Prologue

8 3 1
                                    

"Hay! Finally, tapos ko na rin ang trabaho ko." sabi ko at nag unat ng kamay.

Tumingin ako sa ilalim ng mesa at sinuot ng maayos ang step in ko. Tianggal ko kasi kanina, sagabal. Sunod ay tumayo ako at naglakad papunta sa pantry. 

Plano kong mag timpla ng kape.

"Hey, Celeste. The author emailed me earlier. She's asking if to was alright to change some plot?"

Natigil ang paglagay ko ng mainit na tubig at kunot noong tumingin sa katrabaho ko na si Kate. "Why? Did she mention any reason?"

Kate shrugged. "I dont know. She just said that she going to change the plot."

"Ano naman ang naiisip ng bruha na yun?" pabulong ko na tanong at hinalo ang kape ko. 

"Umm, she said, instead of revenge, she going to make it a romance novel instead."

Umasim ang mukha ko sa sinabi ni Kate. "Romance? Why? Her novels are good enough without romance, and love interests, so why does she have to change it now?" kinuha ko ang kape ko at humigop dito. "Sa totoo lang, gusto ko kaya ang mga patayana na revenge na istorya." pag amin ko pa.

Naguguluhang tumingin sa akin si Kate. "Pardon me?"

"Ay wala yun!"

"Ha?"

Napa iling na lang ako bago lumabas ng pantry. 

"Hey Celeste! What did you say? I didnt understand you!"

Napa kagat labi ako ng marinig ko ang sigaw niya. Shet, nakalimutan ko. Hindi pala siya nakaka intindi ng tagalog!

Nang makabalik na ako sa upuan ko ay naka sunod pa rin sa akin si Kate at naupo sa harap ko.

Nagdaldal siya pero hindi ko na yun pinansin pa. Binuksan ko ang mga natanggap kong email at nakita ko rin ang pakay ko. 

Yeah, the author did emailed me. 

Binuksan ko ito at binasa ang nilalaman. 

"Dear Celeste, 

Nag email na ako kanina kay Kate. Gusto ko sanang baguhin ang plot ng story. Or gusto kong baguhin ang buong genre ng story. Hahahaha. "

Napa irap ako sa nabasa ko. 

Taragisan, binago nga talaga. Paano na ang manuscript na ini-edit ko ngayon kung gagawin niya palang romance ang genre ng story niya?!

Inis kong sinabunutan ang buhok ko bago uminom ng kape.

"Celes, what did she say? I cant understand it." reklamo ni Kate na ngayon ay nasa tabi ko na at nakikibasa ng email.

Gusto ko mang paalisin siya at manghingi ng privacy, ay hindi ko magawa. 

"Talagang hindi mo maiintindihan yan, tagalog yan eh." banas na sabi ko at sumandal sa upuan. Pinagpatuloy ko na rin ang pag scroll sa screen kasi alam ko ay hindi pa tapos ang email na yun.

At tama nga ako. Hindi pa tapos.

"I'm sorry. Alam kong na pass ko na ang dapat ipublish at kunting edit mo na lang ang kailangan pero pwede bang bawiin ko na lang yan? Ipapass ko na lang ang bagong storya. I mean yung bagong version ng story. Romance hihihihi."

Napangiwi ako ng mabasa ko ang huling salita sa paragraph na ito.

Hihihihi? Sinong gagamit niyan sa isang proffesional email?

Parang tanga lang eh.

"I'm sorry talaga my dear Celeste. Alam kong stress na stress ka na at makaka ilang baso ka ng kape dahil sa akin, huhuhu."

The Hapless Lady's Instant FamilyWhere stories live. Discover now