Chapter 1.1- Sophie the Famous

38 2 0
                                    

Sophie's POV

"Sophie! Wake up now it's not summer anymore you have classes na right? Go wake up, you'll be late. Your dad will be waiting for you." Mom's knocking at my door. Kulang na lang sirain niya yung pintuan ng kwarto ko Ugh. I remember start of another school year na nga pala ngayon. Nakakatamad but nakakaexcite din hay ano ba Sophie! I can't help it pero kailangan kong bumangon at panibagong boredom chapter na naman to sa life ko.

"Yes mom I'll go outside na just stop knocking at my door masisira yan." Pagrereklamo ko kay mom and then nauna na siya sa baba.

Then I go downstairs and eat my breakfast. Then after non naligo na ako and nag-bihis na ako. Since first day of classes naman, I mean wala pang classes ngayon orientation pa lang as usual naka-civilian pa kami. So I decided to wear my new clothes, we bought it yesterday.

Oh I forgot, di ko pa pala naintroduce yung self ko. I'm Sophie Dela Rosa, yes ang ikli ng name ko pero much better na yun. I'm a half Korean and half Filipino, mom and dad's both half korean and half pinoy. Pinanganak ako dito sa Philippines, only daughter kaya naman wag na kayong magtaka kung spoiled ba ako. This year fourth year na ako (meaning graduating). Nagaaral ako sa Southland University sa Manila, it is an exclusive school sa Manila so meaning non puro rich kids don. Yes, mayaman kami hindi naman sa pagmamayabang we own a modeling company sa Makati and another company sa Taguig. Syempre model ako duh Sikat ako sa school namin kase ako yung pinakamaganda sa school namin at marami din kase akong sinasalihang activites sa school. Maraming tukmol guys na umaaligid saken pero ni isa sa kanila walang pumasa sa standards ko. Hmm, nagkaboyfriend ako once pero it's been a year na rin yon. Di naman ako malandi katulad ng iba I have a taste. Masyado akong nahurt non kaya never na ulit ako nagboyfriend, sayang naman yung ganda ko diba?

Hinatid na ako ni Dad sa school ko which is 30 mins away lang samen and siya naman dumiretso sa office niya. Daily routine na namin ni Dad yon besides may car naman ako pero I'm too lazy to drive at lagi akong napapaaway sa mga reckless drivers. And we're here na sa school ko "Bye dad! Ingat po kayo. See you later" then he kissed me on my forehead. Bago ako pumasok sa school tiningnan ko muna si dad hanggang sa makalayo siya. Daddy's girl ako.

As I enter the school building "Hi Sophie! Nice to see you again. Lalo ka atang gumaganda. At lalo akong naiinlove sa'yo" Pagkapasok ko pa lang sa school may lumapit na agad saking tukmol. Si Matt, kilala ko siya kase yung dad niya nagtatrabaho sa company namin. Well, yang si Matt he's a nice guy at may hitsura naman siya pero he's not my type. Tagal na niyang nagconfess saken at tagal ko na din sinabi sa kanya na hindi kami para sa isa't- isa at huwag na siyang umasa pero ayun ang baka daw may chance pa. Ang kulit niya nakakairita. Siya na lang ata ang malakas ang loob dito saken eh. Madaming hindi umuubra sa katarayan ko kase I'm a person na pranka sa bagay na ayokong makita at marinig. "Oh hi. Thanks." Yun lang ang nasabi ko sa sobrang inis ko. "Kamusta ka na? How's your summ--" di ko na siya pinatapos na magsalita kase naiirita na talaga ako kase buntot siya ng buntot saken which is ayaw ko. Hinarap ko siya and told him "MATT PLEASE! How many times do I have to tell you na ayoko sa'yo? Ayokong saktan yung feelings mo pero pinilit mo ko. Sorry but I have to do this, I don't like you. Kamusta na ko? I'm fine. I'm fine without thinking 'bout anyone else. Ngayon nasagot ko na yung tanong mo. Stop following me! Never do that again please." Sabay tumalikod ako sa kanya and umalis na. Napa-stop siya and siguro naisip niya yung sinabi ko sa kanya. Hay nakakaubos pasensya naman talaga eh. Then I head to my room which is nasa second floor. Ang hirap talaga pag maganda at sikat eh. Wala akong magagawa diyan.

Habang naglalakad ako papunta sa room maraming boys ang nakasunod yung tingin saken. Yung isa narinig ko pang bumulong. "Bro, ang ganda ni Sophie eh kung ligawan ko kaya yan?! Panalo to bro!" Napa-stop ako sa paglalakad ko nakakainis and I faced them, tinaasan ko sila ng kilay. "Excuse me? Anong panalo? Hindi ako papremyo no. Ano ka gwapo?" Sorry kayo aga-aga kase babanat kayo. Napatahimik naman sila tapos umalis na ko papuntang room ng...

"Kyaaah! Omg girl he's so handsome. I-I think--- basta omg!!!" Malandi 1

"I'm dying omg girl. Nasa heaven na ba ako?" Maharot 2

"Waaaaah!!! Kyaaaah ang gwapo niya!" Hiyawan ng mga babaeng akala mo mauubusan ng lalaki. Lalandi nila no?! Eh teka lang ano bang meron don at akala mo eh nakakita ng ipis sa mga hiyawahan nila. Before ako pumasok ng room eh nagpunta muna ako dun sa place kung saan may kulto ng mga babae. I'm very curious kung ano yon kase naman dapat ako yung tinitingnan nila eh naiinis ako kase nabaling yung attention nila dun sa... sino ba yon? Di ko na napigilan yung sarili ko, pumunta ako dun sa madaming tao to see kung sino yung pinagkakaguluhan nila. "Excuse me? Ano bang meron diyan at nagiiritan kayo, ha?" I ask a girl besides me na malapit lapit na ding mahimatay. OA niya no?! Sarap kururtin ng singit. "S-sssi....Kyaaaaah!" Ano daw? "Hoy miss, I'm asking you!" Nagulat siya saken nung biglang napataas yung boses ko di niya napansin na ako yung nagtatanong sa kanya. Hay ang landi kase. Matakot ka! "Ah eh sorry Sophie ikaw pala yan. Si Shawn yun. Ah.. S-sige s-sor-rry mauna n-na ako." Sabay umalis na siya

Ms. Famous Meets Mr. Genius (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon