Sky's
Maaga kami nagising dahil sa lecheng siren na tumunog, isa lang ibig sabihin nun urgent yun at kailangan namin magtipon sa field.
"Sky..." Cassy groaned as she rolled out of bed
"Baka importante Cas kaya mag hilamos ka na dali sumabay ka na samin"
She stood up and gave me the deepest sigh a not-so-morning person can do
After namin maghilamos at mag-toothbrush lumabas na kami ni Cassy.
Punyeta ano kaya yun na kay aga-aga nambubulabog sila, wala naman ng mga klase.
"Ghad sobrang aga naman netong siren manggising" reklamo ni Yani ng madaanan namin siya sa tapat ng kwarto niya
"Sinabi mo pa" Cassy agreed as she stretched out her arms
Hindi na kami nag abala pang mag-suot ng uniform announcement lang naman yun kaya okay natong pj's namin.
Dahil parehas nasa iisang floor ang kwarto namin ni Yani sabay na kami bumaba para daanan si Tate at pag dating namin sa 2nd floor sinalubong kami ni Tate ng hikab kaya't nagtawanan na lamang kaming apat.
***
"Good morning students" our principal greeted in delight
"I have an important announcement to make" he continued
"It better be important, I didn't wake up this fucking early to hear a shitty announcement." nilingon ko kung san nanggaling ang boses na yun at ng makita ko ito a frowning Hera was standing meters away from us.
"Ang arte-arte para namang lahat gusto gumising ng ganto kaaga" bulong ni Tate sa gilid ko, didn't know she heard what Hera said
When I gave her a warning look she just shrugged and face the other way around.
Mahirap na baka mag round 2 pa sila dito, ang dami pa namang tao.
"Please finish everything that is needed to be passed for your requirements because I am giving you a five day break before your graduation and your graduation ball is tonight! I'll give you today and the next two days to finish your clearances and off you go"
Lahat naghiyawan sa annoument ng principal namin, a five day break to spend with your family before graduation is not so bad kaya kailangan mag run na kami ng show para matapos na at makauwi na kaming lahat!
***
Matapos ang announcement nagtipon muna lahat ng nasa production team which is me, Kian, Cole, Jade and Javie
"Anong balak natin? Okay naman na yung production siguro cleaning na lang" suggestion ni Cole
Tama siya okay na yung prod problema na lang kung pano hahatiin yung show.
"Ayusin niyo na yung props, Javie icheck mo kung okay na ba yung mga lightings at sounds, Cole make sure na alam na ng actors yung entrance at exit nila Kian and Jade I need the final script"
Alanganin na iniabot ni Jade sakin yung folder kung nasan yung script, gusto ko man ihampas sa kanya to I kept my pace and try my very best to be civil, tumabi naman si Kian sa akin naamoy siguro na medyo inis ako.
Bahala na ang importante matapos na namin to ng makalabas na kami dito so Kian and I can finally have the time to spend together.
Cole's
"Okay everyone be back here in 10!" pagka sigaw nun ni Sky lahat agad umalis ng stage para mag water break
"Bibili lang ako ng snack, want anything?" tanong ko kay Sky
She held her nape and yawn, pagod na ata sabay 3 hours straight na yung rehearsals at 3 hours na din siya sigaw ng sigaw.
Sasagot na sana siya ng dumating si Kian na may dalang pagkain kaya ngumiti na lang siya at tinanguan ko na lang din siya bago umalis.
Dumiretso ako sa cafeteria ngunit nakakapanlumo dahil ang daming bumibili, ngayon na kasi alis ng mga grade 7 hanggang grade 11 bale kaming graduating lang talaga maiiwan, magbabaon siguro sila matagal tagal din kasi byahe pauwi.
Nilibot ko ang pila at agad na napangiti ng makita si Hera, sakto nakapila siya makikisabay na lang ako mas malapit kasi siya sa unahan kaya agad ko siyang nilapitan.
"Uy pasabay naman" bulong ko rito pero parang wala lang siyang narinig.
"Huyyy" kalabit ko rito and this time narinig niya na ako pero agad niya akong inirapan bago umiwas ng tingin, sungit naman nito.
"Hera pasabay naman"
"Ayoko." gagu isang salita lang yun pero ang lamig, sobra.
Humugot ako ng malalim na hinga at...
"Loveee! Pasabay naman ako, nagugutom na yung pogi mong boyfriend, dali na love ikaw naman yung---" agad niyang tinakpan yung bibig ko at pinanlakihan ako ng mata
"What the fuck do you want" she asked between her gritted teeth
"Isang hotdog sandwich with cheese tsaka tubig lang love hihihi" she glared at me so hard that I feel like my organs are going to be ripped apart any time soon.
Wala na siyang nagawa kaya hinablot niya na yung pera sa kamay ko at saka ako inirapan.
Naghanap muna ako ng bakanteng upuan habang hinahantay si Hera, malapit naman na siya sa counter kaya mabilis lang siguro yun.
Priceless talaga yung reaction niya kanina, her nose were flaring and her purple haid almost became red sa inis. Hera Evans is such a wonder, sarap inisin eh hahaha
Biglang may sandwich at tubig na lumapag sa mesa ko pero si Hera dire-diretso lang palabas ng cafeteria kaya agad kong kinuha yung pagkain ko para humabol sa kanya.
"Sabay na tayo sa audi naman tayo parehas pupunta eh"
"Who says I'm going back?" agad siyang lumiko paakyat ng hagdanan ng madaanan namin ito, san naman kaya pupunta yon?
At dahil matigas ang ulo ko sinundan ko pa rin siya.
"Huy antay!"
Kian's
"San si Javie?" tanong ko kay Rocco na kakabalik lang galing waterbreak
Nagkipitbalikat lang siya habang umiinom ng tubig ng dumating si Yani
"Anyone saw Tate? I need to ask her something eh"
"Baka kumain yung magkapatid? Nagrereklamo si Tate kanina na gutom daw siya" banggit ni Sky
Tumango na lamang kaming dalawa ni Yani bago umupo.
"Nabusog ka babe?" tanong ko kay Sky
"Yup thanks sa food babe" she smiled as she thanked me so I kissed her forehead to tell her she's very much welcomed
"Ah di naman na siguro ako kailangan dito magpapaalam muna ako aattend lang ako ng PE class ko" pagpaalam ni Jade.
Tinanguan naman siya ni Sky bago umalis.
Naaawa ako kay Jade kasi naging magkaibigan din naman kami noon pero wala na akong magagawa dahil kung ano man namagitan samin dati matagal na akong tapos dun at si Sky ang mahal ko ayoko naman ipilit na maging magkaibigan na lang kami ni Jade kung alam ko namang masasaktan si Sky.
Ayoko man siyang saktan pero mas lalong ayokong masaktan si Sky dahil lang sakin.
BINABASA MO ANG
Fear High (EDITING) COMPLETED
Misterio / Suspenso6 years later who would've thought that this could be the last year of their lives.