Đúng giữa sáng ngày hôm sau, đại úy Lâm đã mua tặng cho Trà tận hai bộ quần áo mới, nom đẹp và dày dặn lắm. Trà mặc thử thì thấy ấm áp vô cùng. Sau đó, cô cũng cẩn thận mang đi giặt rồi phơi phong sạch sẽ trên dây. Phơi xong, Trà ngồi thơ thẩn ngắm nhìn bộ quần áo mới. Miệng cười tủm tỉm liên tục. Chị Nho giúp cô Lan chủ gian nhà xách thúng nước từ giếng làng về thì thấy em đang ngồi há mồm cười một mình. Chị sửng sốt, ngạc nhiên đặt vội thúng nước xuống sân. Chị lật đật chạy lại hỏi han Trà, giọng chị rõ nghiêm trọng:
- Kìa Trà...em làm sao thế? Ôi...Trà ơi...sao lại thành ra thế này hả em ơi...Sao cuộc đời nó lại khốn nạn thế cơ chứ!
Chị Nho tự dưng đau khổ, rưng rưng nước mắt nhìn rồi ôm chầm lấy Trà. Làm Trà ngớ cả người, mắt chớp chớp đầy ngạc nhiên.
- Ơ kìa...chị Nho, em có làm sao đâu?
Trà ngơ ngác hỏi ngược lại chị. Nhưng chị lại hét ngược lại em:
- Sao cái gì mà sao! Tự dưng mày ngồi cười một mình, như thế là điên rồi còn gì! Huhu...Trà ơi...ối giời ơi là giời, sao em tôi lại khổ thế này!
Ôi...hóa ra là chị Nho tưởng cô có vấn đề về thần kinh sau cú sốc từ vụ nổ bom trước. Chị cuống cuồng khóc lóc, lạy lục ông trời đủ thứ. Trà phải nói mãi chị mới chịu nghe.
- Chị Nho! Em không bị điên! Em hoàn toàn bình thường! Chị nghe em nói đã nào.
Chị Nho thấy em nói thế cũng bình tĩnh mà nhìn lại nét mặt em. Đúng là hoàn toàn bình thường thật! Có vẻ rất nghiêm túc, gò má lại hồng hào hơn trước, vết bỏng đỏ trên mặt em mang một vẻ đặc biệt tới lạ lùng. Giống như gương mặt của một người có chuyện gì vui vậy.
- Thế là làm sao? Nói chị nghe xem nào.
Chị đặt cái nón cũ ở bên cạnh mình, sau khi ngồi lên bậc thềm cùng Trà. Trà nhìn ngó xung quanh một lượt rồi mới ghé tai chị Nho nói nhỏ:
- Anh Lâm, anh ấy cũng thích em!
- CÁI GÌ CƠ?!! Đại úy ứ...ưm...
Chị Nho bất ngờ tột độ, hét rống lên. Trà vội vã lấy tay bịt miệng chị lại, mặt cô nhăn nhó, nói:
- Giời ạ...chị làm gì mà nói to thế. Nhỡ ai nghe thấy rồi lại báo với trung úy Tùng thì lớn chuyện mất thôi! Em không muốn gây rắc rối cho anh Lâm đâu!
Chị Nho nghe Trà nói thế, có vẻ đã hiểu vấn đề nên gật đầu lia lịa. Thấy vậy, Trà mới dám bỏ tay xuống, thôi không bịt miệng chị nữa. Chị Nho cũng ngồi sát lại vào Trà, thủ thỉ:
- Thế "tỉnh tò" rồi đấy hử?
Trà bẽn lẽn, mặt thoáng đỏ mà gật đầu. Chị Nho vui vẻ chúc mừng cho em. Thấy con bé hạnh phúc, chị cũng hạnh phúc theo. Đúng là ông trời không có bất công như chị vẫn nghĩ. Ông chả lấy đi của ai tất cả. Mất thứ gì ông sẽ bù đắp lại cho thứ ấy. Trà nên duyên với đại úy âu cũng là sự bù đắp hậu hĩnh của ông trời. Chị cũng chẳng mong cầu gì hơn. Chỉ cần đại úy cũng thương yêu con bé hệt như nó yêu thương anh ta là được rồi. Vậy là quá tốt rồi.
Ở phía ngoài bờ biển Đồ Sơn. Cũng là đại dương mà Trà và đại úy Lâm hay nói tới, những tên lính Pháp bại trận bấy giờ đã được trao trả trở về quê hương bằng đường biển. Đại úy Lâm cùng trung úy Tùng với một toán nhỏ binh lính đứng áp giải tù binh. Nguyễn Lâm quan sát lần lượt từng tên lính Tây rời khỏi đất nước mình, mà cái niềm mong muốn một ngày nào đó những tên lính Pháp cuối cùng sẽ rời khỏi nơi đây ngày một lớn. Đất nước rồi sẽ sạch sẽ, không còn bóng dáng quân thù, nhân dân rồi sẽ tự do, sống trong cái ấm no hạnh phúc thay vì chạy trốn bom rơi đạn lạc mỗi ngày. Rồi sau đó anh cũng sẽ có một gia đình, một tương lai đẹp đẽ cùng với Trà em. Niềm mong mỏi duy nhất trong cuộc đời anh ấy, không biết tới lúc nào mới được thấy đây. Hay là chưa kịp thấy thì đã bỏ mạng ở ngoài chiến trường như những người đồng chí xấu số kia. Nói thật, anh cũng sợ chết. Sợ phải bỏ mạng mà chưa kịp thấy đất nước giải phóng. Sợ phải hy sinh giữa lúc đất nước cần mình nhất mà mình lại ra đi. Mạng sống đâu phải cỏ rác. Sao lại nghĩ sợ chết là điều hèn mọn. Nhưng cớ sao sợ chết mà vẫn xông pha ra nơi chiến trường để dâng mình cho những làn mưa đạn lạnh lẽo. Ấy chẳng phải là vì lòng yêu nước và thù giặc hay sao. Đấy, người lính cũng có rất nhiều mâu thuẫn chẳng kém gì những người bình thường khác. Nhưng luôn có một điểm chung là đều mong muốn đất nước được giải phóng. Và có lẽ, sinh ra là lính thì vẫn là một điều lớn lao để tự hào đấy chứ!
BẠN ĐANG ĐỌC
(TRUYỆN VIỆT) Tình Đại Dương
Romance"Thương nhớ Trà em..." "Chừng nào giải phóng anh sẽ về với mẹ con em." Bối cảnh: Thời kháng chiến chống Pháp tại miền Bắc của Việt Nam. Độ tuổi: 17+ Thể loại: Tình cảm thời chiến Câu chuyện tình xoay quanh một đại úy của đại đội bảy với một cô quân...