CHAPTER 2
RYLEIGH'S POV
"MAGHIWALAY na tayo!"
"Wala kang kwentang anak!"
"Lumayas ka dito!"
"Paalam, mahal kong asawa."
Napamulat ako ng mata nang marinig ko ang boses ni Matthew sa aking isipan. Mabilis akong tumingin sa kinaroroonan ko. Nasa isang kwarto ako at may IV na nakalagay sa kamay ko.
"Hospital? Nandito ako sa hospital?" Nagtataka kong sabi. Nakita ko ang mga braso ko na may benda.
Pilit kong inalala ang nangyari sa akin. Kumuyom ang kamay ko nang maalala ko ang nangyari.
"Matthew... magbabayad ka sa ginawa mo sa akin," sabi ko at wala akong maramdaman sa mga oras na 'yon kundi ang galit para sa mga taong nanakit sa akin.
Napasinghap ako nang maalala ang baby ko. Mabilis akong napahawak sa tiyan ko. "Baby..."
Napatingin ako sa pinto ng kwarto nang bumukas ito at pumasok ang isang lalaki. I thought it was a doctor but the man who entered is a gorgeous man. And he looked like a male model. Just gorgeous and handsome.
"You're awake," sabi niya sa akin na nagpabalik sa akin sa huwisyo. At pamilyar ang boses niya.
"Ang baby ko..." sambit ko habang nag-aalala. Hindi ko pinansin ang lalaki dahil nag-aalala ako sa baby ko.
Napabuntong hininga ang lalaki at naglakad palapit sa akin. Inilapag niya ang hawak na paper bag sa mesa na narito sa loob ng kwarto na kinaroroonan ko. Umupo siya sa stool. "Your baby is fine but nearly had miscarriage because of the accident," sabi ng lalaki. "The doctor said that it's a miracle that your baby survived. Mabuti na lang daw at maaga kitang nadala dito dahil kung nahuli lang ng ilang minuto ay baka may masama ng nangyari sa baby mo at pati na rin sa 'yo."
Nakahinga ako ng maluwang at tumingin sa kaniya. "Sino ka?" tanong ko.
Tumingin sa akin ang lalaki at una kong napansin sa mukha niya ang kulay ng mata. Kulay abo ito. Ngumiti siya.
"I'm Azriel Hernandez. Nice to meet you." Pakilala niya at inilahad niya ang kamay sa akin.
Napatingin ako sa kamay niya. Umangat ang kamay ko para sana ang makipagdaupang palad sa kaniya pero ibinaba ko ang kamay niya na hindi ko hinawakan ang kamay niya. "I'm sorry," sabi ko.
Ibinaba ni Azriel ang sarili niyang kamay. "I helped you. So, hindi naman siguro masama kung sabihin mo sa akin ang pangalan mo?"
"Thank you for helping me," sabi ko. "If not you, baka nawala na ang baby ko."
Napatingin si Azriel sa tiyan ko.
"Ryleigh Monteverde Castillo." Pakilala ko. "But I'm not Ryleigh Castillo anymore," dagdag ko.
Kumunot ang nuo ni Azriel. "Ryleigh Monteverde? Ikaw ang tagapagmana ng Monteverde Group of Companies?"
Tumango ako at napabuntong hininga.
"Anyway, sino ang gumawa no'n sa 'yo?" tanong ni Azriel. "He was heartless to left you there. Should I call you family to inform them about you.
Ngumiti ako ng mapait at umiling. "No need. Wala rin lang silang pakialam sa akin," sabi ko at tinignan si Azriel. "Do you have a wife?" I asked him.
Natawa si Azriel. "No. I don't have. I'm single."
Napatango ako. "It's my husband who did it," sabi ko.
BINABASA MO ANG
Dangerous Sweet Smile [INCOMPLETED]
General FictionFive years ago, Ryleigh was betrayed by her husband and her parents, and even her friends. They killed her - her heart and her soul. And her husband tried to kill her but while she was dying, she was saved by Azriel, the man whom she never met, a co...