Prologue

110 8 2
                                    

" leevan im pregnant" nakangiti man ngunit umiiyak kong ani

sobrang saya ko nung nalaman kong buntis ako kahit na nag-aaral pa lamang ako

"D-diane you gonna be kidding me, right? right diane?? " naguluhan ako sa nakita ko sa mga mata niya ' takot at pangamba ' Hindi ko mabatid kung bakit.

" tell me diane, nagkamali lang ako ng dinig diba? " wth? what's wrong with you leevan?

" leevan, tama yung narinig mo buntis ako, " nakangiti man pero may kaba akong nararamdaman hindi ko maipaliwanag natatakot ako.

" no way " napanganga ako sa narinig bakit ganon yung reaksyon niya? Hindi bat dapat maging masaya siya dahil ito ang gusto niya ano't ito.

"Diane, I can't " umiiling na ani nito parang alam ko na kung saan patungo ang sasabihin niya ngunit kahit ganon umaasa padin akong nagkakamali lang ako, napaparanoid ka lang diane pagkukumbinsi sa sarili

" what do you mean you can't, leevan?? what do want me to do with our child huh?? Tell me!! " lumuluhang sambit ko rito at inihanda ang sarili sa magiging sagot nito

" abort it," inaasahan man ngunit hindi ko parin hindi magulat, napanganga ako at hindi makapaniwalang tumingin sakanya "Pwede pa tayo gumawa ng iba diane but for now I can't I want to pursue my dreams first at sayo den gusto ko muna -"

Hindi ko na kinaya ang sinabi niya lumipad ang mga palad ko pupunta sa kaniyang pisngi nanginginig at walang tigil ang pagpatak ng luha ko habang nakatingen sa kanya p-paano niya nagawa ng sabihin yon?

"leevan!! naririnig mo ba ang mga sinasabi mo ha? Gusto mo ipalaglag ko ang bata na nasa sinapupunan ko ha? leevan what the hell are you thinking?? hindi ako nakikipag biruan sayo umayos ka hindi - "

" I am too! " sigaw nito " im serious Diane please understand me I can't be a father, no - not yet please" nagmamakaawa ang mga mata nitong tumingen saking mga mata.

" Hindi ko ipapalaglag ang anak natin leevan, Hindi mangyayare ang gusto mo Hindi ako makakapay- "

" diane," tumingin ito sa aking tiyan at napapikit " mamili ka breaking up with me or abort that child, you choose. " umiiyak na sambit nito " I'll promised I'll take care of yo-"

How dare him to make me choose between him and our child?

" let's break up, leevan " tumingin ako sa mga mata niya at kita ko ang sakit roon

FORGIVENESSWhere stories live. Discover now