Simula

3 0 0
                                    

Simula

Away

"Aria,kamusta na yung grades mo?" Tanong sa akin ng kaibigan ko.

Hindi ko pa alam kung tumaas ba ang aking mga grado may halong kaba din at baka mababa ulit.

Well my family doesn't accept lower grades gusto kasi nila laging matataas.

Sa mag kakapatid ako yata ang bobo.

"Hindi ko pa alam pero sana mataas" Sabi ko kay Sheena.

"Sana nga baka pagalitan ka na naman ng iyong demonyong Tatay" Sabi ni Sheena.

"Sheena, don't say that tatay ko pa din yun" Sabi ko sa kanya.

"Kahit na Tatay mo siya dapat sana hindi ka niya pinipilit sa hindi mo kaya tapos kinukumpara kapa sa mga Ate at Kuya mo o di kaya sa kapit bahay jusme!" Galit na Sabi niya.

Natawa nalang ako sa kanya.

"Kumalma ka mas galit ka pa sakin ah ako naman napapagalitan at sinasaktan" Ngumiti ako sa kanya.

"You're always hiding your mga pasa like gosh nangingitim din siya!" Maarteng Sabi niya.

"I need to hide it ang pangit kasi sa balat maputi pa naman ako" Sabi ko sa kanya.

Nalulungkot niya akong tinignan.

"Sorry wala akong magawa na paraan parehas tayong nag aaral pa kahit gusto kita kunin sa inyo hindi talaga kaya"

"Konting tiis nalang ay makakaalis din ako sa bahay ng mga magulang ko at tahimik na mamunuhay" Sabi ko sa kanya.

Dumating ako sa bahay may mga bisita sila Mama at Papa at kasama ang Ate ko.

"Ito na ba ang pangalawang anak mo?" Tanong ni Tito Lorenz Kay Papa.

"Oo siya na nga,matalino at maganda din ang anak ko higit pa sa lahat mabait at masipag na din" Puri ni Papa kay Ate Bea ko.

Sana ako din sabihan ni Papa ng ganyan.

"Bagay kayo ni Francis hija" Sabi ni Tito Lorenz ni Papa na nagpagising ng diwa ko.

Francis is my crush since bata pa lang kami.

Mas matanda sa akin si Francis he's already 21 and my Ate is 18 years old.

"Gusto ko ng kasal Francis" Ani ni Tito Lorenz

Gusto ko umiyak baka bigla nalang pumayag si Francis at si Ate na magpakasal.

Motivation ko si Francis sa pag aaral baka kasi balang araw maging proud si Papa sa akin at payagan niya akong magpakasal kay Francis.

16 years old pa lang ako at turning 17 this year pero iniisip ko na kaagad ang kasal.

"Papa, masyado pang maaga para sa kasal" Sabi ni Francis.

"Totoo po Tito alam naman natin na isa si Francis sa childhood friend ko pero masyado pa'ng maaga para sa kasal" Ani ni Ate Bea.

Hindi ko na namalayan na tumulo na pala ang luha ko.

"Anong ginagawa mo dito,little sister?" narinig ko ang boses ni Kuya Javier.

Si Kuya Javier ang panganay sa amin at bunso ako.

"K-Kuya...a-ahh wala aakyat na ako" Sabi ko sa kanya at umakyat ng mabilis papunta sa kwarto.

Isinirado ko ang pinto ng kwarto ko at nilock iyon.

Binuhos ko lahat ng sakit na nararamdaman ko.

4 hours ako umiyak nahinto lamang ito ng pumasok si Kuya Javier sa kwarto ko dahil may susi siya ng kwarto ko.

I Need You (On-going)Where stories live. Discover now