[Nikky POV]
Nang binalita sa amin ni Mike na aalis na siya sa Sunday morning parang may nararamdaman akong kalungkutan .....Dahil ba aalis siya? O dahil wala nang manunukso sa akin??
Pero ba't ko naman siya ma mimiss, eh siguro siya di naman ako ma mimiss....
Heto ako sa room namin ni Abo...Sila nandoon pa...nakakaBV yung balita sa amin ni Mike ..
. kaya sinabi kung matutulog na ako,pero pagdating ko sa kwarto puros nalang Mike ng Mike yung iniisip ko..Ba't gannun??
Nakakainis!!..lumabas ako ng kwarto at pumunta sa mini garden..madaming flowers at ang ganda ng pagkaplace ng mga bench...
Sana manlang makausap ako ni Mike bago siya umalis para naman wala nang kalungkutan sa puso ko..
Umupo ako sa bench at tiningnan ang langit...Ang daming stars..Ang Ganda!!!
"Ang Ganda!!" Sabi ko pero may biglang umakbay sa akin..pagtingin ko sa kanya..
*DugDugDugDug*
"B-Ba't ka nandito?" Tanong ko sakanya..
"Ikaw ba't nandito..akala ko matutulog kana?"tanong sa akin ni Mike...kung alam mo lang na iniisip kita kanina pa..
"Ako??..naiinip ako sa kwarto kaya lumabas ako at tamang tama ang daming stars at ang ganda talaga!" Sabi ko pero sa langit lang ako nakatingin.
"Oo nga parehas kayong maganda"
Sabi niya... pero PAREHAS KAYONG MAGANDA??...kinilig ako doon ha..grabe tong si mike?"Pero ang pangit ng ugali"dagdag niya...binabawi ko na ang sinabi kong kinilig ako...nagdagdag pa siya ng 'pangit na ugali'..aalis na nga siya ganun pa siya
"Yabang!!" Sabi ko sa kanya sabay hampas sa braso....Feeling close.
"Amazona!!" Sabi niya sakin..dapat ganito..
"Amazonang Maganda" pagtatama ko sa kanya.
"Kung ikaw ang Amazonang Maganda. Ako naman ang Gwapong mayabang" sabi niya kaya natawa ko sa kanya.
"Alam mo tama ka..pero gwapo ka?? Saang banda?? Eh parang unggoy itsura mo" sabi ko sa kanya at tumakbo na..... alam kung hahabulin niya ako kasi mukhang napikon na siya...hahahaha...ang bilis niyang mapikon...
"Unggoy ha??" At tumayo na siya at hinabol ako....nagikot ikot lang ako sa mini garden ....sana ganito lang kami araw-araw...
Hingal-na hingal na ako .... naabutan niya ako..
"Sinong unggoy??" Sabi niya
"Ha?...unggoy?? Ikaw!" Natatawa kong sabi...
"Unggoy ha!" Sabi niya at kinilita niya ako...
"Oo..hahhaha..ikaw na..hahahaha...ang gwapo.." sabi ko at tumigil rin siya..
"Hoy!! Huwag nga kayong maglandian sa harapan ko!!" Napatigin kaming dalawa sa nag salita......
Nandito pala sila..
"Akala ko matutulog kana?" Sigaw sa akin ni kuya.
"Eh..naiinip ako sa kwarto.....pero nakita ko tong unggoy na to" sabi ko kay kuya sabay turo kay Mike..
"Unggoy na naman?" Sabi nya at kiniliti ako...
" hahhaha...di..na..hahhaa...kita tatawaging..hahhaha....Unggoy!!" Sabi ko at tumakbo papunta sa likod ni kuya...
"Tumigil na nga kayo!...matulog na tayo" sabi ni kuya kaya pumunta na rin kami sa kwarto namin ni abo..
"Tulog na ko" sabi ko kay ash at humiga na ako sa kama ko....
........
