Chapter 1✔️

43 8 0
                                    

Chapter 1


Elijah POV

"Good morning chef" Nakangiting Bati sa akin ng assistant ko na si marie.




"Good morning din marie" Bati ko naman sakanya pabalik.





Nandito na ako sa resto ko ako ang may ari nito at ako rin ang chef at the same time. Well mahal kasi kung sakali na mag ha hire pa ako ng chef lalo na nasa Pilipinas lang namn at malapit sa akin.
Itong restaurant na malapit lang naman sa akin ako hindi nag hire ng chef sa ibang lugar duon lang ako nag hire.


"Good morning maam" bati rin ng iba ko pang mga empleyado sa akin.


Ngumiti ako sa kanila at bumati pabalik.


Nga pala hindi pa ako nag papakilala.
Ako si Elijah Joy Pascua 25 y/o isa akong sikat na chef well hindi namn ako gaanong kasikat parang pumapngalawa lang ako dahil may mas magaling pa sa akin.





Nang makatapos ako ng Collage ay pumunta ako rito sa manila para makipagsapalara. Nag simula ako bilang diswasher naging assistant chef hanggang sa maabot ko ang gusto ko matagal tagal pero keri naman. Nang makapag ipon ako ay nag simula ako ng maliit na resto hanggang sa lumaki ng lumaki. Eto meron na akong mga resto rito sa pilipinas pati narin sa ibang bansa rito sa asya. Pang labing lima ang resto ko sa pinaka sikat mahirap pero ok lang maabot ko rin ang masmataas pero sa ngayon galingan ko muna.




Nang makapasok sa opisina ko ay dumeretso ako sa swilver chair ko saka naupo. Ichechek ko kung May gagawin ako sa susunod na dalawang buwan. Nang ma check ang apointment ay wala akong nakita. Kaya natutuwa ako dahil doon. Mag babakasyon kasi ako sa amin para naman makasama ko ang pamilya ko kahit ngayong taon lang. Sa sobrang busy at hectick kasi ng schedule ko ay hindi na ako nakakauwi sa amin para makasam sila mama at ang mga kapatid ko.



Nag luluto ako ngayon para sa order puno nanaman kami kaya busy.

Luto dito

luto doon

Ganyan ang ginawa ko hanggang sa mag lunch na. Pumalakpak ako upang makuha ng atensyon nila.

*clap* * clap*

Tumigil namn sila saglit upang makinig.



"Mag lunch na ang iba sa atin ang iba namn ay maiiwan muna. Then after ng nauna sunod namn ang iba na huli ok" Sabi ko.

"Yes maam" Sagot nila ngumiti namn ako saka umalis muna para mag lunch. Pumunta ako ng opisina ko doon ako mag lulunch sasabihin ko rin kay mama na makakuwi ako sa suaunod na buwan. Isang linggo pa namn bago ang susunod na buwan.

"Hello ma"

(Hello Elijah napatawag ka?)

"Maluwag ang schedule ko next month kaya makakauwi ako"

(Ganon ba anong araw ka namn uuwi?)


"Siguro mga September 4"

(Hmm sige kumain kana ba?)

"Hmm kakain palang po"

(sige damihan mo ang kain ha)

"opo"

(Sige na kumain kana tawag kanalang mamaya pag kauwi mo noh at papunta kaming skwela ng kapatid mo)

"sige po bye" Pag katapos kong sabihin yun ay pinatay na ni mama ang tawag.
Ibinaba ko na ang phone saka ako nag simulang kumain. Habang kumakain ako ay kukuwentuhan ko kayo ng tungkol sa akin kung ano ba ang itsura ko at kung saan ako nag mula.

ehem

Taga probinsya ako galing akong Nueva Ecija Galing ako sa mahirap na pamilya pero hindi namn yung sobrang hirap sakto lang swerte padin namn ako kahit papano kasi nakakkain ako tatlong beses sa isang araw. Apat kaming mag kakapatid ako, Si Mitet, Kai, At ang bunso si Jarell. ako ang panganay.

sa ngayon ako na ang nag papaaral sa mga kapatid ko. Si mitet Third year collage na. Si Kai nasa Fourth year high school. At si jarell Third year High school. Habang ako ang nag tatrabaho. Nag tatrabaho pa namn sila mama pero hindi na madalas paminsan minsan nalang. Dahil pinigilan ko sila. Matanda na sila kaya kailangan na nila ng maraming pahinga.

Tungkol namn sa itsura ko hmmm. Matangkad ako morena medyo malaking mata matangos na ilong medyo makapal na labi makapal na kilay hindi naman masyadong makapal yung sakto lang mahabng pilikmata. Brownish na kulay ang mata. in short maganda.


Pagkatapos kong mag lunch ay bumalik na ako sa kusina para muling makapag luto.


-----
edited.




Unloving You!! (Cousin Series #1)Where stories live. Discover now