CHAPTER 10

6 1 0
                                    

KABANATA 10

kinakabahan ako ngayon dahil hawak ni kuya ngayon si helm kanina ko pa kasi siya hinahanap hanggang sa naka uwi na ako ay hindi ko parin ito nakikita, nakita ko nalang si helm sa kwarto namin kung saan nandoon din si kuya habang karga karga si helm, kinakabahan ako dahil baka may pasa o sugat si helm dahil sa pagka kuhulog kanina, mananagot ako kay kuya huhu.

"san mo nakita kuya?" mahina't kalmado kong tanong baka kasi bigla nalang ako nito sigawan dahil pinabayaan ko si helm. napansin ko rin kay kuya na malaki ang halaga ng pusa sa kanya kunti nanga lang iisipin kong mas mahal niya yung pusa kesa saakin. katampo naman.

"dito sa may higaan natutulog bakit may ginawa kananaman bang masama?" mapanuring tanong ni kuya. hindi naman masama yung ginawa ko na tumaas ng puno sadyang tanga lang yung puno

"wala hehe" I lied

Tumango nalang ito.

"Kuya pahiram ako naman kay helm" ibinigay naman agad sakin ni kuya si helm at nag patuloy sa ginagawa niya.

Naisipan ko nalang lumabas ng kwarto para suriin kung may sugat ba si helm para narin hindi ko magulo si kuya dahil kinakabahan parin ako hanggang ngayon. Pero mukha namang walang nangyari sa pusa hehe. Makabalik nga sa kwarto.

"Kuya!!" Lumapit ako kay sakanya at nag kwento sa mga nangyari kanina.

"Alam mo kuya may sumalo sakin poging lalaki no'ng nahulog ako sa puno" walang prenong kwento ko

"Anong nahulog sa puno?" Nagtatakang tanong niya kaya napakamot ako sa ulo

"Joke lang hindi pala nahulog sa puno kanina umakyat kasi si helm sa puno tas iniwan niya ako tapos may nakita akong pogi"pagsisinungaling ko "mukhang kaedad mo lang matangkad siya sayo ang tangos pa ng ilong ang puti puti niya tas alam mo kuya dimo maiintindihan mga sinasabi niya ang talino niya mag english mas magaling pa sayo" mahabya kwento ko sa kanya, napapakunot naman ng noo si kuya.

"Daldal mo do'n kanga sa labas" ungot niya.

"Eh..maya na kinikwento ko pa nga sayo"tumigil siya sa ginagawa niya at binuhat ako palabas,nagpumiglas naman ako pero 'di siya matinag.

"Do'n ka" sinara nito ang pinto.

"Kuya yung pusa ilabas mo!!" Kinalampag ko ang pinto pero 'di siya sumasagot kaya tinalikuran ko nalang ang pinto at lumabas ng bahay para silipin sana siya sa bintana. Tamang tama naka bukas ito.

"Uy kuya si helm akina" sigaw ko nakatingkayad pa ako kahit naka tungtong na sa baldeng naka taob dahil sa taas ng bintana.
Agad namang binato ni kuya ang pusa sa mukha ko kaya napa gaywng ako pero nabalanse ko parin.

Bumaba na ako, akmang kukunin ko na ang pusa ng bumalik ito sa loob ng bintana kaya napa padyak ako.

Magsasalita na sana ako ng saraduhan ni kuya ang bintana, may narinig pa akong kumalabog.

Umalis nalang ako at nag tungo sa bahay bahayan namin nila craine. Naabutan ko siya na nagwawalis sa loob gamit ang kinuha niyang tambo sa bahay nila na mukha ng kalbo parang tatay ni aiko panut.

"Craine diba may perya na mamayang gabi?" Tanong ko dito

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: 6 days ago ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

CATch ME nOWWhere stories live. Discover now