Jayden Houston p'o'v"What the..Hindi ba pera ang tawag dito?" Tanong kong naiinis sa ginang na nasa harapan ko.
Kanina pako nakikipagtalo sa isang ito. Maka ilang ulit ko ng ibibigay ang card ko para lang bayaran ang pagkain na aking kinuha ngunit hindi nya ito tinatanggap at sinasabi saaking cash ang kanilang kailangan. Galit na itong magsalita saakin at tila ba'y naiinis na saakin.
Ano paba gusto nyang gawin ko? I don't have any cash here tanging itong card lang ang mayroon ako sa ngayon.
"Hays...iho hindi ko na alam ang gagawin ko sa'iyo."Aniya nitong napapailing-iling na nakatingin saakin.
Even me I don't know what to do with you. What's wrong with my card? Sa pagkakatanda ko ay may laman pa naman itong pera.
"Why don't you just take this card? I'm paying what I eat."saad kong naiinis. Kung kinuha nya nalang sana ito edi sana wala na kaming problema. "Take thi-
"Ah ate minda, magkano po ba yung babayaran nya?"Biglaang sabat ng taong nasa likuran ko. Bahagya akong lumingon patingin sa taong pinangagalingan ng boses na'iyon. "Ako na po ang magbabayad."saad pa nitong ikinatahimik ko.
Wait, she's the girl who's been following me around. And also she's the girl who dare punch me in the face.
"Huh?Ikaw na ang magbabayad?"
"Opo, ako na po. Magkaklase din po Kasi kami."saad nito at inaabot ang pera sa ginang na nasa harapan ko.
What the heck she's doing? Minamaliit nya ba ako?ano ba akala nya saakin walang pera.
"Hey, what are you doing?"anas kong tanong na nakatingin sa babaeng nag aabot ng pera sa tindera. I forget her name and I'm not interested. Hindi nya sinagot ang tanong ko sa halip ay binaliwala nya lang ako.
"Salamat po ate minda sorry po sa abala ng Kaklase ko. Medyo may saltik po kasi ang isang toh." Sambit nyang ikinalaki ng mata ko sa gulat.
WTH? Did she just say that I'm crazy?..
"Asus, Wala iyon basta sa susunod cash ang ibayad saakin hindi yang card na di ko naman alam kung para saan." Sambit nitong mas lalo kong ikinainis.
Hindi ba nila alam kung paano gamitin o kung para saan ang card na ito?!mga mang-mang ba Sila?
"Excuse me, Hindi Basta-bastang card ito. Hindi mo ba alam na-
"Sige na po ate minda alis na po kami. "Muling sabat nito at agarang hinawakan ang aking kamay upang hilain ako papalakad patungong labas ng cafeteria. Hindi ko inaasahang hihilain nya ko at mas lalong di ko inaasahang mamaliitin nya ko sa pangangalawang pagkakataon.
"Hey, let go of my hand."saad kong walang emosyon ng kami'y makalabas na ng Cafeteria. Agad nya naman itong ginawa. Inalis nya ang pagkakahawak saakin at deretsong tumingin saakin. "What do you think you're doing?"tanong ko.
"Ang alin?yung paghila ko sayo papalabas?"tanong nya pabalik. Hindi ako sumagot. Nanatili lang akong nakatingin sakanya na walang emosyon ang mukha. "Kung iniisip mo na ginawa ko yun dahil gusto ko magpapansin pwes hindi!"saad nya pa.
"Really? Then why the heck did you do that for? Do you think that i don't have money?"seryoso kong tanong. "Oh baka naman talagang nangiinsulto kalang."sambit ko pa.
"Ayy pasyensya na ha? Ikaw na nga itong tinulungan ikaw pa itong galit?"sambit nyang may pagtataray.
"Oh you really did help me?base kasi sa inasal mo kanina parang inunsulto mo ko. "Saad ko pabalik. She really did insult me in the second time and I don't want to tolerate this.
YOU ARE READING
I can't Lose You
Teen FictionJayden Gray Houston. He is a quiet guy but no one's planning to oppose him. He is the only son of the owner of a large and very well-known company in the country. The Houston corporation. With his family's wealth, he had no interest in money or wea...