Chapter 6.
7pm na ng gabi.
Andito parin ako sa bahay dahil hinihintay ko pa si Vinn na makauwi. Bakit ba antagal niya? 8pm ang pasok ko sa trabaho.
Balak ko sana syang hintayin muna makauwi bago ako umalis ng bahay.
Nakasama ko naman siya kaninang umaga. Sabay kami nag-almusal at 'yun, hindi rin siya nagtagal at umalis na papunta dun sa pinagtatrabauhan nya.
I'll wait him until 7:30,
Kapag wala parin siya, aalis nako.
I waited him for another minutes and yet he didn't come home. Wala parin siya. Sapagalay ko kailangan ko nang umalis dahil baka malate ako.
Katulad lang ng dati, bitbit ko parin ang tote bag ko.
Nakasuot lang ako ng black pants at isang blouse na damit. Pinagmasdan ko ang mukha ko sa salamin at huminga ng malalim.
Ni polbo wala akong nilagay sa mukha ko.
Wala rin pati tint or lipstick.
I'm used to go out with this look. Sanay nakong umaalis ng ganito ang porma at mukha. Minsan natatawa nalang ako sa sarili ko dahil sobrang layo kona sa dating ako.
Daniella can't go out without a make up in her face and she always bring her luxury bags and accessories back then.
Pero ngayon?
Ni isang accessory wala ako.
Pagtapos ng ilang minuto ay nakarating nako sa trabaho. Sa loob ng club ay kaagad hinagilap ng mga mata ko si Cherry.
Ang assistant ni Sir Brickson.
Wala kasi si sir ngayon dahil may asikasuhin yata kaya sa assistant nya muna ako lalapit.
"Aly, right?"
Napalingon ako sa likuran ko ng marinig ko ang pangalan ko.
Good thing hindi gaanong madilim ngayon at di malilikot ang ilaw sa loob ng club. I can clearly see the person who's in front of me.
She's pretty.
But hell, ang revealing ng suot nya.
Nasabi ko na bang may pagkalabo ang mga mata ko?
Yes. I have a poor eyesight.
Lalo na kapag medyo madilim ang paligid, blurry ang nakikita ko.
"Silent means yes anyway. So? What made you shook honey?" She asked again.
I shake my head and smile. "Ah wala po."
"Brickson is right, you have a beautiful face. But," She complimented and looks onto my body from head to toe. "But you need a fully makeover. That clothes doesn't suit your face. You deserve better." She said ang smile.
Pero sanay nako sa ganitong porma.
Mas maganda maging simple lang.
Akmang magsasalita pa sana ako ng biglang may inabot siya na nakatuping damit.
It's red in color.
Base sa nipis nito, isa lang itong dress.
"Ipapasuot nyo 'to sakin?" Tanong ko.
She nooded.
I gulped. "Ok nako sa suot kong 'to. Diko nato kailangan." Wika ko.
Umiling siya. "Nah. You need to wear that. Wala kang maaakit na customer sa suot mong 'yan." Aniya.
BINABASA MO ANG
Sweetest Karma #5.1 (ON-GOING)
RomanceUW Series #5: DIXON MONTEVERDE EXO Park Chanyeol as Dixon Monteverde BLACKPINK Lalisa Manoban as Daniella Alyz Garcia What if destiny played you? Would you just let everything comes forward? Or you'll try to escape the unwanted karma that is planned...