Book 2:Prologue

229 28 2
                                    

Prologue:

Isang hindi oangkariniwang mundo ang tumambad sa harapan nila reyvern ng sila ay makapasok sa loob ng lagusan. Ramdam ang malakas na enerhiyang inilalabas nito, ngunit alam ni reyvern na may kakaibacsa enerhiyang ibininigay nito.

Maging ang hangin na tumatama sa kanilang katawan ay hindi tulad ng hangin sa unang munding kanilang pinanggalingan.

"Reyvern, saan tayo mag-uumpisa?." Agad na napatingin ang lahat kay hazel ng ito ay mag-salita.

"Doon na lang tayo muna sa kanang bahagi." Tumango na lamang sila dito at sabay-sabay na nagsimulang maglakad sa daan na tinukoy ni reyvern.

Habang patagal ng patagal ay ramdam ng apat ang unti-unting pag-lakas ng hangin na tumatama sa kanilang katawan. Ang hangin na nangbibigay sa kanila ng hindi maipaliwanag na pakiramdam.

"Sa tingin ko may iba sa lugar na ito." Agad na tumango ang lahat ng mag-salita si reyvern. Hindi man ito ang pinakamatanda sa kanilang lahat ay alam naman nilang mas malakas at matalino pa rin ito sa kanila.

"Tama ka reyvern, may iba akong nararamdaman sa mundong ito na hindi ko maintimdihan." Dagdag ni ella. Hindi na silang muli nagsalita pa hanggang sa makarating sila sa kalagitnaan ng isang malaking gubat.

Maraming ibat ibang uri ng ingay na nagmumula sa ibat ibang nilalang ang kanilang naririnig.

"Shield of faith." Nagtaka naman silang napatingin kay reyvern ng bigla itong gumawa ng harang sa kanilang lahat.

"Hindi n'yo ba napapansin nasusugatan na tayo dahil sa hampas na ginagawa ng hangin?." Agad sikang napatingin sa kanilang katawan ng sabihin iyon ni reyvern. Doon nga nila nakita ang mga sugat na gawa ng hangin sa kanilang katawan.

"Area heal." Bigkas nito. Agad na naghihilom ang mga sugat nila at muli silang nagsimukang maglakad kahit na hindi nila alam kung saan ba ang kanilang punta.

Malayo layo pa ang kanilang nilakad ng huminto sa paglalakad si reyvern habang nakatingin sa isang pwesto. Agad itomg tiningnan din ng mga kaibigan doon tumambad sa kanila ang isang bayan.

Hindi ito mayaman mukhang mga naghihirao ang mga ito dahil wasak-wasak din amg mga bahay at may ibat ibang basura silangnakikita. May mabahong amoy din na naging dahioan ng pagtakip ng ilong ng magkakaibigan.

May mga tao din sikang nakikita, ngunit agad na maramdaman ni reyvern na may kakaiba sa mga ito,ngunit hindi n'ya lang matukoy kung ano ba amg bagay na iyon.

"Diyan na muna siguro tayo mag-stay." Hindi naman sila nagreklamo dahil wala silang choice kase wala namang ibang bayang malapit dito . Agad silamg muling nagumpisang naglakad.

Hindi rin nagtagal ay nakarating din sika sa isang village na kanina lang ay kanilang nakita. Mas lalong lumakas ang amoy na ibinibigay nito. May malakas din na enerhiyang inilalabas ang pwestong ito na siyang silang ipinagtataka.

May ilan silang nakikitang mga tao, ngunit mukha silang mga mailap at pansin din ang pagkapayat mg mga ito na siyang dahilan ng gutom sa bayan na ito.

Ilang bagay pa ang kanilang nakikita at nadadaanan at muli silang huminto sa isang bahay at kumatok, doon bumungad ang isang matandang lalaki na nakangiti sa kanila ma para bang closes ang mgz ito. Agad nikang sinabi ang oakah na siyang pinayagan naman agad nito na siyang hindi maiwasang itanong kay reyvern na ngayon ay may alam ng kaunti tungkol sa munding kanikang kinalalagyan.

Ancient Duchy World [Book 2]Where stories live. Discover now