Daniel's Pov
"Shit!" I cursed, pinapabaeng version ko 'to eh!
"Eto ba talagang bata ang nakita mo?"
"Opo, ang lola niya ang kasama siya kanina habang nasa mall."
"Eto ba?" Tanong ko habang pinakita ang litrato ni mama min
"Hindi po sir, mataba po eh." napaisip ako, another shit! Hindi kaya
"Si mama?" Pinakita ko ulit ang phone ko na may picture ni mama
"Yes po, sir."
"Tang*na!" All this years? Niloloko nila ako?
"Salamat Mr.Fort, mauna kana." tinungo niya ang pinto at tsaka umalis.
Calling Mama
("Hello anak?")
"Ma, nasaan ka?"
("Nasa mall, bakit anak?")
"Sino ang kasama mo? Si papa ba?"
("H-ha?..... Ahm.")
"Why mom?"
("Kasama ko si, ano.... mamita! I want this! Ah, anak babye na ha?")
Call ended
Buhay ang anak ko? Mamita? Eh diba pang lola lang 'yon? Wtf!
Tumayo ako at galit na sinuntok ang pader, bakit hindi ko nalaman 'yon!
Pumasok ako sa kwarto niya para kumustahin siya
"Babygirl." tawag ko
"Sinira mo yung tiwala ko sayo. *sobs* winasak mo puso ko. *sobs* niloko moko! *sobs* minahal kita ng sobra pero eto ginanti mo. *sobs* ang kapal talaga ng mukha niyo *fake smile* "
I really want ko hug her.
Lalapit sana ako kaso
"Please, go away." sabi niya."Lahat gagawin ko para mapatawad moko kath. mahal na mahal kita."
"Mahal naman din kita. kaso, ayoko na." no pls"Lahat gagawin ko kath, mapasaya lang kita"
"Stay away, let me free. Dun ako sasaya."
Naalala ko nangyare two years ago. lahat ng iyon ay pagpapanggap?
Naaalala ko yung mga panahong nangungulila ako sa anak ko, yung panahong walang kathryn na nagbibigay lakas sa'kin, tapos malalaman kong. tinago niya ang lahat.
Alam ko na ang dahilan kung bakit ako naiinis sa kanya, tinago niya ang anak ko.
Lumabas ako para pumunta sa office niya, nakita ko siyang may kausap sa telepono. nakatalikod siya sa'kin kaya hindi mahahalatang lumapit ako
"I miss you too, baby. mommy's going home later okay?"
"I'll see you, pheobe! Bye!" Binaba niya ang phone at nagulat ng makita ako.
"How dare you?!" Nanlaki ang mata niya, lumapit ako sa kanya at siya nama'y paatras ng paatras....
Hanggang sa naabutan niya ang dingding.
"Why didn't you tell me, huh?!" Galit na sabi ko, sa galit ko ay nasuntok ko ang dingding katabi niya.
"T-tell you w-what?"
"Nag mamaang maangan kapa?!"
"A-ano bang problema mo?" Umiwas siya ng tingin
"She, that pheobe." nagulat ulit siya pero hindi niya pinahalata
"H-how many times do i need to tell you that she's just my s-sisters d-daughter?"
"She's my daughter. Right kath? Anong karapatan mong sabihin na anak ng kapatid mo ang anak ko?!" Napalakas na ang aking boses.
"You're out of your mind."
"I saw her kathryn, with my mom!" I lied, kahit pinaimbestigahan ko lang.
"W-when?"
"Ngayon lang, nasa mall sila ngayon, with my daughter."
"Daniel! Wag kang magpumilit! Hindi mo siya anak!"
"F*ck you, and your lies."
Kathryn's Pov
Tumulo ang mga luha ko, bakit niya ako minura?! Oo mali ako't tinago ko ang anak namin! Pero parang sobra na'to!
"At wala ka ding karapatan ganituhin ako! Ikaw ang may kasalanan ng lahat diba?"
"Wag mong ibalik kung ano ang tapos na,Kathryn! Ang sinasabi ko ay ang ngayon!"
"Walang ngayon! Wala na tayo! Wala tayong anak!" sigaw ko sa kanya
"Napakasama mong ina kay pheobe! Kahit alam mo ang totoo, pilit mong dinedeny!" Sinampal ko siya, yung malakas
"Wala kang alam sa pinagdaanan namin!"
"Papaano ko malalaman, kung tinago mo nga sakin. pinaniwala mo'ko sa hindi totoo." natamaan ako sa sinabi niyang yon. kasalanan ko din naman, pero may kasalanan din siya.
"Let me go!" Nagpupumiglas ako sa hawak niya
"I want to see her." madiin niya saad
"Para san pa? Kaano ano mo ba s-siya?" Pilit ko pading pinaglalaban ang alam kong mali.
"Tama na ang pagpapanggap! Pati ang mga doktor ay niloko mo kathryn! You're unbelievable, paano mo nagawa iyon?"
"W-wala akong alam sa pinagsasabi mo." natatakot ako, sakanya. iba ang tingin niya saakin, hindi kagaya noon na puro pagmamahal. puno ng galit ang ngayon.
"Stop denying! Tell me, pheobe is my daughter right?"
"No!" Ang sabi ko
"Liar, go to hell. now!" Napahagulgol nanaman ako, how dare he?
"Oo na!" I broke down. "Ikaw na ang tatay niya? Ano masaya kanaba?!"
"Pinagkait mo ang anak ko, anong klase kang babae?"
"Anong klase ka din at nakipagtalik sa babaeng yon!"
"Lasing ako ng panahong yon! Past is past!"
"Then fine!" tuluyan na akong nakaalis sa mga bisig niya.
Pinunasan ko ang mga luha ko
"Ipapakilala kita sa anak ko, but.. sign the papers." nilabas ko ang divorce paper na matagal ko ng inaasikaso
"No!" Ang sabi ni daniel
"Pirmahan mo na para hindi na mahirap." pagmamakaawa ko
"Ayoko, that's final!" Lumabas siya sa opisina ko.
What the hell did just happen?
Im sorry anak...
Saktong may tumawag sa phone ko.
Calling: Pheobe <3
"Hello anak ko?"
("Mommy! Go home!!") narinig ko siyang umiyak kaya nagpanic ako
"What happen?"
("May nangaway po sakin! Huhuhuhu.")
"Okay, uuwi na ako."
Nagmadali akong lumabas ng office para pumuntang parking lot.
Ilang minuto lang ay nakauwi na ako.
"Ano'ng nangyare?" Tanong ko sa umiiyak kong anak
"Mommy! Where is my daddy ba?" Nanlaki ang mata ko sa tanong niya, nakatingin lang sila mama sakin
"W-what's wrong?" Tanong ko
"Inaway ako ng girl sa park! Im with grandma, wala daw akong daddy!" Naalala ko naman ang nangyare kanina
"Dont worry, we'll find your daddy." hindi ako sure, pero para sa anak ko. regalo ko nalang din sa malalapit niyang birthday.
BINABASA MO ANG
My Gangster Wife *editing*
Teen FictionI'm Daniel John Padilla. My wife is a gangster.