PANIMULA

16 3 0
                                    

DISCLAIMER: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events and incidents are either the product of the author's imagination. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events are purely coincidental.

This story is still unedited, so expect typographical errors, grammatical errors, wrong spelling and whatsoever errors. Please bare with me. If you have any concerns feel free to message me.

"Hi Readers, Don't expect too much para hindi nasasaktan! Please bare with me thank you!"

Read at your own risk.

(JUST LOVE SERIES #1)

***

Love at first sight? Nah, I'd rather say love at first smile. 

I always keep things on myself,  I have no guts to say it out loud lalo na kung feelings na ang pinaguusapan I have Gia and Madison on my side but even them they didn't know who are my currently flings and crush nalalaman lang nila kapag wala na akong feelings sa taong 'yon, reason? I am not comfortable to tell it, masaya na akong kinikilig mag isa.

I lived in a Christian community, actually kasama ko sina Madison at Gia and we are already in our four years serving Christ there are few things that really challenge our friendship and it makes our friendship stronger, we always share everything about us but not to mention my lovelife. 

Nandito ako ngayon sa church namin dahil naka line up ako sa production ministry ng church namin actually kakapasok ko lang sa ministry kaya medyo nakakapanibago pa. Lumapit sa akin si Gia at agad ko naman siyang sinalubong, Gia is one of my best friend, siya talaga ang pinaka close ko pero kahit ganon ay hindi niya alam ang nangyayari sa lovelife ko well hindi niya na rin naman iniinsist na sabihin ko and that's what I like to her, she is mature enough that she understand my reason. 

"Sam tawagin mo daw si Chael." Ngiting sabi niya. Iba talaga ngiti ni Gia when it comes to Chael actually madaming nagkakagusto kay Chael sa church hindi ko alam kung ano ang nagustuhan nila 'dun, napatango na lang ako at napailing.

Papunta na ako sa pantry ng church ng makasalubong ko si Chael, he smiles at me and I was too stunned dahil nagkatinginan kami I don't know what's going on to me pero hindi ko maalis ang tingin ko sa ngiti niya, nakatingala ako dahil sa tangkad niya at bumalik lang ako sa reyalidad ng magsalita siya.

"Bakit?" 

"T-tawag ka sa prod." Agad akong umiwas ng tingin at umalis. Pumunta ako sa Cr at agad na nilock ang pinto, what was that? Why my heart is beating too fast? gusto kong sapakin ang sarili ko dahil sa hiya na nararamdaman ko. Ilang minuto pa bago ako nakalabas ng Cr. Dumiretso ako sa prod dahil may meeting pa kami. Agad akong umiwas ng tingin ng makita ko si Chael,  umupo ako sa tabi ni Gia ng makita kong sinenyasan niya ako. Lumipas ng ilang minuto ang naging meeting bago ito natapos, nagliligpit na kami ng upuan at napansin kong lumapit sa akin si Chael at tumulong, ng magulat na lang ako sa mga sumunod na sinabi ni Kuya Mark na nasa prod din.

"Sam bagay kayo ni Chael." 

Nagtawanan sila pero ako? I don't know what to react pero syempre nakitawa na lang ako kahit gusto ko ng magpakain sa lupa. Ginatungan pa ng mga ilan pa naming kasamahan kahit si Gia ay nakikiasar din well hindi naman kasi big deal sa kaniya, I guess mas natutuwa pa nga siya. Napapailing ako at hindi ko maiwasang tignan ang reaction ni Chael at nakita ko siyang nakatingin sa akin and then He smiled at me again...

I don't want to sound so cliché or corny but I think this is where it all started.

JUST LOVEWhere stories live. Discover now