This chapter is unedited.
Happy reading cutiesss!💗~~~~
Lucas
WEEK have passed after my Mom went to the hospital to have her monthly check up and its been a week since that guy from the Bar keeps lingering through my senses.
Ewan ko ba anong mayroon sa lalaking iyon at hindi siya mawala sa isip ko. It’s my first time to be like this, ang mas malala pa ay sa isang lalaki pa.
I’m at my family’s mansion since it’s Sunday, my day off and it’s family bonding time. We’re now at the garden area and it has a small Pavilion.
Dad is sipping her coffee on a hammock while reading something on the newspaper, while my Mom is browsing online in the sofa. Parang naghahanap na naman ng tanim ’tong si mama and Luke as always, naglalaro na naman na parang bata.
This is how we bond every Sunday, kakagaling lang namin sa Simbahan. I can’t deny the fact that my family is religious. Kahit noong bata palang ata ako, nagsisimba na sila mama eh. I can’t remember it by detail since I lost my memory when i got into accident. Speaking of accident, i remember something.“Mom”, tawag ko kay mama.
“Yes, baby? Do you need something?” sagot ni mama habang naka tingin pa rin sa kaniyang cellphone.
“When I was 15, bago ako ma-aksidente. May kaibigan ba ako noong nag-aaral ako?” I asked her, napabaling ang tingin sa akin ni Mama.
Finally, i got her attention. She put down her cellphone then she spoke
“Yes, you have. Si Doc Mendez pala.” sagot ni Mama sa tanong ko.
“No, I mean other than him. That night we have a dinner here, noong pumunta ako sa Bar. I met someone, he’s so familiar and his voice Mom, parang palagi ko iyong naririnig. Hindi ko alam Mom, but I find comfort with his voice when I heard it. That’s why i’m asking if I have a friend before other than Waltz.” Waltz is the name of Doc Mendez.
“Wala naman ’nak, sa pagkakaalam ko si Waltz lang ang kaibigan mo. Try to ask your Dad, maybe he knows someone,” then Dad turn si gaze towards us after hearing his name.
“Did I heard my handsome name?” sabi niya habang naglalakad patungo sa amin.
Luke interrupt our conversation,
“Excuse me Dad, but sorry to break your bubbles. Ang sabi ni mama “Dad” wala siyang binanggit na “Lucio” so literally speaking, hindi pangalan mo ang binanggit.” then Luke have a smug look on his face, like he won on something.
“Ikaw Luke manahimik ka at ako’y nanggigigil sa ’yo. Galing ka sa akin ha, kaya kung pinaparating mo na pangit ako puwes pangit din kayo ng kuya mo.” my father rebut.
This would gonna be fun, nagsisimula na si Daddy and Luke mag bangayan. Pag silang dalawa na magkakasagutan walang magpapatalo. Napatango-tango ako, i’ll just wait ’til they’re done with the discussion. Papanoorin ko muna sila.
“Eh nga kasi Pa, malay mo hindi kami nag mana sa ’yo ni Kuya. Malay mo kay Mama talaga kami nag mana” my brother’s voice was in a teasing tone.
“Aba! Sumasagot ka na ng pabalang ha. Alalahanin mo Luke, nanggaling ka sa ari ko. Kung hindi ko binaon ang semilya ko sa loob ng Nanay mo edi wala ka ngayon.”
“Ay ganoon ba Pa? Ay sige hehe talo na ako, dinadamay mo na ari mo eh. So yucky ka talaga Pa.”
“That’s what you’ve got.” aniya ni Daddy.
YOU ARE READING
My Sweet Mistake (On-going)
RandomLucas Xzavier Schneider - a well know doctor in the city because of his upstanding performance in the medical field, a top notcher in the Physician Licensure Examination, the oldest son of Schneider family meets Mister Keidg Vinh McKenly - a CEO of...