CHAPTER 3

1.3K 56 14
                                    

CHAPTER 3

RYLEIGH'S POV

NAPATINGIN ako sa pinto nang may kumatok. Kasalukuyan akong nagbabasa ng pregnancy book sa loob ng kwarto ko. Isinara ko ang libro na binabasa ko at inilapag saka ako tumayo. Naglakad ako palapit sa pinto at binuksan ito.

"Hi," bati ni Azriel. May dala itong tray na may lamang maliit na glass bowl at maliit na kutsara. At may ice cream na nakalagay sa container. "For you."

Napangiti ako at mabilis na kinuha ang tray na hawak ni Azriel. "Thanks."

Ice cream is my pregnancy cravings before but it became my favorite now. I don't know why.

"Pasok ka," sabi ko kay Azriel at tumalikod. Excited akong umupo sa leather couch na nasa loob ng kwarto ko at inilapag ang tray sa maliit na mesa.

Umupo naman si Azriel sa isa pang upuan at nakita nito ang pregnancy book na binabasa ko kanina.

"What's this?" Azriel asked while looking at the book.

"Pregnancy book," sagot ko habang nilalagyan ng ice cream ang glass bowl. "It's good to read especially for a pregnant woman like me," sabi ko pa. Natakam ako sa ice cream.

Nakita kong binuklat ni Azriel ang libro at nagbasa. Nagkibit na lang ako ng balikat at nagsimulang kainin ang ice cream na dinala para sa akin ni Azriel. Habang kumakain ako, napatingin ako sa glass door na patungo sa balkonahe. Tumayo ako at lumabas sa balkonahe. Umupo ako sa upuan na nandoon at tumingin sa ibaba. Nakita ko ang ilang katulong na abala sa kanilang mga gawain at nakita ko rin ang ilang tauhan ni Azriel na nagbabantay sa paligid.

Napatingin ako kay Azriel nang lumabas rin ito sa kwarto at nagtungo sa kinaroroonan ko. Sumandal siya sa railing. Nakita kong seryoso siyang nagbabasa ng pregnancy book. Napailing ako.

"Hindi mo naman kailangan 'yan," sabi ko.

Azriel just motioned me to keep quiet. Kaya tumahimik na lang ako at nagpatuloy sa pagkain ng ice cream. I'm enjoying my ice cream when Azriel sat down in front of me and he leaned on the chair while reading. Azriel was serious while reading.

Huminga ako ng malalim at tinapos ang kinakain kong ice cream. Tatayo na sana ako nang magsalita si Azriel. Isinara nito ang hawak na libro pero hindi nito binitawan ang libro. Tumingin siya sa akin.

"I'm going to California. Kailangan kong asikasuhin ang business ko doon," sabi ni Azriel.

"How long will it take?" I asked.

"Years," sagot ni Azriel na ikinatigil ko.

"Years?" Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng lungkot. 

Tumango si Azriel. "But I don't want to leave you here alone so I want to take you with me."

"Ah?"

Ngumiti si Azriel. "I'm going to California and I want to take you with me."

"Really?" Natuwa ako. Hindi naman pala niya ako iiwan. "Thank you."

Then Azriel looked at my tummy. "And I don't want 'little one' to grow up here. At isa pa, ayaw kong manatili ka pa rito. Alam kong nasasaktan ka pa rin hanggang ngayon dahil sa ginawa nila sa 'yo kahit pinapakita mo na ayos ka lang pero gusto kong sabihin na hindi lahat ng tao ay katulad ni Matthew. I want you to move on from him. So, I'm taking you with me."

Ngumiti ako. "Thank you."

"So, are you willing to come with me?" Azriel asked.

Tumango ako. "Oo, sasama ako," sabi ko.

Maybe, leaving here will make me forget everything that happen. Then I'll be back as different person.

"Okay. Ipapagawa ko na ang Identification Card mo, passport at ilang travel documents. But you will use another name. Don't worry, ako na ang bahala doon."

Dangerous Sweet Smile [INCOMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon