to lead the prayer mommy" presinta niya kaya tinanguan ko siya.
"Dear God. Tha k you po sa blessings na binigay niyo sa amin ngayon. Sana po ay i bless niyo po ito para magamit po namin sa pagserve sa inyo po. Thank you din po dahil nakasabay ko sila mommy tsaka si daddy sa pagkain. Maraming salamat po. In jesus name amen" seryusomg pagdadasal niya kaya naman natutuwa ako dahil sa murang edad niya ay marunong na siyang mag dasal.
"Amen" sabay ding sabi namin ng daddy niya.
" Let's eat na po my" sabi niya.
Inuna ko kaagad lagyan ng kanin at ulam ang pinggan ni Jane dahil naka nguso at nakapatong na ang kamay niya sa tiyan niya.
"kain ng kain baby baka pumayat ka" tawa ng daddy niya.
" i'm payat kaya daddy"
" di mo sure babby" asar ng daddy niya sa kaniya.
"ah so you're telling me that i'm fat? Sabi mo po magkaparehas kami ni mommy kaya mataba din pala si mommy?" kunyaring na iisip ng sasabihin niya si jane.
Kaagad ko din namang tiningnan ng masama si Jameson na napanguso naman kaagad."ah?.. wala naman akong sinabing mataba ka baby ah?" wala sa sariling sagot ni Jameson.
"di mo sure. That's what you told me earlier daddy" may halong pang aasar sa kaniya ng anak.
They are always like that but, Jane never forget to respect her dad. She just love teasing him. She always loves to see his dad getting nervous because of me.
"Tama na yan kain na kayo. Baka magising yung baby Milo sa taas" saway ko sa kanilang dalawa kaya naman nag ngusuan lang sila at nag simula na kaming kumain.