Sa buhay natin, marami tayong mararanasan. marami tayong malalampasan, marami tayong matututunan. Sa buhay natin, makakaranas tayo ng saya, lungkot, takot, awa at iba pa.
Marami tayong makikilalang tao na magiging parte ng pagkatao natin, marami tayong malalaman na makakatulong sa buhay natin.
Sabi nga nila, Happiness don't come to those who didn't appreciate what they already have. tama naman yun diba? Dapat marunong tayong makontento at maging masaya sa mga bagay na meron sa atin. Dahil merong something sa atin na gustong taglayin ng iba at hinahangaan nila. We should be happy, proud and contented to the things and people around us.
Maniwala tayo na everything happens for a reason. Dahil kung palaging negative ang tingin mo sa buhay wala talagang magandang mangyayari. We should learn from our experiences & from our mistakes, kasi sa mundong ito sarili lang natin ang maaasahan at magiging matatag na kakampi natin.
Isang halimbawa ang PAGMAMAHAL. Kagaya ng akin, alam kong lahat tayo ay makakaranas ng kabiguan sa pagmamahal. pero instead na bumigay, magpaka-emo at magpakamatay kailangan mag move-on at bumangon dahil yun ang nararapat na gawin. Nakakarelate ba kayo? siguro oo dahil karamihan sa atin may minamahal, nagmamahal at patago kung magmahal.
_____________________________________________________________________________
a/n: Ang kwentong ito ay isang FICTION lamang, it means ang mga pangalan ng taong nabubuhay na kaparehas sa kwento ay purely coincidence lamang po at mga scenes na napaloob sa kwento ay based on the authors imagination lang. Ty! :)
*DN