"Ash anung oras na ??" Sabi ko kay ash at bigla akong bumangon ako na lang pala ang naiwan sa kwarto..pagtingin ko sa orasan 10:00 na?!
Sabi nila sa akin na 8:00 sila aalis kasi mamamasyal sila...di man lang ako ginising ni Ash...
Bumihis na ako para mamasyal mag-isa....bumaba na ako ng hotel ng nakasalubong ko si Mike..
"Ba't nandito ka pa??" Tanong ko sakanya..
"Iniwan nila ako eh" sabi niya sabay kalut ulo.
"Ako rin" sabi ko rin sa kanya..ngumiti naman siya ng nakakaloko..
"Anong ngiti ngiti mo dyan ??" Taray kung tanong sa kanya..
"Tayo na lang magkasama mamasyal" sabi niya sabay hila sa akin...
"Hoy!! Dahan dahan naman oh?" Sabi ko sakanya....tumigil rin siya kasi nandito na kami sa harapan ng mall..
"Mamasyal na lang tayo...bukas na ko babalik ng maynila.." sabi niya kaya natandaan ko naman ang sinabi niya na aalis siya...
"Sige pasok na tayo" sabi ko ng mahina.....hinatak na naman niya ako papuntang arcade....lumaro kami doon....halos isang oras din kami doon kaya naisipan namin na..kumain muna....humanap kami ng makainan at ayun na nga nakakita kami at si Mike na lang yung umorder.....
"Miss pwede ka hingi ng number mo??" Sabi nang lalaki na pumunta
Sa akin.."No" mataray kung sabi sa lalaki...
"Miss bigay mo na kasi number mo!" Naiinis na sabi nung lalaki sa akin..
"Eh..ayaw ko" sabi ko....nang biglang maumakbay sa akin
"Asawa ko sino to??" Sabi sa akin ni....ni MIKE?? At asawa??
*dugdug*dug dug*
"Sorry pre..akala ko single eh..haha sige alis na ako"sabi nung lalaki at umalis na.
"Hoy!!! Anung asawa asawang sinasalita mo?!" Tanong ko..
"Linalayo ko lang yung lalaki dito" ah..ganu pala yun...
"Thanks" sabi ko at kumain na..
Pagkatapos naming kumain dumiretso na kami sa department store.....may nakita akong bracelet na bagay kay Mike...color blue siya na may pagka white.... binili ko yun at tinago muna sa aking bag...ibibigay ko lang to sa kanya pag uuwi na kami...
Palabas na kami ng mall ng maisip ko na ibibigay ko nga pala yung braclet kay Mike...
"Ahmmm....mike.. pwede ko mahiram kamay mo?" Hingin permiso ko sa kanya...
Inabot niya rin sa akin yung kamay niya..at kinuha ko yung bracelet ko sa bag...at sinuot ko sa kanya..
"Remembrance ko yan sayo para di mo ko makalimutan" sabi ko sa kanya at bini tiwan na ang kamay niya...
"Ang ganda! Pero thanks ha...pwede kang tumalikod muna?"sabi niya kaya tumalikod ako...may nilagay siya sa leeg ko..necklace na may letter M....ba't letter M?
"Yan din yung remembrance ko sayo..letter M yan for Mike" paliwanag niya sa akin....
"Tama na ang drama ..uwi na tayo" sabi ko at umalis na din kami....
Gabi na ng umuwi kami kaya nagpahinga na ako...
.......
"Nik.. Umalis na si Mike.." sabi ni ash kaya nagising ako at naging malungkot yung mukha ko....
Ba't ganun?? Malungkot ako pag wala si Mike??naging masaya ako pag kasama siya pero pag wala siya ang lungkot ko...
Is This Love???
*zz
BINABASA MO ANG
It's Just A Secret
Teen Fictiondalawang grupong pinagtagpo ng landas, until the day came, that each member of the group fall in love with each other. The 'Wanna boys' and the ' Wanna girls' group. but there's a secret behind the 'wanna boys' ,why the reason they have to fall in...