Halos dalawang minuto na ang nakalipas ng umalis na ang barkada namin at nang nalaman ko yung tungkol sa maling akala.
Kaming dalawa ni Mike ang naiwan sa bench na nakaupo hanggang ngayon wala parin may nagsasalita sa amin...
Hanggang sa nagsalita na rin siya.
"Pumunta ka talaga dito para lang sa akala mong kasal?" Tanong niya sa akin tapos ngumiti siya ng malapad..
"H-hindi nu! Pumunta ako d-dito kasi.." isip nik ! Isip! Gumana kamanlang kahit ngayon lang UTAK!! "...k-kasi g-gusto ko mag b-bakasyon tsaka gusto ko bisitahin ang bahay ko!!" Tangol ko na lang sa sarili ko..
" weh? Di nga?" Nang-asar pa!
"Tanong tanong tapos ,di naman maniwala sa sagot" parinig ko.
"Wag nang mahiya" sabi niya at inakbayan pa ako.. ano ba yan?! Nakaka kilig!!!
"Wait!! Ba't ka namumula? May laganat ka?" Sabi niya at kinapa ang noo ko."o kaya,.." sabi niya at ngumiti ng nakakaloko.
"'Wag kang mag- isip ng kung ano.. pangit ka di kita type" sabi ko naparang walang ganda na nakatingin sa sahig.
"Di mo ko type? Eh bakit umiyak ka ng dahil akala mo nagpakasal ako?"sabi niya."siguro totohanin k nalang, nu?"asar pa niya sa akin kaya nakapag react ako ng di oras.
"Huwag!!" Sigaw ko sa sinabi niya.
"Eh kung gusto ko?"sabi niya.
"Eh di bahala ka sa buhay mo!!" sabi ko sa kanya tsaka tumayo. Napansin siguro niya na parang aalis ako kay hinawakan niya ang kamay ko.. and I feel na parang kuryente ang dumadaloy galing sa pagkahawak ng kamay niya sa akin.
"Wag kang aalis" sabi niya..
"Bakit?" Tanong ko sa kanya tsaka kinuha ko yung kamay ko sa pagkahawak niya.
"Kinakausap pa kita!" Sabi niya.
"Eh sa nagugutom ako? Gusto kung mamasyal" sabi ko sa kanya na nakataas kilay.
"Mamamasyal?? Dito sa iloilo?? Ni hindi mo nga alam papunta dito tapos mamamasyal ka?? Paano kung naligaw ka" sabi niya sa akin kaya... napaisip din ako.. oo nga.
Di ko alam ang mga pasyalan dito... pero bwibwisit ang araw ko pag kasama ko itong ugok na 'to.
"May cellphone ako pag nawawala ako" sabi ko.
"Paano kung di mo alam ang lugar kung saan ka naligaw??"'
Tanong niya."Magtatanong" sagot ko.
"Paano kung sindikato yung pinagtanongan mo?"tanong niya..
Oo nga baka ma rape pa ako... dyos ko wag sana..bata pa ako.. napatahimik lang ako doon.
"So, halika na ??" Sabi iya at rtumayo at inilahad ang kamay niya sa akin... parang tuloy akong princessa dito sa park...
"Sasama ka??" Tanong ko...
"Natural! Kaya halika na," sabi niya tsaka hinila yung kamay ko.. at ako namang si uto-uto nagpahila rin at isa pa wala na akong choice.
"Sakay na!" Sabi niya sa akin nung makarating kami sa sasakyan na jeep..
Sumakay na ako sa jeep..
"Siguradohin mo lang na sa pasyalan yung puntahan natin! Kasi kung hindi ,malalagot ka sakin."
Banta ko sa kanya."Wala kang tiwala sa akin? Sa gwapo kung 'to??" Tsaka nag pa cute sa akin... hayyy ang gwapo niya talaga..
"Saang banda??" Sabi ko sa kanya..
BINABASA MO ANG
It's Just A Secret
Teen Fictiondalawang grupong pinagtagpo ng landas, until the day came, that each member of the group fall in love with each other. The 'Wanna boys' and the ' Wanna girls' group. but there's a secret behind the 'wanna boys' ,why the reason they have to fall in...