" Ma naman. Sa Summer na ako uuwi jan." hay nangungulit na naman si Mama
" But Mr. Storm! Ako ang mama mo at susundin mo ako. Uuwi ka dito sa ayaw at sa gusto mo. I'm giving you two weeks to enjoy your 'pagiging independent sa Philippines' But uuwi ka dito bukas for dinner. Okay? Isama mo na rin sila Kenneth.
"Fine."
" Are you with them now?"
" Yes Ma. Bye! "
" Hey-" naputol na yung sasabihin nya. Tss sesermonan na naman ako.
" Si Mama? " Yeah right Mama tawag nila kay Mama.
" Yeah, tomorrow let's have a dinner at my place."
" Yes! Miss ko na si Mama, 3 weeks na ako di nakakadalaw sa inyo." Tom.
Close na close si Mama at yung tatlo. Hays.
~*~
" Mama! We're here!" yung tatlong kolokoy na mas nauna pa pumasok sa akin.
" Wahh I miss you mga anak! But where's my real son?"
" I'm here Ma."
"Baby Storm!!! Wow ang pogi ng anak ko! Ganyan ba ang dulot ng USA? Hahaha! Ang macho macho mo! " saka nya pinisil yung muscles ko.
" Stop it Ma! Nakakatakot ka!"
Ang laki ng pinagbago ni Mama, mas lalo pa sya nagmukhang bata. Tapos yung bahay, may lumuwang ata.
"Nagparenovate kayo Mama?"
"Yes last year. Di ko na naikwento sayo para surprise."
"Si Papa?"
"Andon sa Austria, may inaasikaso sa factory natin pero uuwi sya next week." oh I see.
" Young Master! " si Yaya Doris. "Gwumapo ang alaga ko!" niyakap ko sya, halata sa mukha nya yung pagtanda.
" Mas gwumapo Yaya Doris. Uhm, Ma we're hungry."
" Ok ok, tara dun sa dining table. Prinapare ko yung favorite mo! Valenciana and Kare-Kare, siguro puro fast food ka anak sa USA." Nakakamiss naman. Sa America madalang ka makahanap ng nagluluto ng kare-kare that wll suit your taste.
"Not really Ma."
" Ay by the way, may nahanap na ako!"
" Na what?"
" Kasambahay! Mukha nga syang mabait at mapagkatitiwalaan! Yung pinalitan nya anak alam mo ba nahuli ko na kinukuhanan ako money! Sayang I like her pa naman kaso wala akong magagawa."
" Like I care Ma."
~*~
"Ayaw mo dito talaga dito matulog baby?" Hanggang ngayon tinatawag nya pa rin akong baby.
"Oo nga baby Storm. Dito ka na matulog kesa umuwi ka ba sa condo mo. Di ba Mama?" I glared at LJ. Nagpeace sign lang sya.
"Please baby ko. Bukas ka na lang ng umaga bumalik sa condo mo. Pwede kayo mag-overnight dito mga anak."
"Yes! Okay let's go na sa kwarto ni Baby Storm!" Mga invader talaga.
"Good job mga anak." nagthumbs up si Mama at inakbayan yung tatlo.
"Magpapadeliver ako, what do you want?"
Napailing na lang ako. Hindi naman sa ayoko magstay sa bahay, gusto ko lang mag-isa muna, after all dito pa rin ako babagsak. Actually dalawa kaming magkapatid, yung isa si Sunny nasa bakasyon daw sabi nya. Bakasyon sa January unbelievable.