"Ito na kaya ang kumpanya?".tanong ni ezra sa kanyang sarili."Hi po manong guard dito ba ang Sebastian's Enterprise?". "yes po maam, mag aaply ka po ba maam?". tumango ako at nagpaalam na baka malate ako sa interview.
'Nagtanong ako sa Receptionist deretso lang daw tapos may elevator daw 55th floor'.
"Anong floor miss"?. tanong nung nasa elevator.
"55th po ate".
'Pagka labas ko sa elevator nagtanong ako kung asan yung interview para sa secretary ng ceo'. tinuro namn agad pinabilisan ako baka daw mag sstart na'.
'Mahirap lang kami kaya kailangan kong magtrabaho para makapag aral yung mga kapatid ko. Senior High lang natapos ko kase walang pambayad sa school'.
'May nakita akong babae na palabas galing sa office daw ni Mr. ceo. malungkot yung mukha, baka hindi siya nakuha kawawa namn si ate'.
"Miss ikaw na po susunod". sabi nung babae na nasa may pintuan ni Mr. ceo. kinakabahan ako baka hindi ako makuha.
"Come in". hala nakakatakot naman boses nung Mr. ceo. pumasok na ako baka pagalitan ako.
'Pagka pasok ko isang malawak na opisina ang nakita ko tapos may nakita akong isang matandang lalaki ito ata yung ceo.
"Goodmorning po Sir mag-aaplay sana ako bilang secretary nandito po lahat ng mga requirements ko po". kinakabahan kong sabi, kase naman grabe maka tingin ni Sir parang kakainin ako. kinuha namn agad ni sir yung mga requirements ko.
"You're hired, you're work is starting tomorrow". sabi ni sir, kaya ang saya saya ko kase makapag trabaho na ako makakapag aral na ng mabuti ang mga kapatid ko.
"Hala maraming salamat po sir"
"Ikaw po ba ang Ceo sir"?. tanong ko kay sir. obvious namn ezra siya yung nandito eh bobo lang.
"Ah no yung anak ko yung ceo ako lang yung pinapa interview kase nasa california siya". sabi ni sir with matching tawa. "so bukas ka na mag uumpisa 100k pesos yung sweldo mo every month, dapat 7:30 nandito kana kase yung anak ko ayaw yun sa mga late".
"Yes po sir copy po, Maraming salamat po". sabi ko kay sir at umalis na ng opisina nang may ngiti sa mukha. salamat naman at nakuha ako bilang sekretarya.
'Pagkauwi ko ng bahay sinabi ko kaagad sa mga magulang ko at mga kapatid. sobrang saya nila kase daw nakuha nadaw ako bilang sekretarya hindi nadaw kami uutang sa kapit
bahay namin'. pagkatapos kung sabihin kila nanay pumasok na ako sa aking kwarto para mag linis ng katawan at matulog kase maaga pa ako bukas'.[ BAHAY ]
"Anak gumising kana baka malate ma sa trabaho mo" sigaw ni nanay sa labas ng kwarto ko. bumangon na ako at kinuha yung twalya para maligo kase 6:00 am na matagal pa namn ako maligo.
'Pagka baba ko nadatnan ko sa sala yung mga kapatid ko nanonood ng tv. kaya tinawag ko na kase kakain na kami, hindi pa namn gusto ni tatay yung hindi kami kompleto sa hapag kainan'.
"Wow ate ang ganda mo naman". sabi ng kapatid ko na lalaki. hindi nga ako komportable sa uniporme ko eh ang iksi ng palda.
"Nambola kapa oh sge na kakain na tayo".
[ AT THE COMPANY ]
"Goodmorning po manong guard". bati ko kay manong ng nakangiti ng malaki.
"Goodmorning din maam ezra". oh diba alam ni manong yung pangalan ko tinanong niya kase ako kahapon pagkauwi ko ano daw pangalan ko.
'Tinanong ako ni ateng elevator kung saang floor daw ako edi sinabi ko namn kung saan baka malate ako malapit daw kase si Mr. Ceo. hindi ko alam kung ano ang pangalan ni mr. ceo hindi namn kasi sinabi ni sir Ronny kung ano pangalan ng anak niya'. si sir ronny pala ay yung nag interview sakin kahapon yung matanda pero mukang masa 24 l
plus pa.'Andami ko ng sinabi. tiningnan ko yung relo ko and its already 7:13 baka malate ako. pagka labas ko ng elevator nagmamadali na ako kase baka pagalitan ako'.
"Ate nandyan na po ba si Mr. ceo?". tanong ko kay ate na nasa may labas ng pintuan ni mr.ceo.
"Where the hell is my Secretary?!".
ENJOY!!