" Then,let's talk. I have an offer for you " dagdag nito at napakunot ang noo ko,anong offer?
" Hindi maganda ang kutob ko sa offer mo Mr. Coseto kaya pwede ba lubayan mo nako shoo!!shoo! " pagtataboy ko rito winawaksi ko pa ang kamay ko upang umalis siya sa kinakatayuaan niya.
" Danyang! " rinig Kong tawag ni mama patay "bakit mo naman tinataboy yang bumibili ha? " panenermon nito sakin
" Pasenya ka na po, sir binibiro ka lang po ng anak ko pagpasensyahan niyo na siy–
Hindi na natuloy ang sinasabi ng mama ko dahil biglang pinutol ni Y'ñigo ang sinasabi ni mama ng balingan ko si mama napapahiyang ngumiti siya sa antipatikong Y'ñigo!
" I don't mind." walang ganang saad nito Kay mama.
" hoy! Mister pwede ba kung wala kang galang sa mga nakatatanda sayo huwag mong idadamay nanay ko" nangangalit na sigaw ko rito, kaya ang iba napatingin sa direksyon namin hindi ko nalang sila binalingan at halukipkip na tumingin sa antipatikong Y'ñigo.
" danyang! " galit na panenermon ni mama
" wala ma, heto kaseng antipatikong to kung sagutin ka parang walang pinag aralan" nandidiri pakong tinuro ang kabuuan niya niya
"Ms. Diane Suarez, can you please shut up? huwattt? How did he kno– oh nevermind, halukipkip akong tumingin rito at sinamaan siya ng tingin
" Mr. Y'ñigo leevan Coseto, can you please get out of my sight? " Nangangalit kong saad dito
Ang antipatikong ito sinasagad ang pasensya ko
" magkakilala ba kayo niyan danyang? " naguguluhang tanong ni mama ako naman Hindi makapag salita bigla Kong natikom ang bibig ko ng bigyan atensyon ko ang mga nasa paligid ko lahat sila nanonood sa pagtatalo namin!
" I'm sorry for being rude, ma'am " tumaas ang kilay ko ng biglang huminahon at kagalang galang na ang boses nito na animoy napaka among tupa." May nais po sana akong sabihin Kay danyang tungkol sa proyekto namin kaso bigla nalang po niya akong sinigawan " did he just call me danyang? hindi ko alam pero bumilis ang tibok ng puso ko ngunit nang rumihistro lahat ng pinagsasabi niya kay mama ay galit ko siyang tinitigan.
" Hoyyy ano bang kasinungalingang pinagsasabi mong antipatiko ka??? " nangangalit kong tanong rito " pwede ba mister antipatikong may sungay lumayas ka ngayon sa harapan ko kung ayaw mo ibato ko lahat ng manggang toh sayo " sabay kuha ng tatlong mangga at akmang ibabato iyon sakanya
Ngunit ang antipatiko! Hindi natinag sa pinagsasabi ko tinaas niya lang ang kilay niya at para bang sinasabing ibato mo.
"Paano mo ba nakilala ang anak ko iho? " tanong ni mama kaya napatingin ako rito pinasadan niya lang ako ng tingin tapos binalik ang atensyon kay Y'ñigo.
" We're classma– magkaklase po kami ma'am " pagtatagalog nito
" kung ganon, ano't pinunta mo rito? ano kailangan mo sa anak ko pwede mo naman sigurong sabihin yan bukas, gaano ba kaimportante iyang sadya mo iho at naisipan mo pang puntahan siya dito?
Nahiya naman ako ang daldal ng mama ko huhuhuhu kailangan ba talaga tuloy tuloy? Wala man lang preno? ng balingan ko si Y'ñigo napatalon pako sa gulat sapagkat sa akin siya nakatingin.
Kanina pa ba niya ko tinitignan? Sa isiping yon namula ako wth ano nangyayare sayo danyang?
Hnihintay ko ang sasabihin nito ang lakas ng kabog ng dibdib ko, pasimple ko iyon hinawakan upang pakalmahin ngunit nanlumo ako mas lalo lamang iyong bumilis.
" if you don't mind, ma'am gusto ko pa sana siya kausapin ng kaming dalawa lang." Ano ba talaga ang offer ng lalaking to?at paano niya nalaman na nagtitinda ako? sinundan niya ba ako?
" bakit Hindi mo sabihin ngayo– " pinutol ko na ang sasabihin mama tumango ako rito at ngumiti
" baka nga importante lang ma, about sa projects" nakonsensya naman ako sa pag sisinungaling rito I'm sorry ma.
kinaladkad ko si Y'ñigo palabas ng palengke at nakapamewang ko siyang tinignan ngunit agad ko din yon binawi dahil sa pagkakatitig niya, naiilang ako.
" so ano ang pakay mo sakin, Mr Coseto?? " tanong ko rito habang ginagala ang paningin ko sa palengke upang maiwasan ang mga mata niya.
" Be my girlfriend. " walang prenong saad nito bigla akong napatingin sakanya, girlfriend?ako??? nagpapatawa ba siya?
" hoy mister kung akala mo makukuha mo ako dahil sa gwapo ka–"
" ah, so i am handsome yeah?" Pagpuputol nito sa sasabihin ko, namula naman ako ang antipatiko ngayon nakangisi na
" ayoko." Halukipkip ko. " ayoko maging girlfriend mo"
" why not? You look like single, so why–"
"May kasintahan ako" napakunot ang noo niya, nang makita ko si kaloy na nagbubuhat ng mga gulay ay hinila ko siya.
" Woahhh! grabe ka danyang kita mong nagbubuhat ako– " kinurot ko siya sa tagiliran upang manahimik
Tumingin ako kay Y'ñigo na kasalukuyang pinagmamasdan kami, nailang naman ako bigla
Tumikhim ako at pinakilala ang kababata ko
" siya si kaloy " turo ko sa kababata ko " boyfriend ko" pagpapatuloy ko "kaloy siya si Y'ñigo classmate ko."naguguluhan naman akong tinignan ni kaloy at sinukliaan ko lang yon gamit ang pagtaas ng kilay ko.
gwapo rin si kaloy may karisma halos lahat ng kababaihan na napapadaan at mga nakakakilala sakanya ay nahuhumaling ngunit hanggang kaibigan lang talaga ang turingan namin sa isat isa
mukhang nakuha ni kaloy ang nais kong mangyari kaya sinakyan ako nito.
Inilahad nito ang kanyang kanang kamay Kay Y'ñigo " I'm Yñaki lorenz Coseto, diane's boyfriend. nice to meet you. " nagulat ako ng ipakilala niya ang tunay niyang pangalan at mas nagulat ako kung paano siya magsalita
Nang balingan ko si Y'ñigo na halukipkip na pinagmamasdan ang kamay na nakalahad sa harap niya, ang antipatiko wala atang balak makipag kamay.
Ngunit laking gulat ko ng tanggapin niya ito " Y'ñigo leevan Coseto "nakangising pagpapakilala niya rito, pinakiramdaman ko ang tensyong nabubuo sa aming tatlo, weird.
Natinag nalang ako ng biglang tumalikod ito at nakapamulsang naglakad papalayo.
"Ang antipatikong iyon Hindi na binalikan ang mga mangga" galit na bulong ko sa sarili ko.
YOU ARE READING
FORGIVENESS
Romancewhen diane found out that she was pregnant, siya na ang pinaka masayang babae sa mundo ngunit ang lahat ng kasiyahan ni Diane Suarez ay nawala ng sabihin ng kanyang boyfriend na ipalaglag ang kanilang anak dahil sa galit na naramdaman ni Diane ginaw...