"Saan ka nagpunta? Nag-alala ako sayo" Bakas ang pag-aalala sa mukha ni Dana.
Hindi niya ito matingnan ng diretso sa mata dahil naaalala niya ang ginawa niyang pakikipagtalik sa ibang babae kagabi habang nag-aalala ito sa kaniya. He's turning and tossing around the bed with another girl while the one he love is worrying for his safety.
The guilt his feeling is weighing down his heart pero hindi niya kayang sabihin dito ang totoo. Iisipin niya pa lang na iiwan siya ni Dana ay hindi na niya kaya.
He kneeled in front of her.
"Joaquin anong ginagawa mo, tumayo ka dyan"
I'm sorry because I slept with another girl.
"I'm sorry because I didn't text or call you yesterday."
I'm sorry because I lust for another woman's body.
"I'm sorry for worrying you"
I'm sorry because the one you love betrays you.
"I'm sorry for everything"
I am unable to say what I really want. I am afraid. I don't want to lose Dana.
"Pfft, tumayo ka nga dyan. May paluhod-luhod ka pang nalalaman eh hindi mo lang naman ako na-inform kung saan ka nagpunta kagabi. It's no big deal" Paninigurado nito habang may nakaukit pang matamis na ngiti sa mga labi.
Dahil sa inosenteng ngiti nito, lalong nakaramdam ng guilt si Joaquin kaya hindi siya tumayo sa kinaluluhuran niya.
If you knew what I have done, you wouldn't be able to smile at me that sweetly—you wouldn't want to.
Niyakap niya ang binti nito na nasa kaniyang harapan. "I love you, Dana. I swear to God, you're the only woman I love."
Ginulo ni Dana ang kaniyang buhok at yumuko ito hanggang sa magpantay ang kanilang paningin. "I know, I love you too kaya bumangon ka na dyan."
Bumangon siya sa pagkakaluhod at niyakap ito ng mahigpit.
At that moment, Joaquin vow that he will only love Dana in this lifetime.
2 years later
Magkasama na ngayong nakatira si Joaquin at Dana sa iisang apartment na binili nilang dalawa.
Pagkatapos nilang grumaduate ng college ay agad siyang naghanap ng trabaho dahil ayaw niya ng humingi ng kahit singko sa kaniyang mga magulang na isang beses niya lang sa isang taon nakikita.
Nang itanong niya kay Dana kung ayos lang ba na magsama sila, pumayag naman ang babae at sinabing mas gusto nitong kasama siya kaysa mag-isa sa bahay na iniwan ng mga magulang nito bago pumanaw.
Na-excite siya sa sinabi ni Dana dahil sa wakas araw-araw niya na itong makikita. When he woke up and fall asleep, he will be able to see Dana's figure lying beside him.
Noong unang limang buwan ng paglipat nila, siya lang ang nagtatrabaho at si Dana naman ang nag-aasikaso sa bahay nila. Aalis siya ng umaga pagkatapos kainin ang niluto nito, magtatrabaho maghapon at pag-uwi nama'y madadatnan niya ng malinis ang bahay at may pagkain na sa hapag. Everyday, he wished that time will stop whenever he is with Dana.
Ngunit nang malapit ng mag-isang taon noong lumipat sila, nagsimula ng magsabi sa kaniya si Dana na gusto rin nitong magtrabaho na hindi niya pinapayagan. Nagkaroon pa sila ng mahabang argumento dahil dito.
"Joaquin, gusto ko na magtrabaho," She said out of nowhere while they were watching TV.
He look at her seriously and answered. "Hindi, dito ka lang sa bahay"
BINABASA MO ANG
Until The Traces Fade Out (COMPLETED)
Short Story◂ A short story ▸ A thousand types of love you let me feel made my life crumbles more than the thousand types of pain you left knowing that I wouldn't be able to experience the same warmth, the same peace, and the same love without you ever again. S...