natapos na kaming mag dinner at tinulungan ko na si celine mag ligpit ng kinainan namin. medyo uncomftrouble lang kasi ramdam na ramdam ko ang titig ni ward saakin. hind ko man na sisilayan pero halata naman.
ilang minuto ang nakalipas at nag halfbath muna ang naka red silk longsleeve and pajama ako ngayon. i was doing my roustine ng biglang pumasok si ward alam ko naman kung bakit. shes here to talk. kinakabahan ngalang ako sa paguusapan namin.
"uhm, what is it you want to talk about?" tanong ko sakanya
"do you like celine?" tanong nya
parang na confuse naman ako kung bakit gusto nyang malaman yun at kung bakit nya na isip yun. pag tripan ko kaya ano?
"oo naman, maganda sya, mabait, loyal naman kaya ok na" sagot ko
mukang hindi sya natuwa sa sagot ko kasi kung makakaptay ang tingin kanina pa siguro ako namatay sa sobrang sakit ng tingin nya. ilang minuto nang tinitignan ko ang mata nyang masisilayan mo ang sakit at dissapointment. ay bigla syang lumapit saakin at nag back hug sakin.
"w-ward" napauntal kong sabi sa kanya pero wala parin hindi parin sya bumitaw. anong meron dito?
"im sorry angee" she whispered hindi naman ako nagsalita dahil hindi ko alam kung saan sya nag so sorry. ano bang ginawa nito?
"huh? saan?" nagtataka kong tanong sa kanya. tumingin naman sya sakin at mukng hindi nakapaniwala.
"gusto mo ba talaga si celine na nakalimutan mo ang ginawa ko sayo?" tanong nya.
i saw the dissapointment in her eyes. i thoight about what she said ang many memories flashed through my mind. the memories of her, saying that she doesn't love me anymore ang may feelings sya for karl. napaupo na lang ako sa kama ko dahil sa mga memoryang binigay nya sakit na grabe ang epekto saakin. ano bang ginawa at pinakain nito sakin at parang ang hirap tangapin sa sarili ko na nag cheat sya?
"no need to say sorry. you fell out of love. hindi mo kasalanan yun. i think it was mine kasi bakit ka naman na fall out of love kung hindi ako nagkulang diba?" tanong ko and smilled bitterly.
magsasalita na sya nang may biglang tumawag saakin. its khallisto khali for short. khali is my cousin or bestfriend magpinsan kami in mothers side. she is also a doctor same kami ng shift ang hospital na na base actually ewan ko kung anong kaylangan nito. impossible namang about sa medical dahil out nya na ngayon.
"hello?" i answered ang asked.
"maam? is this maam jhane?" tanong ng lalaking hindi ko naman kilala sa boses palang ang yes jhane is my second name.
"yes this is jhane, uhm may i know who this is ang why do you have khallisto's phone?" tanong ko bigla namang napatingin si ward saakin ng marinig ang pangalan ni khali i mean kanina pa sya nakatingin pero now. her looks is like may gustong gawin na masama.
"maam, your cousin is at the euphoria bar lasing po sya closing time na po namin anong oras na po ang when we talked to her ay sabi nya na ikaw daw ang tawagan at sabihin daw na sunduin sya." sagot nya.
"ok sir wait for about 30 minutes ill be there." i said.
god! ano bang nangyari sa babaeng yun? broken ba yun? hindi naman sya ang tipong babae na maglalasing na lang. she's an introvert. hindi mahilig uminom at makihalobilo sa mga tao. tsk! sagabal naman tong si khali eh!
<to be continued>
YOU ARE READING
Wangge fanfiction
FanfictionAngelica jhans A.K.A ange and Reinalyn Ward A.K.A ward are bestfriend in the house of colab but ange suddenly fell for her straight bestfriend ward and ward notices it and confronted ange, ange also said the she also really likes her but ward rejec...