As I observe the five of them ,I felt that everyone of them was like wearing a mask tha't I 'cant describe it.Lahat sila ay may kakaibang awra na hindi ko ma explain.
That black tattoo of Seychelles keep bothering me ....
Habang naglalakad ako papunta sa room namin .Napansin ko ay pinagtitinginan ako ng ibang studyante ..Hindi naman siguro dahil sa pamilyar ako ,dahil hindi naman kami magkahumkha ni Adina .
I sighed .
At nagsimula na lang ulit maglakad patungo sa room .Ng tumingin ako sa gawi ng lalaking naka upo kanina sa bintana.Ay tumingin rin siya sa akin.
His brown eyes ,ang maamo niyang mukha.Agad akong napa iwas ng tingin when I saw him smirked.
Nagsimula na ulit akong maglakad pa balik sa tabi ni Seychelles na ngayon ay natutulog na.
Habang inilibot ko ang aking paningin ay na hagip ng mata ko
si Lalaina....
Napatingin rin siya sa akin at ,Tumaas ang kilay niya at ngumiti siya sa akin ng peke.
I forced a smile to her also bago ko binaba ang tingin ko sa module na binigay ni Miss Jade sa akin kanina.
Ang ngiti niyang yun somehow it make me feel creep ,Ngiting may ipina hihiwatig.
As the bell rang ai agad ring nagsi tayu an ang lahat dahil umalis na rin si Miss Jade kanina pa.
Lunch break na pala ,Inilagay ko ang mga gamit ko sa bag ng makita kung palapit si Lalaina sa pwesto ko .naka alis pala ang iba at kami na lang dalawaang na iwan sa loob nga classroom.
"Adira Right?"She said while smiling
"Yes,Nice to meet you"Sabi ko sa kanya
"Lalaina 'Lahad niya ng kamay sa akin .That was when I saw something on her fingers thumb it was
Black heart tattoo same as my sister and Seychelles..
Ano ba talaga ang meaning ng tattoo na yan ? Bakit meron rin si Lalaina ..
Inilahad ko rin sa kanya ang kamay ko at nagsalita siya "May kasama kaba mag lunch?'Tanong niya sa akin.
"Actually wala pa " I replied.
"Okay.Let's go ,May fastfood malapit dito sa school at nandon rin kumakain most of the nursing student here in our class .Kaya tara " sabay hawak niya sa kamay ko at hinila ako.
I smirked ,mukhang si Lalaina ang unang magiging una kung imbestigahan .
Nga maka baba kami from fifth floor at binuksan ng guard ang gate dahil lalabas kami ay pumara naman si Lalaina ng cab at sumakay na kami.
"Kuya sa may Jollibe po " She said nag abot na rin siya ng 20 pesos sa driver at bumaba na kami.
Pag pasok pa lang namin ay tanaw ko na naka kunot na kilay ni Mareil sa amin ni Lalaina.
"Gosh ,Lali do you really have to invite her here?"Mariel said na para bang diring diri siya sa akin.
"Why not! wala siyang kasama mag lunch " Lalaina said to her.
Sarap kutusan ng isang to ,masyadong pabida .I calm myself not to say anything dahil baka masira ang plano ko. I need to keep closer to my enemies at one way for that is be friend them first,and know them.
"Come here Adira,tabi tayo "As usual si Seychelle na naman ang pinakamabait sa lahat sa kanila.
"My gosh! hindi na tayo kasya dito"Mariel said while rolling her eyes.
"Mariel please shut up!"Sambit ni Avery na umupo sa tabi ni Mariel.Umirap lang si Mariel at nagsimula na itong kumain.
Paano nagging kaibigan ni Adina ang ganitong ugali ?I can't help to think about how can she say those words knowing someone might be hurt ?.How come my sister can able to tolerate a braty behavior when she ca't even tolerate Reese our cousin's attitude ?.
"Adira ,I'm sorry Mariel is a bit rude .Sorry talaga wag mo na lang pansinin ." at inabot niya sa akin ang menu .Nakita kung nakatingin sa akin si Mariam at ngumiti .
"Hi !Adira ,I'm Mariam."She said
" Hello",I smiled at her.
Ng matapos na kaming lahat mag order ay naghintay lang kami ng ilang oras bago e serve sa amin ito.
Nakikinig lang ako sa mga sinasabi nila at minsan may tinatanong rin sila sa akin at sinasagot ko naman iyon .Ng matapos ang lahat kumain sa table namin sumenyas si Avery sa waiter sa bill at ibinigay ito sa kanya.
Kinuha ito ni Mariel at tinignan she looked at me and handed the bill."Since you eat with us you will going to pay the bill!"She said while racing her brows at me.
I composed myself na wag magpakita ng anumang galit na emosyon sa kanila at magsalita pa.Huminga muna ako ng malalim trying to calm myself .Tinignan ko rin ang apat na nakatingin lang sila sa akin without saying any words .
"Why ?Adira you can't pay for it right?"Mariel said.
"Come on pay for it!The waiter is waiting gosh nakakahiya!"
Nakita ko kung paano ngumisi si Avery sa sinabi ni Mariel at umiling habang ang tatlo ay wala paring emosyon na nakikinig lang sa sinasabi ni Mariel sa akin.
" What are you waiting?" dagdag pa niya
Napatingin ako sa mga ibang kumakain na nursing student rin ang iba naman ay kaklasi rin namin na tahimik rin nanonood at nakikinig sa amin.
Tinignan ko ang bill na halos 2k rin lahat Mabuti at may cash pa akong at hinid ko magagamit ang card ko.At binigay iyon sa waiter .
"Thank you for the lunch "Lalaina said at nagsitayu an silang lima at naglakad pa alis .
Did she just set me up ?This five has really something ,I shoudn't trust that lalaina .Why did I forgot the way she smiled at me earlier .
" Hi Adira right?I'm V " a familiar face approached on me ,Nakita ko pala siya sa room kanina dahil classmate kami kaya pala familiar siya.
" Hello V,classmate tayo diba?" I asked her
umupo siya sa tabi ko at tumingin sa salamin na kita sa labas ang papa alis na sila Lalaina naiisip ko pa lang ang pangalan niya na iinis na ako.
" I think you HAVE TO KNOW THEM! They are the people na di dapat layu an " She said
Sino ba talaga sila ?Did I miss something on my imbestigation tungkol sa kanila ?
================================================================================
YOU ARE READING
Who killed her?
Misterio / SuspensoWho killed Her? Adira Shwantel is a transferee student of Meriam college. The same college course and the section where her twin sister Adina studied and died. She vows to dig deeper to find the truth about her sister's death. Started :April 16 2022...