A/N: Weyting yung mga kaibigan ko sa story na to. di ko alam bat di sila maka move on kay bbm;)
______________________________________
Nadine's POV:
Nasa kuwarto ako at nagpapahinga. yung mga kaibiga ko naman nasa labas. nakikipag kwentuhan kay mama Meldy. 4:30 na ng hapon kaya wala kamig magawa. mamaya pa kasi yug party a gagawin nila. mahilig silang lahat sa party.
well ako din naman. nag DJ di ako sa States eh. bumaba na muna ako at FINNALY may gawain na din. tutulungan ko sila na mag handa para sa party. kaya pumunta ako sa labas at nakita sila na nakatungtong sa mga upuan. yung iba naman ag aayos ng lamesa. Sila tito Bong, Mom, Tita Imee at Lola Meldy nasa kusina. magluluto ata.
dumating naman si Sandro na may dala dalang gulay at... Baboy?na patay syempre "iha maruong ka ba mag luto?" tanong saakin ni tito Greggy. nakaka gulat to. munsan tingin ko may sama ng loob palagi naka mangot eh. pero nakangiti sya ngayon. nandito siguro mga kumpadre nya.
"opo bakit po?" sabi ko dito at nagtataka. baka may iluluto pa dun. "wala ka bang gagawain?" sabi ya at umiling ako. inakbayan nya ako at dinala sa kusina. "gusto nami matikman ag luto nyong mag ina. mukhang marunong kayo mag luto g masasarap na foods eh." sabi nya. actually ako lang ang marunong mag luto saamin i mom.
"ako lang po ang maruong magluto.." sabi ko dito "ah.. sige can you cook kare-kare?" tanong ni tita irene saakin at tumango ako "then you can start cooking" sabi nila at tinignan ako habang nag luluto
~After Cooking~
Pag katapos ko ILAGAY sa bowl Ang Kare-Kare tinignan ko Naman sila. At natuwa sa MGA istura nila. Mukhang takam na takam sa Kare-Kare. Kukuha na sana SI Tito Bong Nang tapikin ko Ang kamay nito.
"A-a-ah Pagkain to mamaya sa Party. Mamaya ka na po kumain pag party na" Sabi ko dito at Yung Mukha nya nakaka tawa. Dumating Naman si Tito Win. At naka tingin saakin na parang nagtanong na 'anyare?' nag kibit-balikat Naman Ako at lumabas para tumulong mag HANDA para sa Party.
~During the Party~
Nasa labas Kaming LAHAT. Yung iba kumakain. They shower me with compliments na bat di daw Ako mag chef. Well... Tinakot Kasi Ako ni mom na tataba daw Ako pag nag chef Ako🥴 bakit SI Gordon Ramsay?😑
"Iha, KULANG ata Yung niluto mo na Kare-Kare. Yun Ang KINUKUHA nila eh" Sabi saakin ni PRRD tumawa Naman Ako. "Nako. Sa susunod po damihan ko Yung luto para Hindi po mag KULANG." Sabi ko sa kanya at tinawag Naman Ako ni Joy.
"Pre gusto ko kantahin mo yan. Pag Hindi mo kinanta Yan, ibig sabihin Hindi mo ko mahal" Sabi nya saakin. Ayoko kumanta pero bullshit Kasi ginamit nanaman nya Yung 'Hindi mo kami/ko mahal.
Tinignan ko Naman Ang kakantahin. 'Kundiman' pala eh. So ok lang saakin. Kinuha ko na Yung mic at well nag cheer sila. Bihira Kasi Ako kumanta. Kahit SI Mom bihira Ako marinig kumanta. Pero Ang sikreto ko, Kumakanta Ako pag walang tao sa paligid ko.
"I want you guys to know na kakantahin ko po to Hindi dahil sa best friend ko. Dahil po nandito po Yung tao na mahal ko Ng sikreto" Sabi ko at naghiyawan Naman sila. SI Tita Imee Naman ay Naka ngiti lang kay tito Bong Ng palihim.
Para kang asukal
Sintamis mong magmahal
Para kang Pintura
Buhay ko ikaw ang nagpinta
Para kang unan
Pinapainit mo ang aking tiyan
Para kang kumot
Na yumayakap sa tuwing ako'y nalulungkotKaya't wag magtataka
Kung bakit ayaw kitang mawalaKung hindi man tayo hanggang dulo
Wag mong kalimutan
Nandito lang ako
Laging umaalalay
Hindi ako lalayo
Dahil ang tanging panalangin ko ay ikawDi baleng maghapon na umulan
Basta't ikaw ang sasandalan liwanag
Ng lumulubog na araw
Kay sarap pagmasdan
Lalo na kapag nasisinagan ang iyong mukha
Ayoko nang magsawa
Hinding hindi magsasawa sa iyoKaya't wag magtataka
Kung bakit ayaw kitang mawalaKung hindi man tayo hanggang dulo
Wag mong kalimutan
Nandito lang ako
Laging umaalalay
Hindi ako lalayo
Dahil ang tanging panalangin koBahala na ayoko muna magsalita
Hayaan na muna natin
Ang daloy ng tadhanaKung hindi man tayo hanggang dulo
Wag mong kalimutan
Nandito lang ako
Laging umaalalay
Hindi ako lalayoKung hindi man tayo hanggang dulo
Wag mong kalimutan
Nandito lang ako
Laging umaalalay
Hindi ako lalayoDahil ang tanging panalangin
Dahil ang tanging panalanigin, ay ikawAy ikaw
Ay ikaw
Ay ikaw
Ay ikaw...Pagkatapos Kong kumanta ay pumalakpak Ang MGA tao. At tinanong Ako ni Tito Bong WITH A MIC "Sino Yung hinahandugan mo nun? Uupakan natin yun" Sabi nya. Tumawa Naman Ako at nag joke "SI Sandro Po. DE JOKE LANG.. PERO NANDITO DIN PO SYA" Sabi ko pero seryoso Ang Mukha nya. Di ko Naman napigilan tumawa. At silang LAHAT ay napansin Ang Mukha ni Tito Bong.
Hinatak Naman Ako ni Tito Bong papunta sa kwarto ko pero Hindi halata para Hindi sila mag taka-
~To Be Continued~
______________________________
A/N: Bwiset kayo? Ako good vibes Ako Kasi Nakita ko Yung kapatid nung crush ko na kamukha nung crush ko🥴
BINABASA MO ANG
MY SECRET LOVE FOR YOU
FanfictionA/N: So since umabot na Tayo Ng higit sa 100 na followers gagawa Ako Ng isa pang story. Hi, I'm Althea Nadine Louise A. Colon I'm 29 years old and I have a stepfather. but what if I tell you that I have a huge crush on him even if she loves my mom...