~NOVEMBER~

8 1 0
                                    

-

-^-

~

"Good morning athletes... Please assemble at the gymnasium for the morning assembly..."

Napatigil ako nang marinig ko ang anouncement. Napatingin ako sa room na katapat ko lang, which is ang facility room- kung saan nanggaling ang anouncement.

I know he was there... because it was his voice...

I just shrugged my thoughts,mag-isa akong naglalakad sa hallway papunta sa gymnasium at papalayo sa facility room. Hinigpitan ko na lang ang hawak ko sa strap ng bag ko at wala sa hwisyong naglakad. My mind went blank just by thinking about him.

"Don't base on rumors, pansinin mo din ang paligid mo."

Since that day, his words kept popping on my mind. At... yun na yung huling beses ko siyang nakausap... The rest of October?

I tried to approach him, talk to him, and even see him pero- iniiwasan niya ako.

Nakakapagtaka- pero anong magagawa ko?

Napabuntong hininga ako nang makapasok na ako sa assembly hall at I-greet ako ng ilang mga kakilala ko. I just gave them a force smile at pumunta na ako sa team ko.

"Ahhh Sunshine!" narining kong sigaw ni Marc sa akin kaya napatingin ako sa kanya na ngayon eh papatakbong lumapit sa akin

"Hmmmm why?" I asked

Napatigil siya at tinitigan ako na may pagtataka. Hinawakan niya ang mukha ko at tinitigan ang bawat anggulo nito.

"You're cute when you pout- but... is there something bugging you?" tanong niya at nabutan ako nang water bottle

"Thanks." sambit ko, "Pero ok lang ako."

"Sure ka ah?" paninigurado niya

Tumango ako at sumilay ang matamis na ngiti niya sa labi.

"Marc halika nga ritong bata ka!" narinig kong sigaw ng coach niya kaya napatingin ako dun, "Mamaya ka na lumandi."

Napangiwi naman si Marc na ikinatawa ko. Napatigil siya habang nakatitig sa akin.

"What?" tanong ko

"Glad I can make you laugh." he smiled warmly

Napatitig naman ako sa ngiti niya. Ewan ko kung bakit naalala ko yung ngiti ni kuya Nate. Napaka-kakaiba kasi ng ngiti niya. Marc's smile is genuine and warm... pero yung kay kuya Nate? I think it was like the whole world is smiling at me.

"Marc!"

"Bye Sunshine- see you maya." pagpapaalam niya

Kinawayan ko na lang siya at bumalik sa team mates ko. Napatitig ako sa water bottle na binigay niya at itinago na lang ito sa bag ko.

"Hmmm may moment kayo eh ano?" sambit ni Claize na ikinailing ko na lang

Napaupo ako sa bleachers at tumahimik na nakatitig sa stage.

"You're genuine and honest to him- pero bakit di mo siya gusto? He seems to be a nice guy." tanong naman ni Shein na umupo sa tabi ko

"Ano ka ba- Maqui kausap mo manhid yan..." sambit naman ni Shace na binatukan pa ako

Napatingin ako sa kanya na nerbyos niyang kinatawa, "ba't ako binatukan mo?"

"Sorry." sabay peace sign

Maqui: First SightedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon