23

618 39 1
                                    

Third Person.

Nang nakarating sila sa Japan Hindi na matahimik Ang mansion Ng Lolo Niya Dahil laging nag-aaway Ang mag-ina walang pinapalampas na oras,minuto at kahit Segundo Ang pagtatalo Ng mag-ina,Kaya laging nakakakatanggap Ng Sampal si Jandi sa ina,lagi syang kinukulong Ng Ina kapag nagtatangka itong tumakas.


Naaawa Naman Ang ama Ni Jand sa kalagayan Ng Anak dahil lagi na Lang itong umiiyak,nagkukulong SA kwarto,Hindi na kumakain at Hindi na Ito Ang Jandi na kilala nila.Malaki Ang ipinagbago Ng ugali Ni Jandi madalas na itong palasagot sa Ina pero SA ama ay bumibigay sya.



Jandi always plan to escape and go back to the Philippines to see his beloved but he can't there's a lot of security around on his Lolo's mansion but he's not hopeless to escape,try and try,he tried to be hardheaded on his mother para kaawaan sya nito pero mas matigas Ang Ina Niya sa kanya Kaya dumadating sa point na tinuturukan sya Ng pampatulog at nilolock sa kwarto.



This is too hard for Jandi kinalimutan na Niya lahat Ang meron SA kanya his cleverness,his looks,his dignity, kinalimutan na Niya just for Brix sometimes he wants to kill himself pero sumasagi sa isipan Niya Ang promise Niya Kay Brix na babalik sya Kaya dinadaan Niya na Lang sa iyak.



He's Lolo is the owner of the biggest company in Japan and he wants Jandi will hold it kapag maayos na ito,Kaya Ang ama na Lang Muna Ni Jandi Ang nag-aasikaso ng kumpanya Ng Lolo nila.



Sometimes Jandi talk his self,he act like crazy,umiiyak kapag may naaalala at sinasaktan Niya Ang sarili Niya sa lubos na pagsisisi.


In Brix situation,Abala sya SA pag-aalaga sa Ina Niya Dahil mas nagihing agresibo ito marami Ng nurse Ang nag-aalaga rito pero Hindi nagtatagal dahil nananakit ito nahihirapan na din syang mag-alaga dito dahil di Niya kayang pagsabayin Ang Ina at Ang problema sa negosyo.



Sinusubukan din niyang palitan si Jandi sa puso niya pero Di Niya magawa,Kaya tinuon nya na Lang Ang sarili at ginawang busy Ang sarili SA negosyo para makalimutan si Jandi.



Lagi namang bumubuntot sa kanya si Mallan at lagi nya din itong tinataboy,dahil Hindi pa din nawawala sa puso Niya Ang galit dito dahil Ito Ang naging dahilan Ng pagkawala Ng Anak Niya, unti-unti ding nagkakaayos sila Ng ama Niya at maganda Ang Turing sa kanya ng TRANSWOMAN Nitong couple.



Hanggang sa dumating sa punto na kumuha na sya Ng psychiatrist at ikinulong Ang Ina Niya sa Mental Hospital labis na nasaktan SI Brix sa nangyayari sa kanyang Ina Parang sya ang nahihirapan sa kalagayan Ng Ina.



Lumipas ang araw,linggo at buwan at mabilis na Nawala Ang Sakit na nararamdaman Ni Brix sa tulong Ng kaibigan niyang SI Jero pinapagaan nito Ang loob sa pamamagitan Ng pag-iisip sa idadagdag na negosyo at pagtulong SA mga charity,bahay-ampunan gumagaan Naman Ang loob Ni Brix na nakakatulong sya SA mga batang tinutulungan Niya.




Naging matagumpay si Brix sa buhay pero Ramdam niyang may kulang pa din sa kanya, ipinagkasundo Naman ni Hommer Ang anak Kay Mallan,ikinasal si Brix Kay Mallan pero napipilitan Lang sya dahil di Niya Naman Mahal ito ginawa niyang panakip-butas si Mallan para punuin ang pagkukulang Niya na Sana si Jandi Ang gumagawa Hindi niya magawang makipag-talik Kay Mallan kahit lasing sya, hanggang nagfile sya Ng annulment aabutin Ng 1 taon bago mapawalang bisa Ang Kasal nila.



Si Jandi Naman ay nagiging okay na dahil nakukumbinsi sya Ng ama Niya at lolo Niya na wag pabayaan Ang kalusugan nito,bumabalik sa malusog na pangangatawan si Jandi at ginawa niyang inspiration si Brix para magtino,nag-aral sya Ng tungkol SA negosyo para i-handle Niya Ang kumpanya sa Manila,pumayag dito Ang Ina Niya na sya Ang maghandle Ng kumpanya sa Manila dahil may tiwala sila na di na gagawa Ng KALOKOHAN Ang anak dahil nagtanda na Ito.



Madali Lang Kay Jandi Ang pag-aaral tungkol sa pagpapalago Ng negosyo pinaghirapan niyang intindihin ang bawat report Ng stocks,how to invest,at kung paano kumilala Ng mga investor Kung thrustworthy ba Ito.



Tanggap na Niya Ang pagkawala ng baby Niya pero Hindi Ang pagmamahal Niya para Kay Brix lagi niyang sinasabi SA sarili Niya na "matatapos din to,at makakasama na din Kita!"



Lumipas Ng 1 taon,at Bumalik si Jandi Ng Pilipinas Ng Hindi kasama Ang Ina,at ama sinalubong sya ng mga kaibigan na sina Top at Kinn



"Kumusta Grabi Isang Taon kasa Japan huh?!"pabirong tugon Ni Kinn,Hindi Rin Alam Ni Jandi Kung anong isasagot Niya Dahil naging MISARABLE Ang Buhay Niya sa Japan salamat sa papa at Lolo Niya Dahil nandon sila para ipagtanggol sya sa Ina.




Meanwhile Brix wants to have a new business Kaya tinulungan Niya Ang kanyang ama sa pamamahala ng kumpanya nito katayuan Niya ay CEO mabilis din syang napromote dahil sanay na sya sa negosyo,Ang ama Niya Naman Ang President , samantalang Ang Ina Niya ay baliw na baliw na para Ng asong buang.




SI Mallan naman ay laging umiiyak dahil di na umuuwi SA kanya si Brix Hinihintay Lang Nila Ang annulment at tuluyan na silang maghihiwalay.



*****

~to be continue~

Fix it to BreakWhere stories live. Discover now