Chapter 18
Elijah POV
Wala namang kami pero hindi ko alam kung mag seselos o magagalit ba ako sa nakikita ko. Nandito parin kami sa waiting shed nakatambay. Kanina lang mag tatawanan kami ngayon nag uusap nalang dumating kasi si Ate Krystal hindi namn ako galit kasi wala namn akong karapatang magalit.
Pero syempre naiinis parin naman ako. Nag lalandian kasi sila sa harap ko eto namang Sunrey nato nag palandi naman.
"Gusto mo Sunrey?" Tanong nito habang inaabot ang isang isaw. Hindi namn dapat ako mainis sakanya dahil pinsan sya ni Jeniah.
"Ah no thanks kakakain ko lang ng hotdog" Pag tanggi nito tumango naman sya at kumain nalang. Tsk.
Nakatingin lang ako sakanila at pinapanood sila na mag landian. Nang mawala ang tingin ko sa kanila dahil sa binulong ni Ate Aries.
"Bakuran mo kasi para di ka nag seselos" She whispered. I feel my cheeks burn.
"No im not" I whispered back. And its a lie yes im jealous. But instead of stop teasing me she just laugh at me.
"Youre so obvious" She whispered again. Hayyss there's no sense kung makikipag talo pa ako sakanya matatalo din namn ako dahil totoo namn na ang seselos ako.
"Oyy andito lang pala kayong lahat grave ang saya ninyo" Sigaw ng kung sino ng tignan ko kung sino ito ay napa ngiti nalang ako.
"Mhy kailan kapa nakuwi?" Tanong ni Jeniah. Ngumiti siya saka naupo sa upuan bago sumagot.
"Kanikanina lang" Sabi nito. Sundalo namn tong isang toh. Kung si Ate Aries pulis si Frances CIDG eto nmn sundalo hindi nmn halatang gusto nila ng gulo ano?
"Bili kanamn ng tinda ko" Pang aakit ni Janah sakanya sya kasi pinakamahilig bumili ng mga ihaw actually pangalawa sya nangunguna kasi si Ate Aries.
"Sige pabili ako ng limang pirasong isaw saka ulo dalawa" Sabi nito. Naka tingin lang ako sakanila habang nag uusap usap.
"Hoy!" Nagulat nalang ako ng biglang may sumigaw sa tainga ko tinignan ko ito ng masama ngunit tinawanan lang ako nito.
"Ano bang problema mo pwede kanaman mangalabit kailangan sumigaw" Sabi ko rito naiinis ako ngunit tinawanan lang ako nito.
"Hahahahha ikaw kasi kinakausap ka nakatunganga kalang jan" Tsk mabulunan ka sana at mukhang pinakikinggan ako ng langit ngayon nabulunan nga ang loka desurve.
"Kakatawa mo yan" Sabi ni ate Aries. "Desurve" Sabay sabi nila ng asawa niya.
"Ansama nyo namn sabi nito sa dalawa ngunit umiling lang sila tsk. Kung hinahanap nyo si El nakikipag laro na sya kay Ace.
"Ahm Sunrey free kaba bukas?" Tanong nito. Kung di pa nag salita si Ate Krystal ay hindi ko pa maaalala na nandito pa sila. Naka tingin ako kay Sunrey iniisip kung papayag ba sya ha ano ba ako tsk. Iiwas na sana ako ng paningin ng tumingin ito sa akin na nag tatanong. Nag tatanong din akong tumingin sakanya (bat ka nakatingin sa akin look). Umiwas sya ng tingin saka sinagot ang tanong ng kausap. Akala ko ay sasabihin nito na oo ngunit.
"Ewan ko eh tanongin ko lang si El" Abat idadamay pa ang anak ko.Tumayo siya saka lumapit sa dalawang batang nag lalaro lumuhod siya upang makapantay si El.
Nakatingin lang ako sa kanila. May sinabi si Sunrey dito hindi ko sila naririnig mula rito. Siguro tinanong nya kung free ba sya bukas ginawa pa nyang sekretarya nya si El.
Tinignan lang sya ng anak ko maka lipas ang ilang sigundo ay sabay silang tumingin sa akin. Tinaasan ko sila ng dalawang kilay hindi ko naman matatas na isa lang hindi ako si Ate Aries.
Tumayo si Sunrey at saka binuhat si El akala ko kung ano ang gagawin nila ngunit lumapit sila sa akin. Bumaba si El kay Sunrey saka nag salita.
"Nanay tinatanong ni tatay kung wala daw ba syang gagawin bukas?" Tumingin ako kay Sunrey saka sya kinunutan ng nuo nag kibit balikat lang sya anak ng.
Krystal POV
Nang tanungin ko si Sunrey kung libre ba sya bukas ay nagulat ako sa sinabi niya sino si El. Nasagot ang tanong ko ng lumapit sya sa dalawang bata at nilapitan ang isang batang babae. Sya siguro si El lumuhod siya upang mag kapantay sila. May sinabi sya rito ngunit di ko narinig.
Ilang sigundo ay sabay silang tumingin sa isang dereksyon sinundan ko ito at ang nag tatanong na ekspresyon na mukha ni Elijah ang nakita ko kaya ba ayaw nya sa akin dahil may anak na sya? sila ni Elijah?
Buhat ni Sunrey si El ng lumapit sila rito tahimik namin silang pinapanood nasasaktan ako sa nakikita ko naiinis ako. Bumaba si El sa pagkabuhat ni Sunrey at saka nag salita sa sinabi nito ay lalo akong nainis at nasaktan.
"Nanay tinatanong ni tatay kung wala daw syang gagawin bukas?" Tanong nito na lalong nag painis sa akin hindi pwede dapat wala siyang anak at hindi niya kilala si Elijah dapat ako lang ako ang unang nakakilala sakanya ako ang unang nag mahal sakanya dapat ako ang mahalin at kilala lang nya.
Call me selfish i just love him and i dont want anyone to be with him just me only me.
Hindi ko na inantay ang sasabihin niya at umalis nalang doon ng hindi nila napapansin hindi pwede na mag katuluyan sila ako lang dapat wala akong pake kung may anak sila sa akin lang si Sunrey.
******