Edward's POV
Hay!! Kung hindi ko lang bestfriend tong Jane na to, matagal kuna tong liniligawan, kaso lang parang awkward naman yata yun? Heheehe.
Bakit kaya siya nahuhumaling sa Alfred na yun? Bakit nalang ganun ang pag aaksaya ng panahun para hanapin siya? Pero Ok lang yun, dahil makakasama ko pa siya ng matagal .."Edward hali kana! Sundan na natin c Michael, wag kang mag ingay."Nagmamadaling sabi ni Jane."Ok ok,"sagut ko naman sa kanya.
Para kaming mga Special Agent na panay ang sunod kay Michael. Pursigido talaga si Jane na makilala si Michael.
Napunta kami sa canteen kung saan may kausap si Michael. Syempre hindi alam ni Michael na naduon kami.
"Edward, lapit pa tayo, gusto ko kasing marinig yung pinag uusapan nla eh, duon nlang tayo sa misang yun,"Sabi ni Jane na turo turo ang bakanting misa na malapit sa kinauupoan nila Michael.
"Tara na."hinawakan niya ang kamay ko at nagpunta sa misa.
Jane's POV
Nakaupo na kami malapit sa misa ni Michael . Linakasan ko talaga ang aking pandingig para marinig ko ang pinag uusapan nila."Gusto ko sanang ipakulong mo ito." Sabi ni Michael at linabas ang isang litrato."Hala! Bakit ipapakulong ni Michael ang lola ko!?"bulong ko kay Edward"Aba malay ko."tipid namang sagot ni Edward, halata namang nagulat rin siya dahil ipapakulong ni Michael si Lola.
"May naka pagsasabi kasi sa akin na may kinalaman si Judy Highmore sa pagkawala ni Alfred Smith , at napagkaalaman ko rin na nandito nag aaral ang apo niya."sabi ni Michael sa lalaki."Ano ang gagawin mo sa apo niya?". Tanong ng lalaki."It's just a surprise, hehehe."tawang sabi ni Michael sa lalaki. Hindi ko rin mapigilan ang sarili ko na magsalita."Sino kaba talaga Michael!? Ano ba ang kasalanan namin sayo, pati lola ko ipapakulong mo!?"Sigaw ko kay Michael."Ah-ah- na-nandiyan ka pa-pala Jane?"nauutal na tanong ni Michael." Ano ba ang kasalanan ng lola ko? Ano ang sinasabi mong may kasalanan ang lola ko sa pagkawala ni Alfred?"sigaw ko sa kanya. Wla na akong paki alam na pinag titinginan na kami ng mga tao dito sa canteen, gusto ko lang malaman kung ano ang connection ni Michael ni Alfred kung bakit niya nasabi na si lola ang may pakana."Ah Ja-jane, ha-hali kana, le-let's go." Nahiyang sabi ni Edward. Hinila ako ni Edward palabas ng canteen."Malalaman mo rin ang baho ng lola mo."sigaw ni Michael sa amin.
Gusto ko sanang sagutin si Michael pero pinigilan ako ni Edward."Jane nakakahiya! Bago pa tayo dito sa campus, tayo na agad ang new topic ng mga tao."sabi ni Edward at hinila niya ako papuntang room namin.
"Nakakainis na si Michael!! Sino ba talaga siya!! " sigaw ko habang umiiyak."Baka haters lang ni titalola, you know naman how rich titalola is?".Sabi ni Edward sakin." Naalala ko nun na ayaw ni lola na kaibiganin ko si Alfred, pero bakit naman niya nagawang panakip butas si Alfred? Ano ba talaga ang connection niya kay Alfred?"sabi ko kay edward.
Pumasok naman si Gervy sa room at nakita niya akong umiiyak."Jane bakit ka umiiyak?" Tinignan niya ng masama si Edward."Ah wla to".sabi ko habang pinupunasan ang luha ko.
Tumahan na ako at hinitay nlang ang susunod na professor. Habang wala pa ang professor, tumayo naman si Santhany at nag simula sa isang game." Ahhmm guyz!! Let's play a game. Marunong ba kau mag laro ng Yellow Orange Black and white....?"
Bumuo kami ng isang malaking bilog at nag laro "Yellow orange black and white, tell us the name of your sweet heart?.Huminto ang kanta sa kamay ni Edward. "Ah c-c Jane."sabi naman ni Edward.
Nagulat ako sa sinabi ni Edward.. Ako ang crush niya?? Pero best friend lang talaga ang turing ko sa kanya , wla rin akong nararamdaman para sa kanya. Natigilan ako sa pag iisip dahil sa sigawan nila."Ayyee Jane kinikilig"sigaw ni Santhany. Kahit hindi ako nag bublush , ano kaya ang nakain ng lalaking to? Napagkamalang nam bublush ako?. "Ahahaha! Wla na yang kamay mo Manthon, tinaman na yan kac, hindi mo kasi inilagan." Sabi ni Santhany.
BINABASA MO ANG
Just One Picture
RomanceMahirap mahanap ang taong nkalaan para sau... minsan napaka tagal.. minsan nasa harap mo lang , nka wala pa... pero dahil sa storyang ito... masasabing sa isang picture nag simula, sa picture rin ba ito matatapos???