Chapter Five

9 0 0
                                    

Nakapag-Update din!.

Pasensiya na sa Grammar at sa Typings Error.





Janin


Hingal akong tumatakbo ngayun papunta sa hagdan at umakyat.  Ng makarating huminto ako at bumuga ng malalim na hininga

Nakakahiya, wala naakong mukhang may-ihaharap sa Grade 11. Mukhang Lutang lang ata ang may ihaharap ko.

Sa sobrang kahihiyan ang mapunta sa isang classroom na hindi naman para sa Subject mo ngayun. Kung nasa pagient lang ako kanina siguro nanalo nako in Big winner in a Lutang Beauty Pagient! Janin Cordova! Yown!

Lutang eh, nakikipasok sa classroom.

Napasuntok ako sa hangin dahil sa naalala ko ang nangyari kanina "Grade 11 Student kasi ito" Haysss! Nakakahiya talaga!

Napasabunot nalang ako dahil sa kahihiyan na ginawa ko, Pero bago pa ako makalbo mas pinili kong uminahon at naglakad nalang

"Nakakainis" Mahinahon kong bulong at nagpatuloy sa paglalakad.

Buti nalang wala masyadong tao.

Mapalinga-linga paako habang iniisa-isa ang pagbabasa ng mga Class at Rooms. Habang naglalakad ako at iniisa-isa ang bawat Classroom, madalas may tumitingin sakin mula sa loob at binubulong-bulongan ako ng kahit ano.

Nakita niyo na?    Ako lang naman ang nawawalang anak nina Sharon at Robin!

Napahinto ako at ipinikit ang mata ng mariin dahil sa naalala ko naman ang nangyari kanina. Nagbuntong hininga nalang ako dahil naiinis ako sa hiya.

Kasalanan nina Gab at Marco to! Kung hindi lang nila ako pinapabayaan edi sana hindi mangyayari sakin yun. Kung sana hindi masarap ang ulam nila mamaya!    Ay jowk! Baka kasi hindi rin masarap akin.

Pero i blame them! Kung di lang nila ako pinabayaan at sana sinamahan ako, baka kasi hindi kopa alam ang eskwelahang to noh?!    Tapos ang palaging sampok ang kilay na si Franco. Tiningnan lang ako at inarapan, na animoy may galit sa mundo, hindi man lang ako inalala. May galit eh.

"Class...A Room...2.." Mahinang pagbasa ko sa Classroom, so, kung Room 2 to edi kabila ang 1. Inilipat ko ang tingin ko sa sunod nitong classroom, napangiti ako dahil.. "Nakita ko na" Sabay medyo takbo.

Huminto ako sa gilid ng pinto at simpleng sumulyap, nakita ko ang mga estudyanteng nakikinig sa guro habang nag tuturo. Tahumik silang lahat tanging boses lang ng guro ang iyong maririnig.

Mukang..      Maldeta.

Porque?!

Lumunok ako ng tatlong beses para ma wala ang natutuyo kong lalamunan, Grabe maka kaba ang guro nato! Base sa boses niyang halatang Strikto.

Bumuntong hininga pako para mawala ang kaba at hiya ko. Ilang beses ko pang sinuklayan ang buhok ko gamit ang mga daliri para maging presentable ako sa mga kaklase ko sa subject.

Ng naipon ko na ang lakas na loob ko agad akong ngumiti at kumatok sa pintong bukas, dahilan para ma agaw ang atensyon ng mga estudyante pati narin ang guro.

Huminga ako ng malalim bago mag salita.

"Magandang Umag—"

"English please!" Maypagka-awtoridad niyang wika sakin

Ngumiti ako ng nakakailang "G-Good Morning" Napayuko ako dahil sa hiya, bat ako na-uutal?

"Good Morning too, what a new face in here? Transferre?" Tanong niyang parang malamig na tao.

Tumango ako ng mabilis dahil sa korek siya! Nahulaan niya ko, isa akong transferre dito.

"Don't nod! Say yes, if i'm asking!" May halong pagbabanta sa boses niya. Should i go back in grafe 11 before? Ayoko

"Y-Yes maam, I'm a transfer student." Huminga paako ng malalim at baka sakaling magkaroon ulit ako ng lakas loob.

Sinubukan kong i-angat ang ulo ko at tumingin ng deretso sa guro, nagulat ako sa reaksyon niya. Tini-tingnan niya ko ng parang sinadabing 'Ano pa ang gagawin mo jan?' Tinaas niya ang kamay at sininyasan akong lumapit sa kanya. Nagtaka paako nung una kung sino ang tinutukoy niya.

Dahan dahan akong naglakad papunta sakanya, ng makarating bigla niya akong hinawakan sa balikat at pinaharap sa kaklase. Medyo na gulat paako ng makita ko sa harapan ang lalaking pula ang buhok sa ibabaw ng noo.

Si Gab..

Ngiting-ngiti na lumalabas pa ang gilagid. Ang cute ng mukong nato.

"Okay.. Would you Introduce yourself on us?" Paghihingi ng permiso ni maam. Tumango ako bilang pagsang-ayon.

"G-Good Morning, I'm Janin Cordova." pakilala ko sa sarili ko, syempre naka-ngiti ng matamis yan

Naiilang ako sa harapan ko, Shomai ka Gab... Nakangiting nakakaloko si Gab habang nag i-introduce myself ako.

"I'm a transfer student and i liked music.." Matamis na ngiti ang ibinigay ko sa lahat at pati kay Gab..

Ngumiti rin siya pabalik habang pinapatong ang siko sa lamesa at hawak-hawak ang baba nito.

"Questions?" May halong ma awtoridad ang boses ni Maam kaya medyo nakaramdam ako ng kaba. "Do you have a Questions?" Tanong nito sa mga studyante.

Nagulat akong nag hands-up si Gab. Kaya naman sininyasan siya ni Maam na 'Go a head'.

"Do you liked R&B Rock Musics?" Inosenting tanong niya, napataas naman ng kaunti ang kilay ko dahil sa tanong niya.

Binigyan ko siya ng 'Anong klasing tanong 'yan?' Look.

"Sagutin mo nalang, nag tatanong eh." Bulong nito habang tumitingin-tingin sa kung saan saan.

Naramdaman ko nalang na pinagtitinginan ako at nagbubulungan ang mga studyante. Anong meron?

"Hehe. I liked an Old songs, Romantic and Classics." Ngumiti ako ng mapakla bago ibaling ang tingin sa isang istudyanting tumayo.

"I have a Question too, Do you liked Food?" Wala sa sariling tanong niya, pinagtawanan naman siya ng buong klase. Umupo si Gab at nakitawa rin.

Anong klaseng tanong 'yon?  Nakita ko ang babaeng nagtanong sa'kin na nahiya sa tanong niya dahil sa nagtawanan ang kaklase.

Imbis na mainis sa tanong ng babaeng 'to, pero mas nainis ako sa mga tawanan ng mga istudyante. Di ba sila marunong makisama?

Mas pinili ko nalang na sagutin ang tanong niya.

"Yes, I liked food. And food is life. I can eat everyday if i have a money to buy food." Pinilit kong ngumiti kahit na medyo nahihiya ako sa mga sagot ko.

Narinig ko namang bumulong si Gab. "Hindi mo naman kailangan bumili, marami naman d'on sa Ref."

Inirapan ko nalang siya at binaling ang tingin sa teacher.

"So, is there nothing to ask?" Tanong ng guro. Ng walang sumagot sinabigan na'ko ng Guro na humanap nalang ako ng bangko.

Pero di ko na ata kailangan humanap ng pwesto dahil maraming sa likod na mga bangko na walang pagmamay-ari, kaya naman doon nalang ako pupwesto.

Pumuwesto na ko sa pinaka-gilid sa may bintana, at kitang kita doon ang Field. Napalaki nalang ang mata ko ng napansin kong napaka-lapad ng Field, kakasiya pati ibang iskuwelahan dito.

Inalis ko ang pagtitingin sa labas at tinutok nalang ang atensiyon ko sa pakikinig sa guro, hindi naman ako pinapasok dito para mag imagine-imagine sa iba ibang bagay. Andito ako sa pag-aaral.

Step Brother'sTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon